Theo chân những công nhân giao thông vùng cao Sơn La mùa mưa lũ

Khánh Linh |

Sơn La -  Mùa mưa lũ, những công nhân giao thông vùng cao phải chạy đua với thời gian, khắc phục sự cố để đảm bảo giao thông thông suốt.

Gian nan, vất vả, hiểm nguy rình rập

Những ngày tháng 6.2022, trong cái nắng như đổ lửa xen từng cơn gió Lào bỏng rát, sau khi di chuyển gần 70km từ TP.Sơn La, PV đã có mặt tại ngã ba Huội Quảng, Quốc lộ 279D, đoạn qua địa phận huyện Mường La, tỉnh Sơn La. Đây được coi là điểm đen sạt lở trên tuyến Quốc lộ nối hai huyện Mường La, tỉnh Sơn La và huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu.

Tại đây, chiếc máy xúc đang hoạt động hết công suất để gạt lớp đất đá bị sạt trượt ra khỏi tuyến, mở đường cho những chiếc xe chở đầy xoài, chuối của bà con vùng cao Sơn La  đưa về hướng Lai Châu tiêu thụ.

 
Giữa trời nắng nóng, những công nhân vẫn miệt mài với công việc.

Cách đó không xa, vài công nhân khẩu trang kín mít, lưng áo ướt đẫm mồ hôi đang cắt cỏ và vét bỏ lớp bùn đất làm chắn dòng chảy ở cống rãnh hai bên ven đường.

Gạt đi những giọt mồ hôi trên gương mặt đã sạm đi vì nắng gió bụi đường, chị Lò Thị Khuyên (25 tuổi) - công nhân Công ty cổ phần quản lý và xây dựng giao thông I Sơn La) cho biết: "Khi mới vào nghề, không nghĩ điều kiện làm việc lại vất vả, cực nhọc như thế, nhưng lâu dần rồi cũng quen, giờ lại thấy yêu và mến nghề".

Theo chị Khuyên, đã hơn một năm nay gắn bó với nghề, những vất vả, vui buồn đều đã trải qua. Vào mùa mưa lũ, nhiều hôm đang chuẩn bị ăn cơm nhưng nghe tin có sạt lở lại cố gắng ăn vội vàng để có mặt xử lý sự cố.

"Thậm chí có những ngày phơi mặt ngoài đường từ sáng sớm đến tối mịt, rủi ro tai nạn luôn rình rập nhưng nhìn thấy những con đường được êm thuận, thông suốt thì mọi mệt mỏi đều tan biến" - nữ công nhân trẻ bộc bạch.

 
Điểm sạt ở ở ngã ba thủy điện Huội Quảng, Quốc lộ 279D, đoạn qua huyện Mường La, tỉnh Sơn La thường xuyên xảy ra sạt lở gây ách tắc mùa mưa lũ.

Cách ngã ba Huội Quảng khoảng 20km, tại cầu Na Co, tiểu khu 2, xã Mường Bú, huyện Mường La, tỉnh Sơn La, đầu cầu đã bị sạt lở do cơn mưa lớn vừa qua, có khả năng ảnh hưởng nghiêm trọng đến cầu do ở vị trí nguy hiểm.

Trong dòng nước lũ mới rút còn đỏ au bùn đất, những công nhân đang dầm mình để cùng với máy móc, thiết bị hỗ trợ nhanh chóng khắc phục sự cố.

Anh Trần Văn Khoái (45 tuổi, quê Hải Dương) chia sẻ: "Với đặc thù tỉnh miền núi, việc sạt lở, đá lăn diễn ra thường xuyên, đặc biệt trong mùa mưa lũ. Lúc đó, những công nhân giao thông luôn phải trong trạng thái sẵn sàng nhận nhiệm vụ".

Theo anh Khoái, anh đã gắn bó với những cung đường của tỉnh vùng cao Sơn La được gần 8 năm, đã không ít lần đi xử lý điểm sạt lở, máy móc và công nhân làm ở dưới, đá liên tiếp lở xuống từ phía trên, nguy hiểm vất vả không kể đâu cho hết.

"Nhưng nghề chọn người thì mình cố gắng làm cho tốt, ai cũng chọn việc nhẹ nhàng thì vất vả dành cho ai" - anh Khoái bộc bạch.

 
Dù khó khăn, vất vả nhưng những công nhân giao thông vẫn không quản ngại nắng mưa, nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ.

Khắc phục khó khăn, gắn bó với những con đường

Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Giám đốc Công ty cổ phần quản lý và xây dựng giao thông I Sơn La: "Hiện công ty có hơn 100 làm việc tại các hạt quản lý đường bộ, các bộ phận chuyên trách chuyên làm công tác duy tu, sửa chữa các tuyến đường giao thông, cầu đường bộ trên tổng số 514km đường tỉnh lộ và Quốc lộ.

Theo ông Hùng, những năm gần đây, công tác chăm lo, cải thiện điều kiện làm việc cho công nhân được lãnh đạo công ty đặc biệt quan tâm. Ngoài thực hiện chế độ tiền lương theo cơ chế khoán, công ty còn thực hiện nghiêm túc các chế độ về bảo đảm vệ sinh an toàn lao động cho công nhân.

"Tuy nhiên, dù làm công việc nặng nhọc trong môi trường vất vả, khắc nghiệt nhưng mức lương trung bình của công nhân giao thông chỉ đạt chưa đầy 5 triệu/tháng, chỉ vừa đủ chi tiêu trong gia đình.

Trăn trở nhất của lãnh đạo công ty hiện nay là làm sao để nâng cao thu nhập cho người lao động. Để làm được điều này, đơn vị đã cơ cấu lại sản xuất, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ, đồng thời tìm kiếm việc làm mới và đầu tư trang thiết bị, cải thiện điều kiện làm việc và nâng cao hiệu quả công việc" - vị lãnh đạo cho biết thêm.

Chia tay những công nhân giao thông với "nắng bụi, mưa dầm, sửa cầu đêm" mới thực sự hiểu rằng để có những con đường thông suốt, những cây cầu nối bờ vui là biết bao công sức, mồ hôi của những công nhân giao thông miệt mài dầm mưa, dãi nắng, dành trọn cả tuổi thanh xuân cho những công trình.

Khánh Linh
TIN LIÊN QUAN

Công nhân vùng cao Sơn La phấn khởi khi gia nhập tổ chức công đoàn

Khánh Linh |

Sơn La - Người lao động phấn khởi khi được tham gia tổ chức công đoàn với hy vọng sẽ được bảo vệ và chăm lo lợi ích để gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.

Truyện ngắn dự thi: Công nhân thời vụ

Lao động |

Lãnh mang mấy bộ quần áo công nhân đi giặt, phơi ra trước sân nhà. Ngồi nhìn những giọt nước rỏ tong tỏng trên dây phơi xuống nền sân xi măng bỏng đốt, Lãnh khẽ thở dài.

Chuyện về những người công nhân vệ sinh môi trường vùng cao Sơn La

Tô Công - Minh Nguyễn |

Sơn La - Những người công nhân vệ sinh môi trường ở vùng cao Sơn La đã không ngại khó khăn, vất vả và nguy hiểm, ngày đêm giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp,

Thượng úy cảnh sát kể khoảnh khắc lao ra dòng lũ cứu người ở Hà Giang

Tô Thế |

Kể về thời khắc lao ra dòng lũ cứu người dân, Thượng úy Nguyễn Mạnh Tường - Công an huyện Mèo Vạc (Hà Giang) cho biết, bản thân cũng không nghĩ ngợi gì nhiều, chỉ cố gắng làm sao tiếp cận, đưa người dân về bờ an toàn.

Giữ nguyên thu kinh phí Công đoàn 2% là hợp tình, hợp lý

Nam Dương (thực hiện) |

Đó là ý kiến của ông Đặng Ngọc Tùng - nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Chủ tịch Tổng LĐLĐVN trong cuộc trao đổi với phóng viên
Báo Lao Động.

Xóa sổ loại "đất ở không hình thành đơn vị ở" tại dự án Sông Lô Nha Trang

Hữu Long |

Khánh Hòa - Hiện nay, các cơ quan chức năng đang hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh các quyết định giao đất, cho thuê đất từ loại hình "đất ở không hình thành đơn vị ở" sang đất thương mại, dịch vụ tại dự án Sông Lô Nha Trang.

Cách nào để khắc phục những bất cập của thị trường xăng dầu?

Anh Tuấn |

Trong tháng 6, Bộ Công Thương sẽ trình gửi Chính phủ Nghị định mới về kinh doanh xăng dầu (thay thế 3 nghị định về kinh doanh xăng dầu trước đây là Nghị định 80, 95 và 83). Nhiều đề xuất được các chuyên gia đưa ra với mong muốn tạo ra thị trường cởi mở, mang đúng tính chất kinh tế thị trường và đem lại lợi ích chính đáng, hài hoà cho các doanh nghiệp, và quyền lợi của người tiêu dùng.

TPHCM sắp mở rộng 4 tuyến đường huyết mạch cửa ngõ Tây Bắc lên 2 - 5 lần

MINH QUÂN |

TPHCM - Đường Trường Chinh, Tân Kỳ Tân Quý, Quốc lộ 22, Nguyễn Văn Bứa sắp được chi hàng nghìn tỉ đồng mở rộng lên gấp 2 - 5 lần giúp giảm kẹt xe tại cửa ngõ Tây Bắc TPHCM.

Công nhân vùng cao Sơn La phấn khởi khi gia nhập tổ chức công đoàn

Khánh Linh |

Sơn La - Người lao động phấn khởi khi được tham gia tổ chức công đoàn với hy vọng sẽ được bảo vệ và chăm lo lợi ích để gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.

Truyện ngắn dự thi: Công nhân thời vụ

Lao động |

Lãnh mang mấy bộ quần áo công nhân đi giặt, phơi ra trước sân nhà. Ngồi nhìn những giọt nước rỏ tong tỏng trên dây phơi xuống nền sân xi măng bỏng đốt, Lãnh khẽ thở dài.

Chuyện về những người công nhân vệ sinh môi trường vùng cao Sơn La

Tô Công - Minh Nguyễn |

Sơn La - Những người công nhân vệ sinh môi trường ở vùng cao Sơn La đã không ngại khó khăn, vất vả và nguy hiểm, ngày đêm giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp,