Theo chân những công nhân giao thông vùng cao Sơn La mùa mưa lũ

Khánh Linh |

Sơn La -  Mùa mưa lũ, những công nhân giao thông vùng cao phải chạy đua với thời gian, khắc phục sự cố để đảm bảo giao thông thông suốt.

Gian nan, vất vả, hiểm nguy rình rập

Những ngày tháng 6.2022, trong cái nắng như đổ lửa xen từng cơn gió Lào bỏng rát, sau khi di chuyển gần 70km từ TP.Sơn La, PV đã có mặt tại ngã ba Huội Quảng, Quốc lộ 279D, đoạn qua địa phận huyện Mường La, tỉnh Sơn La. Đây được coi là điểm đen sạt lở trên tuyến Quốc lộ nối hai huyện Mường La, tỉnh Sơn La và huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu. 

Tại đây, chiếc máy xúc đang hoạt động hết công suất để gạt lớp đất đá bị sạt trượt ra khỏi tuyến, mở đường cho những chiếc xe chở đầy xoài, chuối của bà con vùng cao Sơn La  đưa về hướng Lai Châu tiêu thụ. 

 
 Giữa trời nắng nóng, những công nhân vẫn miệt mài với công việc.

Cách đó không xa, vài công nhân khẩu trang kín mít, lưng áo ướt đẫm mồ hôi đang cắt cỏ và vét bỏ lớp bùn đất làm chắn dòng chảy ở cống rãnh hai bên ven đường.

Gạt đi những giọt mồ hôi trên gương mặt đã sạm đi vì nắng gió bụi đường, chị Lò Thị Khuyên (25 tuổi) - công nhân Công ty cổ phần quản lý và xây dựng giao thông I Sơn La) cho biết: "Khi mới vào nghề, không nghĩ điều kiện làm việc lại vất vả, cực nhọc như thế, nhưng lâu dần rồi cũng quen, giờ lại thấy yêu và mến nghề".

Theo chị Khuyên, đã hơn một năm nay gắn bó với nghề, những vất vả, vui buồn đều đã trải qua. Vào mùa mưa lũ, nhiều hôm đang chuẩn bị ăn cơm nhưng nghe tin có sạt lở lại cố gắng ăn vội vàng để có mặt xử lý sự cố. 

"Thậm chí có những ngày phơi mặt ngoài đường từ sáng sớm đến tối mịt, rủi ro tai nạn luôn rình rập nhưng nhìn thấy những con đường được êm thuận, thông suốt thì mọi mệt mỏi đều tan biến" - nữ công nhân trẻ bộc bạch. 

 
 Điểm sạt ở ở ngã ba thủy điện Huội Quảng, Quốc lộ 279D, đoạn qua huyện Mường La, tỉnh Sơn La thường xuyên xảy ra sạt lở gây ách tắc mùa mưa lũ.

Cách ngã ba Huội Quảng khoảng 20km, tại cầu Na Co, tiểu khu 2, xã Mường Bú, huyện Mường La, tỉnh Sơn La, đầu cầu đã bị sạt lở do cơn mưa lớn vừa qua, có khả năng ảnh hưởng nghiêm trọng đến cầu do ở vị trí nguy hiểm. 

Trong dòng nước lũ mới rút còn đỏ au bùn đất, những công nhân đang dầm mình để cùng với máy móc, thiết bị hỗ trợ nhanh chóng khắc phục sự cố.

Anh Trần Văn Khoái (45 tuổi, quê Hải Dương) chia sẻ: "Với đặc thù tỉnh miền núi, việc sạt lở, đá lăn diễn ra thường xuyên, đặc biệt trong mùa mưa lũ. Lúc đó, những công nhân giao thông luôn phải trong trạng thái sẵn sàng nhận nhiệm vụ".

Theo anh Khoái, anh đã gắn bó với những cung đường của tỉnh vùng cao Sơn La được gần 8 năm, đã không ít lần đi xử lý điểm sạt lở, máy móc và công nhân làm ở dưới, đá liên tiếp lở xuống từ phía trên, nguy hiểm vất vả không kể đâu cho hết.

"Nhưng nghề chọn người thì mình cố gắng làm cho tốt, ai cũng chọn việc nhẹ nhàng thì vất vả dành cho ai" - anh Khoái bộc bạch.

 
 Dù khó khăn, vất vả nhưng những công nhân giao thông vẫn không quản ngại nắng mưa, nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ.

Khắc phục khó khăn, gắn bó với những con đường

Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Giám đốc Công ty cổ phần quản lý và xây dựng giao thông I Sơn La: "Hiện công ty có hơn 100 làm việc tại các hạt quản lý đường bộ, các bộ phận chuyên trách chuyên làm công tác duy tu, sửa chữa các tuyến đường giao thông, cầu đường bộ trên tổng số 514km đường tỉnh lộ và Quốc lộ. 

Theo ông Hùng, những năm gần đây, công tác chăm lo, cải thiện điều kiện làm việc cho công nhân được lãnh đạo công ty đặc biệt quan tâm. Ngoài thực hiện chế độ tiền lương theo cơ chế khoán, công ty còn thực hiện nghiêm túc các chế độ về bảo đảm vệ sinh an toàn lao động cho công nhân.

"Tuy nhiên, dù làm công việc nặng nhọc trong môi trường vất vả, khắc nghiệt nhưng mức lương trung bình của công nhân giao thông chỉ đạt chưa đầy 5 triệu/tháng, chỉ vừa đủ chi tiêu trong gia đình.

Trăn trở nhất của lãnh đạo công ty hiện nay là làm sao để nâng cao thu nhập cho người lao động. Để làm được điều này, đơn vị đã cơ cấu lại sản xuất, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ, đồng thời tìm kiếm việc làm mới và đầu tư trang thiết bị, cải thiện điều kiện làm việc và nâng cao hiệu quả công việc" - vị lãnh đạo cho biết thêm. 

Chia tay những công nhân giao thông với "nắng bụi, mưa dầm, sửa cầu đêm" mới thực sự hiểu rằng để có những con đường thông suốt, những cây cầu nối bờ vui là biết bao công sức, mồ hôi của những công nhân giao thông miệt mài dầm mưa, dãi nắng, dành trọn cả tuổi thanh xuân cho những công trình. 

Khánh Linh
TIN LIÊN QUAN

Công nhân vùng cao Sơn La phấn khởi khi gia nhập tổ chức công đoàn

Khánh Linh |

Sơn La - Người lao động phấn khởi khi được tham gia tổ chức công đoàn với hy vọng sẽ được bảo vệ và chăm lo lợi ích để gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.

Truyện ngắn dự thi: Công nhân thời vụ

Lao động |

Lãnh mang mấy bộ quần áo công nhân đi giặt, phơi ra trước sân nhà. Ngồi nhìn những giọt nước rỏ tong tỏng trên dây phơi xuống nền sân xi măng bỏng đốt, Lãnh khẽ thở dài.

Chuyện về những người công nhân vệ sinh môi trường vùng cao Sơn La

Tô Công - Minh Nguyễn |

Sơn La - Những người công nhân vệ sinh môi trường ở vùng cao Sơn La đã không ngại khó khăn, vất vả và nguy hiểm, ngày đêm giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp,

Nguyên nhân nào khiến trạm BOT trên QL39B ở Thái Bình tê liệt nhiều giờ?

TRUNG DU |

Thái Bình - Ngày 15.8, tại khu vực trạm thu phí BOT trên Quốc lộ 39B đoạn qua xã Bình Minh (huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình) tiếp tục nóng trở lại khi nhà đầu tư trạm thu phí áp dụng các biện pháp siết chặt, tăng cường tránh thất thu phí. Điều này đã vấp phải sự phản đối của nhiều tài xế khiến giao thông ách tắc, tê liệt trong nhiều giờ liên tục.

Lễ Quốc khánh 2.9: Công chức, viên chức, lao động được nghỉ tối đa 4 ngày

Quỳnh Chi |

Tổng số ngày nghỉ tối đa của dịp lễ Quốc khánh 2.9 của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động năm nay là 4 ngày, không phải hoán đổi ngày nghỉ.

Bộ Ngoại giao thông tin về nạn nhân người Việt trong vụ cháy ở Anh

Khánh Minh |

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cập nhật thông tin về công tác bảo hộ công dân trong vụ cháy ở Anh.

Cựu Bí thư Bình Dương chối bỏ cáo buộc bao che cho doanh nghiệp

Việt Dũng |

Hà Nội - Ông Trần Văn Nam - cựu Bí thư Bình Dương - cho rằng, không biết việc Tổng Công ty 3-2 chuyển nhượng 43ha đất sang tư nhân và bản thân không có ý đồ gì để hợp thức hoá, che giấu sai phạm...

Về nơi xuất khẩu lô nhãn sang Châu Âu đầu tiên ở Hòa Bình

Khánh Linh |

Hòa Bình - Vượt qua những yêu cầu khắt khe về kỹ thuật canh tác để đáp ứng chất lượng sản phẩm, nhãn Sơn Thủy đã xuất khẩu thành công sang thị trường Châu Âu (EU).

Công nhân vùng cao Sơn La phấn khởi khi gia nhập tổ chức công đoàn

Khánh Linh |

Sơn La - Người lao động phấn khởi khi được tham gia tổ chức công đoàn với hy vọng sẽ được bảo vệ và chăm lo lợi ích để gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.

Truyện ngắn dự thi: Công nhân thời vụ

Lao động |

Lãnh mang mấy bộ quần áo công nhân đi giặt, phơi ra trước sân nhà. Ngồi nhìn những giọt nước rỏ tong tỏng trên dây phơi xuống nền sân xi măng bỏng đốt, Lãnh khẽ thở dài.

Chuyện về những người công nhân vệ sinh môi trường vùng cao Sơn La

Tô Công - Minh Nguyễn |

Sơn La - Những người công nhân vệ sinh môi trường ở vùng cao Sơn La đã không ngại khó khăn, vất vả và nguy hiểm, ngày đêm giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp,