Thông tin trên được Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) cho biết chiều ngày 16.6. Sau khi hạ tải và thông quan, hai đoàn tàu này sẽ được đưa về depot Long Bình (Thành phố Thủ Đức) vào ngày 21 và 23.6.
Ba đoàn tàu metro trước đó đã đưa về, lắp ráp trên đường ray tại depot Long Bình (khu trung tâm điền khiển và bảo dưỡng, sửa chữa tàu của tuyến metro số 1) tại Thành phố Thủ Đức.
Tuyến metro số 1 có 17 đoàn tàu, trong đó giai đoạn đầu là tàu loại 3 toa và sau này loại 6 toa, đều sản xuất tại Nhật Bản.
Mỗi tàu 3 toa dài 61,5 m, chở được 930 khách (đứng, ngồi). Tàu thiết kế tốc độ 110 km/h (đoạn trên cao) và 80 km/h (đoạn ngầm). Với khoảng cách trung bình giữa các ga chỉ hơn một km nên khi khai thác, các tàu dự kiến chạy khoảng 40 km/h.
Theo Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM, dự kiến trong tháng 6, nhà thầu sẽ đóng điện ở trạm biến áp Bình Thái (Thành phố Thủ Đức). Sau khi đóng điện sẽ chạy kiểm tra các thiết bị đoàn tàu.
MAUR cho biết sẽ đẩy nhanh tiến độ để chạy thử tàu metro số 1, đoạn từ depot Long Bình đến ngã tư Bình Thái vào cuối năm nay.
Sang năm 2022, chủ đầu tư tiếp tục thử nghiệm chạy tàu từ depot đến ga Tân Cảng và sau đó chạy thử toàn tuyến.
Cùng với việc thử nghiệm, chủ đầu tư cũng vận hành 11 hệ thống khác như: hệ thống điện, hệ thống thông tin tín hiệu (điều khiển tàu), đường ray…
Tuyến metro số 1 có tổng mức đầu tư 43.700 tỉ đồng, dài gần 20 km với 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Dự án đạt gần 86% khối lượng và dự kiến sẽ khai thác thương mại vào năm sau.