Theo chân tài xế xe khách đường dài trên cung đường Tây Bắc

Khánh Linh |

Trên những cung đường Tây Bắc quanh có đèo dốc, mỗi ngày hàng trăm lượt tài xế xe khách đường dài trắng đêm để đưa hành khách đi đến nơi, về đến chốn. 

Quanh co cung đường Tây Bắc

Những ngày giữa tháng 9.2022, trong một chuyến công tác lên vùng Tây Bắc, tôi có dịp được đi trên chuyến xe đường dài xuất phát từ TP.Thanh Hóa và điểm dừng là xứ sở hoa ban Điện Biên. Di chuyển trên con đường đèo dốc, ngoằn ngoèo, khúc khuỷu, những câu chuyện nghề, chuyện đời được những người tài xế dần tiết lộ.

"Bà con ổn định vị trí, ta khởi hành nhé!".

16h30, sau khi sắp xếp ghế nằm, đồ đạc cho khách và đi một vòng kiểm tra kỹ thuật, anh Dương Bá Ngọc (SN 1981 - tài xế xe khách chuyên tuyến Thanh Hóa - Điện Biên) ngồi lên vị trí, nổ máy xe và bắt đầu hành trình của mình. Trên chuyến xe lần này, hỗ trợ anh Ngọc còn có anh Giang và anh Thọ phụ xe.

 
Phụ xe hỗ trợ khách lấy, cất đồ ở những điểm đón trả khách.

Chiếc xe giường nằm từ từ lăn bánh, đi hết địa phận Thanh Hóa, vào Hòa Bình, trời đã bắt đầu nhá nhem tối, những cung đường bằng phẳng cũng dần lùi xa, thay vào đó là những đoạn đường đèo dốc hiểm trở như gài bẫy người cầm lái của núi rừng Tây Bắc.

Anh Giang tâm sự: "Mình đã gắn bó với nghề này hơn 15 năm, còn chạy cung đường Tây Bắc thì được gần 5 năm rồi. Cuộc sống rong ruổi trên xe, lấy xe là nhà".

Trời càng về khuya, màn đêm tĩnh mịch, lượng người di chuyển trên tuyến Quốc lộ 6 ít dần, chỉ còn những chiếc xe khách đường dài và xe tải lớn chở hàng hóa, nông sản "đua" nhau trên đường.

 
Chè đặc được pha và đựng trong ấm giữ nhiệt, là một trong những "vật bất li thân" của tài xế xe đường dài giúp giữ tỉnh táo.

"Hôm nay, em đi trời còn quang mây tạnh gió đấy! Chứ giờ bắt đầu vào mùa sương mù, hôm nào mưa phùn đi đến đèo đá trắng (huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình) là sương mù kín đường. Mùa mù bắt đầu tháng 10 đến tháng 3 năm sau, có những ngày sương mù đặc quánh, đi phải "bò" từng tí một.

Rồi những con đèo con đèo hiểm trở, một bên là núi cao, một bên vực sâu như đèo Thung Khe (Hòa Bình), đèo Chiềng Đông (Sơn La), đèo Pha Đin (Điện Biên)" - anh Giang bộc bạch.

Dù đã có hơn chục năm kinh nghiệm lái xe đường trường và gần 5 năm gắn bó với cung đường Tây Bắc, từng đoạn đèo dốc nguy hiểm, trơn trượt anh Ngọc đều nắm trong lòng bàn tay, nhưng nét mặt căng thẳng vẫn hiện rõ mỗi khi đi qua những đoạn nguy hiểm. Cứ chốc lát, người tài xế này lại nhấp ngụm nước chè, hút điếu thuốc để giữ tỉnh táo.

Gian nan nghề tài xế đường trường

Ngồi bên cạnh giúp khách cất đồ, sắp xếp ghế ngồi và thi thoảng ra hiệu cảnh báo cho lái xe ở những huống nguy hiểm, anh Thọ (phụ xe) tâm sự: "Tài xế xe đường dài hầu hết đồng hồ sinh học phải thay đổi, không có khái niệm ngày đêm. Ai cũng vậy, đều phải luyện tập để chống chọi với cơn buồn ngủ, bắt buộc phải tỉnh táo vì sau tay lái của mình là hàng chục hành khách".

 
Những cung đường Tây Bắc đèo dốc quanh co, một bên là núi cao, một  bên vực sâu.

Cũng theo anh Thọ, thậm chí, để giữ tỉnh táo, không ít lái xe còn sử  dụng chất cấm heroin.

"Nhưng với công ty tôi, việc dùng chất cấm là tuyệt đối cấm kị" - người phụ xe khẳng định.

Qua trò chuyện được biết, trên quãng đường hơn 500km với 13 tiếng đồng hồ từ Thanh Hóa lên Điện Biên, sẽ có 2 tài xế đổi ca cho nhau, điểm giao ca thường sẽ diễn ra ở trạm dừng nghỉ tại Điện Biên.

"Ngay cả thời điểm thay ca, được ngủ thì cũng không chợp mắt được vì cơ thể đã bị mấy chất kích thích như cà phê, thuốc lá, nước tăng lực làm chủ" - anh Thọ bộc bạch.

Tâm sự về chuyện đời, anh Thọ nói: "Nghề tài xế vất vả lắm! Về đến nhà vài tiếng lại phải đi. Một ngày đi chiều lên, một ngày chiều về, những ngày trong tuần lúc mình về đến nhà là vợ cũng đã đi làm, chỉ có đến cuối tuần cả nhà mới được gặp nhau".

 
Dẫu có nhiều vất vả, gian nan nhưng họ vẫn luôn cố gắng hoàn thành công việc, đảm bảo an toàn cho hành khách.

"Khách khứa thì bữa đực bữa cái, có những hôm lác đác 7-8 người, hôm nào đông thì được khoảng 20 người. Chi phí cho mỗi chuyến xe 2 lượt đi, về là 15 triệu, hôm nào ít khách thì lỗ. Có thời điểm chạy để giữ mối khách thôi chứ tính lời lãi không được là bao nhiêu.

Vất vả lắm nhưng vì miếng cơm manh áo đành phải chấp nhận thôi" - anh Thọ bộc bạch.

Trời vừa sáng tỏ cũng là lúc chiếc xe giường nằm cập bến xe trung tâm Điện Biên, trong những gương mặt uể oải vì giấc ngủ không trọn vẹn vẫn ánh lên niềm vui vì lại có thêm một chuyến xe nữa cập bến an toàn.

Gian nan và đầy cơ cực là những gì mà người lái xe đường dài phải chấp nhận. Khó khăn, vất vả nhưng họ vẫn luôn nỗ lực, cố gắng vì sự an toàn của hành khách.

Khánh Linh
TIN LIÊN QUAN

Nguyên tắc đảm bảo lái xe an toàn mà mọi tài xế cần nắm rõ

Nguyên Chân (T/H) |

Duy trì khoảng cách an toàn với xe khác; tuân thủ tín hiệu đèn giao thông, hạn chế phanh gấp; ật đèn xi nhan sớm khi có ý định chuyển làn... là những nguyên tắc mà tài xế cần nắm rõ khi tham gia giao thông để tránh va chạm không đáng có trên hành trình.

Bi hài "cuộc chiến" chỗ đậu xe giữa chủ nhà và tài xế

MINH HÀ - QUỲNH ANH |

Tài xế thì cho rằng chủ nhà đã sai khi cố tình chiếm dụng vỉa hè. Còn chủ nhà lại bày tỏ những nỗi khổ riêng mặc dù việc đặt biển cấm, vật cản là không đúng quy định. Cứ thế, ngày qua ngày "cuộc chiến" chỗ đậu xe giữa chủ nhà và tài xế vẫn mãi không thể đi đến hồi kết.

2 xe khách đấu đầu, 2 tài xế bị thương, Quốc lộ 6 ùn tắc nhiều giờ

Minh Nguyễn |

Hòa Bình – Vụ va chạm giữa 2 xe khách đi ngược chiều đã khiến 2 tài xế bị thương, Quốc lộ 6 - nơi xảy ra tai nạn ùn tắc nhiều giờ.

Khởi tố cựu Cục trưởng Cục đăng kiểm Việt Nam

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM vừa khởi tố thêm 5 bị can khác.

Không khí lạnh suy yếu dần, Bắc Bộ nắng hanh và tăng nhiệt

AN AN |

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia nhận định không khí lạnh tác động mạnh đến Bắc Bộ từ đêm nay đến ngày mai 18.1. Từ ngày 19.1, ngày có nắng hanh và nhiệt độ có xu hướng tăng nhẹ.

Nở rộ dịch vụ cho thuê người yêu về nhà ra mắt dịp Tết

Phùng Nhung |

Nhiều người trẻ mỗi dịp về quê ăn Tết lại bị bố mẹ thúc giục chuyện yêu đương, kết hôn, sinh con. Vì lẽ đó, họ tìm đến dịch vụ cho thuê người yêu để trấn an tâm lý gia đình.

Vì sao gốc đào Nhật Tân được chào bán với giá 200 triệu đồng?

Quỳnh Trang |

Sáng 17.1, dọc đại lộ Lê-Nin, thành phố Vinh (Nghệ An) tấp nập cảnh mua - bán hoa, cây cảnh phục vụ Tết Nguyên đán. Trong đó, thu hút nhiều người xem nhất là gian trưng bày gốc đào Nhật Tân của anh Đặng Văn Cường (36 tuổi, trú TP Vinh) bởi nơi đây trưng bày gốc cổ thụ độc đáo với thế "rồng bay".

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Nguyên tắc đảm bảo lái xe an toàn mà mọi tài xế cần nắm rõ

Nguyên Chân (T/H) |

Duy trì khoảng cách an toàn với xe khác; tuân thủ tín hiệu đèn giao thông, hạn chế phanh gấp; ật đèn xi nhan sớm khi có ý định chuyển làn... là những nguyên tắc mà tài xế cần nắm rõ khi tham gia giao thông để tránh va chạm không đáng có trên hành trình.

Bi hài "cuộc chiến" chỗ đậu xe giữa chủ nhà và tài xế

MINH HÀ - QUỲNH ANH |

Tài xế thì cho rằng chủ nhà đã sai khi cố tình chiếm dụng vỉa hè. Còn chủ nhà lại bày tỏ những nỗi khổ riêng mặc dù việc đặt biển cấm, vật cản là không đúng quy định. Cứ thế, ngày qua ngày "cuộc chiến" chỗ đậu xe giữa chủ nhà và tài xế vẫn mãi không thể đi đến hồi kết.

2 xe khách đấu đầu, 2 tài xế bị thương, Quốc lộ 6 ùn tắc nhiều giờ

Minh Nguyễn |

Hòa Bình – Vụ va chạm giữa 2 xe khách đi ngược chiều đã khiến 2 tài xế bị thương, Quốc lộ 6 - nơi xảy ra tai nạn ùn tắc nhiều giờ.