Thêm đề án xe đạp công cộng ở trung tâm TPHCM

MINH QUÂN |

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến vừa giao Sở GTVT phối hợp với đơn vị đề xuất hoàn thiện đề án thí điểm mô hình xe đạp công cộng ở khu vực trung tâm thành phố.

Ngày 22.12, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến đã nghe tập đoàn Hyosung (Hàn Quốc) trình bày phương án đầu tư xe đạp công cộng trên địa bàn thành phố.

Ông Chris Martin, đại diện Công ty Mobike (đối tác Tập đoàn Hyosung) cho biết, Mobike là kế hoạch chia sẻ xe đạp thông minh và lớn nhất trên thế giới.

Mô hình này có lợi thế là vốn đầu tư thấp, dễ dàng mở rộng và kiểm soát thông qua internet; đồng thời, góp phần hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân, gia tăng lượng người sử dụng phương tiện công cộng và giảm ô nhiễm môi trường.

Để sử dụng xe đạp công cộng, người dùng sử dụng điện thoại thông minh tải ứng dụng Mobike. Sau đó, tìm xe thông qua bản đồ số và mở khóa bằng mã QR.

Người dùng có thể lái xe đạp ở bất cứ đâu trên địa bàn thành phố và trả xe ở bất cứ nơi nào được quy định, để sẵn sàng cho người sử dụng kế tiếp. Xe đạp được chia sẻ giữa người dùng nên chỉ cần số lượng nhất định, không cần số lượng xe quá nhiều.

Đại diện tập đoàn cho biết, mô hình Mobike đã phát triển ở 200 thành phố và nhiều nơi lượng người sử dụng xe đạp công cộng rất cao. Theo thống kê, thành phố Thành Đô (Trung Quốc) có 8 triệu dân, hàng ngày có tới 3 triệu lượt người sử dụng xe đạp công cộng.

Ông Trần Vĩnh Tuyến đánh giá giải pháp sử dụng xe đạp như phương tiện công cộng khá phù hợp với giao thông thành phố. Ông cho rằng, xe đạp công cộng không chỉ khuyến khích người dân di chuyển mà còn rèn luyện sức khỏe.

Tuy nhiên, Phó Chủ tịch UBND TPHCM cũng lưu ý rằng, giao thông thành phố phức tạp. Do đó, khi triển khai phải chú trọng đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Cần nghiên cứu những  tuyến đường phù hợp với xe đạp, cơ chế cho sử dụng vỉa hè lưu thông xe đạp mới có hiệu quả.

Một vấn đề khác mà ông Tuyến lo ngại là cơ chế quản lý đảm bảo tránh xe bị mất cắp, hủy hoại. Ngoài ra, cần chú ý đến độ tuổi người sử dụng xe đạp công cộng để đảm bảo sức khỏe, tránh rủi ro.

Ông Trần Vĩnh Tuyến giao Sở GTVT TP bàn bạc kỹ với đơn vị đề xuất để trình lãnh đạo thành phố đề án thí điểm xe đạp công cộng ở khu vực trung tâm thành phố, trong đó lưu ý vấn đề thu phí dịch vụ, số lượng xe, phương án bảo vệ an toàn cho người sử dụng. Sở GTVT TP trình đề án vào giữa tháng 1.2018 để thành phố xác định chủ trương cụ thể.

Mới đây, Sở GTVT TPHCM đã kiến nghị UBND TP chấp thuận chủ trương cho thí điểm sử dụng 1.000 xe máy điện công cộng trên địa bàn quận 1 và mở rộng ra toàn thành phố với 50.000 xe sau 3 năm.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Không cải thiện về thời gian, xe buýt sẽ không thể thay thế xe máy!

LÊ HOA - CAO NGUYÊN |

Khi Hà Nội phát triển mạnh, nhu cầu và phương tiện giao thông ngày càng tăng. Giải pháp chống ùn tắc hiện đang là vấn đề nan giải đối với các cơ quan quản lý. Mới đây, việc cấm xe máy vào nội thành cũng đang có nhiều ý kiến trái chiều. Khi cấm xe máy buộc người dân phải đi lại bằng phương tiện xe công cộng. Tuy nhiên, thực tế hiện nay phương tiện xe công cộng chưa đáp ứng hết nhu cầu của người dân. Qua khảo sát, về thời gian của đi xe máy và xe buýt trên một tuyến đường của Hà Nội vẫn còn chênh lệch nhau khá lớn. 

Đề xuất sử dụng 50.000 xe máy điện công cộng tại TPHCM: Dân sẽ bỏ xe máy để thuê xe máy điện?

MINH QUÂN |

Sở GTVT TPHCM vừa kiến nghị UBND TP chấp thuận chủ trương cho thí điểm sử dụng 1.000 xe máy điện công cộng trên địa bàn quận 1 (TPHCM) và mở rộng ra toàn thành phố với 50.000 xe sau 3 năm. Mô hình này được kỳ vọng sẽ kết nối với các phương tiện giao thông công cộng cỡ lớn như xe buýt và trong tương lai là các tuyến metro. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng cần nghiên cứu kỹ, vì với số lượng xe lớn như vậy sẽ khiến giao thông thành phố ngày càng ùn tắc.

Đề xuất thí điểm cho thuê 1.000 xe máy điện tại trung tâm Sài Gòn

MINH QUÂN |

Sở GTVT TPHCM vừa có văn bản trình UBND TP xem xét cho một công ty tư nhân triển khai dự án thí điểm bố trí 1.000 xe máy điện công cộng trên địa bàn quận 1 với kinh phí khoảng 15,5 tỉ đồng.

Thượng úy cảnh sát kể khoảnh khắc lao ra dòng lũ cứu người ở Hà Giang

Tô Thế |

Kể về thời khắc lao ra dòng lũ cứu người dân, Thượng úy Nguyễn Mạnh Tường - Công an huyện Mèo Vạc (Hà Giang) cho biết, bản thân cũng không nghĩ ngợi gì nhiều, chỉ cố gắng làm sao tiếp cận, đưa người dân về bờ an toàn.

Giữ nguyên thu kinh phí Công đoàn 2% là hợp tình, hợp lý

Nam Dương (thực hiện) |

Đó là ý kiến của ông Đặng Ngọc Tùng - nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Chủ tịch Tổng LĐLĐVN trong cuộc trao đổi với phóng viên
Báo Lao Động.

Những chủ tịch UBND quận, huyện ở Hà Nội thuộc đối tượng kiểm tra trong năm 2024

KHÁNH AN |

UBND TP Hà Nội vừa ban hành kế hoạch kiểm tra về thực hiện kết luận thanh tra và kiểm tra về phòng, chống tham nhũng năm 2024.

Phê chuẩn Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh với ông Nguyễn Hồng Thanh

Ái Vân |

Ông Nguyễn Hồng Thanh được phê chuẩn kết quả bầu giữ chức vụ Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh nhiệm kỳ 2021-2026.

Bóng chuyền Việt Nam ngày 10.6: Bóng chuyền Việt Nam không dự giải châu Á

HOÀNG HUÊ |

Bóng chuyền Việt Nam rút lui khỏi giải châu Á, Ngọc Thuân ghi dấu ấn... là những tin tức đáng chú ý trong bản tin bóng chuyền Việt Nam ngày 10.6.

Không cải thiện về thời gian, xe buýt sẽ không thể thay thế xe máy!

LÊ HOA - CAO NGUYÊN |

Khi Hà Nội phát triển mạnh, nhu cầu và phương tiện giao thông ngày càng tăng. Giải pháp chống ùn tắc hiện đang là vấn đề nan giải đối với các cơ quan quản lý. Mới đây, việc cấm xe máy vào nội thành cũng đang có nhiều ý kiến trái chiều. Khi cấm xe máy buộc người dân phải đi lại bằng phương tiện xe công cộng. Tuy nhiên, thực tế hiện nay phương tiện xe công cộng chưa đáp ứng hết nhu cầu của người dân. Qua khảo sát, về thời gian của đi xe máy và xe buýt trên một tuyến đường của Hà Nội vẫn còn chênh lệch nhau khá lớn. 

Đề xuất sử dụng 50.000 xe máy điện công cộng tại TPHCM: Dân sẽ bỏ xe máy để thuê xe máy điện?

MINH QUÂN |

Sở GTVT TPHCM vừa kiến nghị UBND TP chấp thuận chủ trương cho thí điểm sử dụng 1.000 xe máy điện công cộng trên địa bàn quận 1 (TPHCM) và mở rộng ra toàn thành phố với 50.000 xe sau 3 năm. Mô hình này được kỳ vọng sẽ kết nối với các phương tiện giao thông công cộng cỡ lớn như xe buýt và trong tương lai là các tuyến metro. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng cần nghiên cứu kỹ, vì với số lượng xe lớn như vậy sẽ khiến giao thông thành phố ngày càng ùn tắc.

Đề xuất thí điểm cho thuê 1.000 xe máy điện tại trung tâm Sài Gòn

MINH QUÂN |

Sở GTVT TPHCM vừa có văn bản trình UBND TP xem xét cho một công ty tư nhân triển khai dự án thí điểm bố trí 1.000 xe máy điện công cộng trên địa bàn quận 1 với kinh phí khoảng 15,5 tỉ đồng.