Thị trường truyền hình trả tiền Việt Nam - Một năm nhìn lại

Hà Yên |

Trong một năm qua, tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp trên phạm vi toàn quốc, đặc biệt làn sóng dịch thứ 4 thời gian qua đã ảnh hưởng rất tiêu cực đến tình hình sản xuất kinh doanh trên mọi lĩnh vực. Các doanh nghiệp truyền hình trả tiền không đứng ngoài những ảnh hưởng đó, nhiều doanh nghiệp phải áp dụng các biện pháp đặc biệt để vượt qua khó khăn và duy trì dịch vụ, một số doanh nghiệp khó khăn đến mức không thể triển khai được hoạt động kinh doanh theo kế hoạch, cá biệt có doanh nghiệp đã rút lui khỏi thị trường dịch vụ.

Trong bối cảnh đó, đến hết tháng 11 năm 2021, cả nước có 37 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền, đưa dịch vụ này có mặt tại gần 70% tổng số hộ gia đình cả nước, đạt xấp xỉ 17 triệu thuê bao, doanh thu trên 9000 tỉ đồng. Về phạm vi địa lý hành chính, dịch vụ truyền hình trả tiền có mặt trên khắp 63 tỉnh, thành phố với các phương thức cung cấp dịch vụ truyền hình truyền thống qua cáp, vệ tinh và sóng truyền hình mặt đất. Gần đây, dịch vụ truyền hình trên mạng Internet cùng với sự phát triển của dịch vụ viễn thông băng rộng trong nước đang dần trở thành ứng dụng phổ biến trên các thiết bị cầm tay của cá nhân.

Các nội dung truyền hình cung cấp đến thuê bao rất phong phú, đa dạng gồm gần 300 kênh truyền hình trong nước và ngoài nước, hàng vạn giờ nội dung truyền hình chuyên đề cho phép xem trực tiếp và trực tuyến theo yêu cầu với chất lượng kỹ thuật rất cao.

Truyền hình trả tiền đã và đang là dịch vụ thiết yếu đối với đời sống xã hội và ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong hoạt động thông tin tuyên truyền chính trị cũng như đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu thông tin giải trí của người dân cả nước.

 

Là một trong 5 loại hình dịch vụ truyền hình trả tiền, dịch vụ truyền hình trả tiền trên mạng internet còn gọi là OTT TV phát triển rất nhanh đồng hành cùng xu thế xem truyền hình mọi lúc, mọi nơi, theo yêu cầu của khán giả. Trên thế giới, OTT TV đã và đang khẳng định xu thế thời đại, ở trong nước OTT TV đang từng bước chiếm lĩnh sự quan tâm của đối tượng khán giả trẻ. Có thể minh họa nhận định trên bằng số liệu khảo sát tại 22 nước thuộc khu vực Châu Á - Thái Bình dương, như sau: nếu năm 2020, doanh thu dịch vụ OTT TV của khu vực ghi nhận ở mức 29 tỉ đô la Mỹ, thì dự báo đến năm 2026 doanh thu OTT TV sẽ đạt 54 tỉ đô la Mỹ, tăng gấp gần 2 lần sau 6 năm. Khu vực này, với dân số xấp xỉ 4,1 tỉ người, dự báo đến năm 2026 sẽ có 2,8 tỉ người dùng điện thoại thông minh so với năm 2020 mới ở mức 2,35 tỉ. Bên cạnh đó, đến năm 2026 sẽ có 563 triệu hộ gia định sử dụng dịch vụ internet băng rộng cố định. Có thể thấy rằng dịch vụ OTT TV là dịch vụ hết sức tiềm năng và phù hợp xu thế vận động của xã hội hiện đại.

 
Với Việt Nam, đến thời điểm cuối năm 2021, thuê bao OTT TV đạt xấp xỉ 3,7 triệu, chiếm hơn 20% tổng thuê bao truyền hình trả tiền toàn quốc, dự báo tăng trưởng dịch vụ này sẽ ở mức ít nhất gấp 2 lần vào năm 2026.

Kết thúc năm 2021 nhiều khó khăn, Việt Nam sẽ bước sang năm 2022 đầy thách thức, đây là năm bản lề triển khai các Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ 13, cũng là năm thích ứng an toàn với dịch bênh COVID-19 và phục hồi kinh tế. Lĩnh vực dịch vụ truyền hình trả tiền trong nước đang đứng trước một số thách thức không nhỏ về áp lực cạnh tranh không bình đẳng đến từ các doanh nghiệp nước ngoài cung cấp dịch vụ truyền hình xuyên biên giới vào Việt Nam. Vì vậy, để có thể duy trì thị trường dịch vụ ổn định, cạnh tranh và phát triển lành mạnh, cần thiết phải có những quy định mới sát thực tiễn để quản lý các dịch vụ truyền hình từ nước ngoài cung cáp xuyên biên giới vào Việt Nam nhằm ngăn chặn kịp thời các hoạt động hết sức nguy hại, như: xâm lăng văn hóa, phổ biến các giá trị sống phương Tây thiếu chọn lọc đến giới trẻ, làm méo mó thị trường dịch vụ trong nước và làm suy yếu ngành sản xuất nội dung trong nước.

Hy vọng rằng, trong năm 2022, phát huy những kết quả tích cực của năm 2021, các cơ quan quản lý nhà nước ở trung ương và địa phương đồng hành cùng các doanh nghiệp lĩnh vực dịch vụ truyền hình trả tiền tiếp tục vượt qua khó khăn để giữ vững ổn định, từng bước phát triển và làm chủ hoàn toàn thị trường dịch vụ trong nước.

Hà Yên
TIN LIÊN QUAN

Phát thanh, truyền hình với công tác thông tin tuyên truyền về người cao tuổi năm 2021

Thuỳ Dương |

Công tác thông tin tuyên truyền về người cao tuổi được Chính phủ, các Bộ, ngành, đoàn thể và các địa phương quan tâm, chủ động triển khai. Phương tiện thông tin đại chúng trong đó có hệ thống các đài phát thanh, truyền hình (PTTH) góp phần vào công tác thông tin tuyên truyền về người cao tuổi. Với các chuyên mục, chuyên đề, đề tài phong phú, hình thức thể hiện đa dạng và diện phát sóng rộng trải khắp các đài PTTH từ trung ương đến địa phương đã phản ánh được nhiều khía cạnh, lĩnh vực liên quan đến người cao tuổi, nâng cao chất lượng đời sống vật chất và tinh thần cho người cao tuổi.

Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh Bình Thuận đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về phòng chống dịch COVID-19

Thuỳ Dương |

Đài Phát thanh và Truyền hình (PTTH) Bình Thuận đã bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong hoạt động báo chí, góp phần tuyên truyền có kết quả những nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh.

Ai là diễn viên truyền hình được yêu thích nhất Hàn Quốc năm 2021?

Hải Minh (T/H) |

Theo như danh sách của Gallup Korea công bố, Kim Seon Ho là diễn viên truyền hình được yêu thích nhất tại Hàn Quốc năm 2021.

Khởi tố cựu Cục trưởng Cục đăng kiểm Việt Nam

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM vừa khởi tố thêm 5 bị can khác.

Không khí lạnh suy yếu dần, Bắc Bộ nắng hanh và tăng nhiệt

AN AN |

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia nhận định không khí lạnh tác động mạnh đến Bắc Bộ từ đêm nay đến ngày mai 18.1. Từ ngày 19.1, ngày có nắng hanh và nhiệt độ có xu hướng tăng nhẹ.

Nở rộ dịch vụ cho thuê người yêu về nhà ra mắt dịp Tết

Phùng Nhung |

Nhiều người trẻ mỗi dịp về quê ăn Tết lại bị bố mẹ thúc giục chuyện yêu đương, kết hôn, sinh con. Vì lẽ đó, họ tìm đến dịch vụ cho thuê người yêu để trấn an tâm lý gia đình.

Vì sao gốc đào Nhật Tân được chào bán với giá 200 triệu đồng?

Quỳnh Trang |

Sáng 17.1, dọc đại lộ Lê-Nin, thành phố Vinh (Nghệ An) tấp nập cảnh mua - bán hoa, cây cảnh phục vụ Tết Nguyên đán. Trong đó, thu hút nhiều người xem nhất là gian trưng bày gốc đào Nhật Tân của anh Đặng Văn Cường (36 tuổi, trú TP Vinh) bởi nơi đây trưng bày gốc cổ thụ độc đáo với thế "rồng bay".

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Phát thanh, truyền hình với công tác thông tin tuyên truyền về người cao tuổi năm 2021

Thuỳ Dương |

Công tác thông tin tuyên truyền về người cao tuổi được Chính phủ, các Bộ, ngành, đoàn thể và các địa phương quan tâm, chủ động triển khai. Phương tiện thông tin đại chúng trong đó có hệ thống các đài phát thanh, truyền hình (PTTH) góp phần vào công tác thông tin tuyên truyền về người cao tuổi. Với các chuyên mục, chuyên đề, đề tài phong phú, hình thức thể hiện đa dạng và diện phát sóng rộng trải khắp các đài PTTH từ trung ương đến địa phương đã phản ánh được nhiều khía cạnh, lĩnh vực liên quan đến người cao tuổi, nâng cao chất lượng đời sống vật chất và tinh thần cho người cao tuổi.

Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh Bình Thuận đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về phòng chống dịch COVID-19

Thuỳ Dương |

Đài Phát thanh và Truyền hình (PTTH) Bình Thuận đã bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong hoạt động báo chí, góp phần tuyên truyền có kết quả những nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh.

Ai là diễn viên truyền hình được yêu thích nhất Hàn Quốc năm 2021?

Hải Minh (T/H) |

Theo như danh sách của Gallup Korea công bố, Kim Seon Ho là diễn viên truyền hình được yêu thích nhất tại Hàn Quốc năm 2021.