Theo chân những công nhân giao thông vùng cao Sơn La mùa mưa lũ

Khánh Linh |

Sơn La -  Mùa mưa lũ, những công nhân giao thông vùng cao phải chạy đua với thời gian, khắc phục sự cố để đảm bảo giao thông thông suốt.

Gian nan, vất vả, hiểm nguy rình rập

Những ngày tháng 6.2022, trong cái nắng như đổ lửa xen từng cơn gió Lào bỏng rát, sau khi di chuyển gần 70km từ TP.Sơn La, PV đã có mặt tại ngã ba Huội Quảng, Quốc lộ 279D, đoạn qua địa phận huyện Mường La, tỉnh Sơn La. Đây được coi là điểm đen sạt lở trên tuyến Quốc lộ nối hai huyện Mường La, tỉnh Sơn La và huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu.

Tại đây, chiếc máy xúc đang hoạt động hết công suất để gạt lớp đất đá bị sạt trượt ra khỏi tuyến, mở đường cho những chiếc xe chở đầy xoài, chuối của bà con vùng cao Sơn La  đưa về hướng Lai Châu tiêu thụ.

 
Giữa trời nắng nóng, những công nhân vẫn miệt mài với công việc.

Cách đó không xa, vài công nhân khẩu trang kín mít, lưng áo ướt đẫm mồ hôi đang cắt cỏ và vét bỏ lớp bùn đất làm chắn dòng chảy ở cống rãnh hai bên ven đường.

Gạt đi những giọt mồ hôi trên gương mặt đã sạm đi vì nắng gió bụi đường, chị Lò Thị Khuyên (25 tuổi) - công nhân Công ty cổ phần quản lý và xây dựng giao thông I Sơn La) cho biết: "Khi mới vào nghề, không nghĩ điều kiện làm việc lại vất vả, cực nhọc như thế, nhưng lâu dần rồi cũng quen, giờ lại thấy yêu và mến nghề".

Theo chị Khuyên, đã hơn một năm nay gắn bó với nghề, những vất vả, vui buồn đều đã trải qua. Vào mùa mưa lũ, nhiều hôm đang chuẩn bị ăn cơm nhưng nghe tin có sạt lở lại cố gắng ăn vội vàng để có mặt xử lý sự cố.

"Thậm chí có những ngày phơi mặt ngoài đường từ sáng sớm đến tối mịt, rủi ro tai nạn luôn rình rập nhưng nhìn thấy những con đường được êm thuận, thông suốt thì mọi mệt mỏi đều tan biến" - nữ công nhân trẻ bộc bạch.

 
Điểm sạt ở ở ngã ba thủy điện Huội Quảng, Quốc lộ 279D, đoạn qua huyện Mường La, tỉnh Sơn La thường xuyên xảy ra sạt lở gây ách tắc mùa mưa lũ.

Cách ngã ba Huội Quảng khoảng 20km, tại cầu Na Co, tiểu khu 2, xã Mường Bú, huyện Mường La, tỉnh Sơn La, đầu cầu đã bị sạt lở do cơn mưa lớn vừa qua, có khả năng ảnh hưởng nghiêm trọng đến cầu do ở vị trí nguy hiểm.

Trong dòng nước lũ mới rút còn đỏ au bùn đất, những công nhân đang dầm mình để cùng với máy móc, thiết bị hỗ trợ nhanh chóng khắc phục sự cố.

Anh Trần Văn Khoái (45 tuổi, quê Hải Dương) chia sẻ: "Với đặc thù tỉnh miền núi, việc sạt lở, đá lăn diễn ra thường xuyên, đặc biệt trong mùa mưa lũ. Lúc đó, những công nhân giao thông luôn phải trong trạng thái sẵn sàng nhận nhiệm vụ".

Theo anh Khoái, anh đã gắn bó với những cung đường của tỉnh vùng cao Sơn La được gần 8 năm, đã không ít lần đi xử lý điểm sạt lở, máy móc và công nhân làm ở dưới, đá liên tiếp lở xuống từ phía trên, nguy hiểm vất vả không kể đâu cho hết.

"Nhưng nghề chọn người thì mình cố gắng làm cho tốt, ai cũng chọn việc nhẹ nhàng thì vất vả dành cho ai" - anh Khoái bộc bạch.

 
Dù khó khăn, vất vả nhưng những công nhân giao thông vẫn không quản ngại nắng mưa, nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ.

Khắc phục khó khăn, gắn bó với những con đường

Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Giám đốc Công ty cổ phần quản lý và xây dựng giao thông I Sơn La: "Hiện công ty có hơn 100 làm việc tại các hạt quản lý đường bộ, các bộ phận chuyên trách chuyên làm công tác duy tu, sửa chữa các tuyến đường giao thông, cầu đường bộ trên tổng số 514km đường tỉnh lộ và Quốc lộ.

Theo ông Hùng, những năm gần đây, công tác chăm lo, cải thiện điều kiện làm việc cho công nhân được lãnh đạo công ty đặc biệt quan tâm. Ngoài thực hiện chế độ tiền lương theo cơ chế khoán, công ty còn thực hiện nghiêm túc các chế độ về bảo đảm vệ sinh an toàn lao động cho công nhân.

"Tuy nhiên, dù làm công việc nặng nhọc trong môi trường vất vả, khắc nghiệt nhưng mức lương trung bình của công nhân giao thông chỉ đạt chưa đầy 5 triệu/tháng, chỉ vừa đủ chi tiêu trong gia đình.

Trăn trở nhất của lãnh đạo công ty hiện nay là làm sao để nâng cao thu nhập cho người lao động. Để làm được điều này, đơn vị đã cơ cấu lại sản xuất, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ, đồng thời tìm kiếm việc làm mới và đầu tư trang thiết bị, cải thiện điều kiện làm việc và nâng cao hiệu quả công việc" - vị lãnh đạo cho biết thêm.

Chia tay những công nhân giao thông với "nắng bụi, mưa dầm, sửa cầu đêm" mới thực sự hiểu rằng để có những con đường thông suốt, những cây cầu nối bờ vui là biết bao công sức, mồ hôi của những công nhân giao thông miệt mài dầm mưa, dãi nắng, dành trọn cả tuổi thanh xuân cho những công trình.

Khánh Linh
TIN LIÊN QUAN

Công nhân vùng cao Sơn La phấn khởi khi gia nhập tổ chức công đoàn

Khánh Linh |

Sơn La - Người lao động phấn khởi khi được tham gia tổ chức công đoàn với hy vọng sẽ được bảo vệ và chăm lo lợi ích để gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.

Truyện ngắn dự thi: Công nhân thời vụ

Lao động |

Lãnh mang mấy bộ quần áo công nhân đi giặt, phơi ra trước sân nhà. Ngồi nhìn những giọt nước rỏ tong tỏng trên dây phơi xuống nền sân xi măng bỏng đốt, Lãnh khẽ thở dài.

Chuyện về những người công nhân vệ sinh môi trường vùng cao Sơn La

Tô Công - Minh Nguyễn |

Sơn La - Những người công nhân vệ sinh môi trường ở vùng cao Sơn La đã không ngại khó khăn, vất vả và nguy hiểm, ngày đêm giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp,

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Hệ luỵ từ vụ Công đoàn ACB mua chui cổ phiếu bị xử phạt 3 tỉ đồng

Lan Hương |

Thông tin Công đoàn ngân hàng ACB mua chui cổ phiếu ACB đã thu hút sự quan tâm đặc biệt. Động thái trên đã ảnh hưởng đến sự minh bạch của thị trường chứng khoán Việt Nam trong bối cảnh niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán đang bị ảnh hưởng nặng nề.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Công nhân vùng cao Sơn La phấn khởi khi gia nhập tổ chức công đoàn

Khánh Linh |

Sơn La - Người lao động phấn khởi khi được tham gia tổ chức công đoàn với hy vọng sẽ được bảo vệ và chăm lo lợi ích để gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.

Truyện ngắn dự thi: Công nhân thời vụ

Lao động |

Lãnh mang mấy bộ quần áo công nhân đi giặt, phơi ra trước sân nhà. Ngồi nhìn những giọt nước rỏ tong tỏng trên dây phơi xuống nền sân xi măng bỏng đốt, Lãnh khẽ thở dài.

Chuyện về những người công nhân vệ sinh môi trường vùng cao Sơn La

Tô Công - Minh Nguyễn |

Sơn La - Những người công nhân vệ sinh môi trường ở vùng cao Sơn La đã không ngại khó khăn, vất vả và nguy hiểm, ngày đêm giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp,