Thi công trở lại cầu dây văng lớn nhất trên cao tốc Bến Lức - Long Thành

MINH QUÂN |

TPHCM - Ngày 27.10, cầu Bình Khánh thuộc gói thầu J1 của cao tốc Bến Lức - Long Thành được thi công trở lại sau gần 5 năm tạm dừng. Dự kiến cầu này hoàn thành vào tháng 9.2024.

Thông tin được ông Đặng Hữu Vị - Giám đốc Ban Quản lý các đường cao tốc phía Nam (đơn vị quản lý dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành) cho biết chiều 27.10.

Cầu Bình Khánh được thiết kế theo kiểu dây văng hai mặt phẳng, khởi công từ tháng 8.2015 với tổng vốn đầu tư hơn 2.800 tỉ đồng. Cầu bắc qua sông Soài Rạp, nối huyện Nhà Bè và Cần Giờ của TPHCM. Độ dài 2 nhịp chính của cầu giữa lòng sông là 375 m, đặt trên hai trụ cầu cao 155 m với móng trụ tháp có kết cấu dạng móng cọc cừ ống thép.

Cùng với độ cao của 2 nhịp dây văng, cầu Bình Khánh có tĩnh không thông thuyền lên tới 55 m, cao nhất Việt Nam thời điểm hiện tại. Chiều cao khoảng không giữa gầm cầu với mặt nước được thiết kế để phục vụ những tàu thuyền trọng tải lớn thường xuyên lưu thông trên sông Soài Rạp.

Cầu Bình Khánh đạt khoảng 70% tiến độ thì ngưng thi công từ 12.2018 do vướng mắc nguồn vốn. Sau gần 5 năm ngưng trệ, ngày 27.10, nhà thầu bắt đầu đổ bê tông thi công trở lại cầu Bình Khánh. Dự kiến trong vòng 11 tháng sẽ hoàn thành cầu chính. Sau đó sẽ gia cố, hoàn thiện các hạng mục phụ.

Trước đó, đầu tháng 7.2023, Thủ tướng ban hành quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành để làm cơ sở tiếp tục thực hiện dự án sau nhiều năm tạm ngưng.

Cầu Bình Khánh dự kiến hoàng thành vào tháng 9.2024.  Ảnh: Hữu Chánh
Cầu Bình Khánh dự kiến hoàn thành vào tháng 9.2024. Ảnh: Hữu Chánh

Cao tốc Bến Lức - Long Thành dài 57,8 km, được khởi công từ tháng 7.2014. Đến đầu năm 2019, dự án đạt 80% khối lượng thì gặp nhiều vướng mắc về cơ chế, chính sách pháp luật, nên không được bố trí vốn để tiếp tục thực hiện đối với các gói thầu phía Tây sử dụng vốn vay Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), vốn Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và vốn đối ứng.

Theo quyết định mới đây của Thủ tướng, cao tốc Bến Lức - Long Thành sẽ tiếp tục vay vốn ADB và JICA để thi công trở lại. Thời gian thực hiện dự án cao tốc này được gia hạn đến ngày 30.9.2025.

Đồng thời, điều chỉnh giảm tổng mức đầu tư dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành xuống 30.073 tỉ đồng (giảm 1.247 tỉ đồng so với tổng mức đầu tư được phê duyệt trước đây).

Sau khi có quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Tổng công ty Đầu tư phát triển hạ tầng đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã khởi động lại các gói thầu tạm ngưng, đồng thời tổ chức đấu thầu lại các gói thầu để triển khai trong thời gian tới.

Cụ thể, ngoài gói J1, hai gói thầu thuộc đoạn giữa cao tốc Bến Lức - Long Thành là gói J2 hiện đã làm xong, đang đợi kết nối và gói J3 cơ quan chức năng đang làm việc với JICA để tổ chức đấu thầu lại.

Đối với các gói thầu đoạn phía Tây từ cao tốc TPHCM - Trung Lương về tới đầu gói J1 (cầu Bình Khánh) sẽ được đấu thầu lại trong tháng 11 tới.

Ngoài ra, ba gói thầu lớn khác thuộc đoạn phía Đông của tuyến cao tốc gồm A5 hiện đã cơ bản hoàn thành, gói A7 đang thi công đạt hơn 80% và gói A6 đang thi công hoàn thành gần 40%.

Toàn bộ cao tốc Bến Lức - Long Thành dự kiến hoàn thành tháng 9.2025, nối miền Tây với Đông Nam Bộ, giúp kết nối mạng lưới cao tốc, quốc lộ, hệ thống cảng biển Cái Mép - Thị Vải và sân bay quốc tế Long Thành.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Cao tốc Bến Lức - Long Thành sau 9 năm thi công vẫn còn dang dở

HỮU CHÁNH |

Cao tốc Bến Lức - Long Thành khởi công năm 2014, dự kiến đưa vào sử dụng sau 5 năm, nhưng đến nay vẫn còn dang dở, chưa thể kết nối liền mạch.

200 công nhân thi công xuyên lễ đoạn cao tốc đi qua Đồng Nai

ANH CHIẾN - CHÂN PHÚC |

Đồng Nai - Những ngày nghỉ lễ 2.9, trên công trường gói thầu A7 cao tốc Bến Lức - Long Thành đoạn phía Đông, qua tỉnh Đồng Nai, hàng trăm cán bộ kỹ sư và công nhân vẫn miệt mài thi công. Hạng mục khó nhất của gói thầu là cầu Thị Vải dài hơn 3 km cũng đã dần lộ diện...

Máy móc hoá sắt vụn trên đại công trường cao tốc Bến Lức - Long Thành

HỮU CHÁNH |

Trên công trường cao tốc Bến Lức - Long Thành, đoạn qua huyện Bình Chánh (TPHCM), hàng loạt máy móc hoen gỉ, hư hỏng, bị cỏ dại phủ kín sau gần bốn năm ngưng trệ.

Vì sao số người nhận lương hưu qua thẻ ATM còn hạn chế?

Minh Hà - Hoàng Xuyến |

Thực hiện mục tiêu thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, các cơ quan chức năng thành phố Hà Nội khuyến khích người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng nhận tiền qua thẻ ATM. Tuy nhiên, đến nay số người sử dụng hình thức này chỉ đạt khoảng 44%.

Nhiều căn hộ chung cư ở Hà Nội được rao bán giá hơn 10 tỉ đồng

Thu Giang |

Hàng loạt căn hộ chung cư cao cấp tại Hà Nội thời gian gần đây được đăng tin rao bán gấp hơn 10 tỉ đồng/căn, tặng kèm nội thất, phí dịch vụ do chủ nợ ngân hàng, gặp khó khăn tài chính.

Rượu thuốc quảng cáo tái tạo làm trắng da giá 100 nghìn cả lít chứa gì?

AN AN - VŨ LINH |

Khảo sát chợ mạng xã hội sàn thương mại điện tử, nhiều loại rượu thuốc, rượu thảo dược được quảng cáo có công dụng tái tạo làm trắng da với giá chỉ từ 100 - 150 nghìn đồng 1 chai.

Máu rừng phòng hộ đang âm ỉ chảy

PHÚC ĐẠT |

Lực lượng chức năng huyện Phong Điền (Thừa Thiên - Huế) vừa bắt quả tang 11 đối tượng vào khu vực rừng phòng hộ hồ Quao khai thác gỗ để bán. Theo nhiều người dân, việc này đã diễn ra trong thời gian dài nhưng lực lượng chức năng chỉ mới phát hiện vào ngày 31.12.2023.

Ô nhiễm không khí gây nguy hiểm cho những đối tượng đặc biệt nào?

MINH HÀ - HOÀNG XUYẾN |

Các chuyên gia y tế cho biết, khi người dân tiếp xúc với ô nhiễm không khí mức độ nhẹ có thể xuất hiện các triệu chứng về đường hô hấp như: rát cổ, ngứa họng, hắt hơi, sổ mũi, khó thở, ho,… Nếu tiếp xúc nặng hơn có thể gây bệnh viêm đường hô hấp cấp, viêm phế quản, viêm phổi, thậm chí là ung thư phổi.

Cao tốc Bến Lức - Long Thành sau 9 năm thi công vẫn còn dang dở

HỮU CHÁNH |

Cao tốc Bến Lức - Long Thành khởi công năm 2014, dự kiến đưa vào sử dụng sau 5 năm, nhưng đến nay vẫn còn dang dở, chưa thể kết nối liền mạch.

200 công nhân thi công xuyên lễ đoạn cao tốc đi qua Đồng Nai

ANH CHIẾN - CHÂN PHÚC |

Đồng Nai - Những ngày nghỉ lễ 2.9, trên công trường gói thầu A7 cao tốc Bến Lức - Long Thành đoạn phía Đông, qua tỉnh Đồng Nai, hàng trăm cán bộ kỹ sư và công nhân vẫn miệt mài thi công. Hạng mục khó nhất của gói thầu là cầu Thị Vải dài hơn 3 km cũng đã dần lộ diện...

Máy móc hoá sắt vụn trên đại công trường cao tốc Bến Lức - Long Thành

HỮU CHÁNH |

Trên công trường cao tốc Bến Lức - Long Thành, đoạn qua huyện Bình Chánh (TPHCM), hàng loạt máy móc hoen gỉ, hư hỏng, bị cỏ dại phủ kín sau gần bốn năm ngưng trệ.