Thêm đề án xe đạp công cộng ở trung tâm TPHCM

MINH QUÂN |

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến vừa giao Sở GTVT phối hợp với đơn vị đề xuất hoàn thiện đề án thí điểm mô hình xe đạp công cộng ở khu vực trung tâm thành phố.

Ngày 22.12, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến đã nghe tập đoàn Hyosung (Hàn Quốc) trình bày phương án đầu tư xe đạp công cộng trên địa bàn thành phố.

Ông Chris Martin, đại diện Công ty Mobike (đối tác Tập đoàn Hyosung) cho biết, Mobike là kế hoạch chia sẻ xe đạp thông minh và lớn nhất trên thế giới.

Mô hình này có lợi thế là vốn đầu tư thấp, dễ dàng mở rộng và kiểm soát thông qua internet; đồng thời, góp phần hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân, gia tăng lượng người sử dụng phương tiện công cộng và giảm ô nhiễm môi trường.

Để sử dụng xe đạp công cộng, người dùng sử dụng điện thoại thông minh tải ứng dụng Mobike. Sau đó, tìm xe thông qua bản đồ số và mở khóa bằng mã QR.

Người dùng có thể lái xe đạp ở bất cứ đâu trên địa bàn thành phố và trả xe ở bất cứ nơi nào được quy định, để sẵn sàng cho người sử dụng kế tiếp. Xe đạp được chia sẻ giữa người dùng nên chỉ cần số lượng nhất định, không cần số lượng xe quá nhiều.

Đại diện tập đoàn cho biết, mô hình Mobike đã phát triển ở 200 thành phố và nhiều nơi lượng người sử dụng xe đạp công cộng rất cao. Theo thống kê, thành phố Thành Đô (Trung Quốc) có 8 triệu dân, hàng ngày có tới 3 triệu lượt người sử dụng xe đạp công cộng.

Ông Trần Vĩnh Tuyến đánh giá giải pháp sử dụng xe đạp như phương tiện công cộng khá phù hợp với giao thông thành phố. Ông cho rằng, xe đạp công cộng không chỉ khuyến khích người dân di chuyển mà còn rèn luyện sức khỏe.

Tuy nhiên, Phó Chủ tịch UBND TPHCM cũng lưu ý rằng, giao thông thành phố phức tạp. Do đó, khi triển khai phải chú trọng đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Cần nghiên cứu những  tuyến đường phù hợp với xe đạp, cơ chế cho sử dụng vỉa hè lưu thông xe đạp mới có hiệu quả.

Một vấn đề khác mà ông Tuyến lo ngại là cơ chế quản lý đảm bảo tránh xe bị mất cắp, hủy hoại. Ngoài ra, cần chú ý đến độ tuổi người sử dụng xe đạp công cộng để đảm bảo sức khỏe, tránh rủi ro.

Ông Trần Vĩnh Tuyến giao Sở GTVT TP bàn bạc kỹ với đơn vị đề xuất để trình lãnh đạo thành phố đề án thí điểm xe đạp công cộng ở khu vực trung tâm thành phố, trong đó lưu ý vấn đề thu phí dịch vụ, số lượng xe, phương án bảo vệ an toàn cho người sử dụng. Sở GTVT TP trình đề án vào giữa tháng 1.2018 để thành phố xác định chủ trương cụ thể.

Mới đây, Sở GTVT TPHCM đã kiến nghị UBND TP chấp thuận chủ trương cho thí điểm sử dụng 1.000 xe máy điện công cộng trên địa bàn quận 1 và mở rộng ra toàn thành phố với 50.000 xe sau 3 năm.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Không cải thiện về thời gian, xe buýt sẽ không thể thay thế xe máy!

LÊ HOA - CAO NGUYÊN |

Khi Hà Nội phát triển mạnh, nhu cầu và phương tiện giao thông ngày càng tăng. Giải pháp chống ùn tắc hiện đang là vấn đề nan giải đối với các cơ quan quản lý. Mới đây, việc cấm xe máy vào nội thành cũng đang có nhiều ý kiến trái chiều. Khi cấm xe máy buộc người dân phải đi lại bằng phương tiện xe công cộng. Tuy nhiên, thực tế hiện nay phương tiện xe công cộng chưa đáp ứng hết nhu cầu của người dân. Qua khảo sát, về thời gian của đi xe máy và xe buýt trên một tuyến đường của Hà Nội vẫn còn chênh lệch nhau khá lớn. 

Đề xuất sử dụng 50.000 xe máy điện công cộng tại TPHCM: Dân sẽ bỏ xe máy để thuê xe máy điện?

MINH QUÂN |

Sở GTVT TPHCM vừa kiến nghị UBND TP chấp thuận chủ trương cho thí điểm sử dụng 1.000 xe máy điện công cộng trên địa bàn quận 1 (TPHCM) và mở rộng ra toàn thành phố với 50.000 xe sau 3 năm. Mô hình này được kỳ vọng sẽ kết nối với các phương tiện giao thông công cộng cỡ lớn như xe buýt và trong tương lai là các tuyến metro. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng cần nghiên cứu kỹ, vì với số lượng xe lớn như vậy sẽ khiến giao thông thành phố ngày càng ùn tắc.

Đề xuất thí điểm cho thuê 1.000 xe máy điện tại trung tâm Sài Gòn

MINH QUÂN |

Sở GTVT TPHCM vừa có văn bản trình UBND TP xem xét cho một công ty tư nhân triển khai dự án thí điểm bố trí 1.000 xe máy điện công cộng trên địa bàn quận 1 với kinh phí khoảng 15,5 tỉ đồng.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Hệ luỵ từ vụ Công đoàn ACB mua chui cổ phiếu bị xử phạt 3 tỉ đồng

Lan Hương |

Thông tin Công đoàn ngân hàng ACB mua chui cổ phiếu ACB đã thu hút sự quan tâm đặc biệt. Động thái trên đã ảnh hưởng đến sự minh bạch của thị trường chứng khoán Việt Nam trong bối cảnh niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán đang bị ảnh hưởng nặng nề.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Không cải thiện về thời gian, xe buýt sẽ không thể thay thế xe máy!

LÊ HOA - CAO NGUYÊN |

Khi Hà Nội phát triển mạnh, nhu cầu và phương tiện giao thông ngày càng tăng. Giải pháp chống ùn tắc hiện đang là vấn đề nan giải đối với các cơ quan quản lý. Mới đây, việc cấm xe máy vào nội thành cũng đang có nhiều ý kiến trái chiều. Khi cấm xe máy buộc người dân phải đi lại bằng phương tiện xe công cộng. Tuy nhiên, thực tế hiện nay phương tiện xe công cộng chưa đáp ứng hết nhu cầu của người dân. Qua khảo sát, về thời gian của đi xe máy và xe buýt trên một tuyến đường của Hà Nội vẫn còn chênh lệch nhau khá lớn. 

Đề xuất sử dụng 50.000 xe máy điện công cộng tại TPHCM: Dân sẽ bỏ xe máy để thuê xe máy điện?

MINH QUÂN |

Sở GTVT TPHCM vừa kiến nghị UBND TP chấp thuận chủ trương cho thí điểm sử dụng 1.000 xe máy điện công cộng trên địa bàn quận 1 (TPHCM) và mở rộng ra toàn thành phố với 50.000 xe sau 3 năm. Mô hình này được kỳ vọng sẽ kết nối với các phương tiện giao thông công cộng cỡ lớn như xe buýt và trong tương lai là các tuyến metro. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng cần nghiên cứu kỹ, vì với số lượng xe lớn như vậy sẽ khiến giao thông thành phố ngày càng ùn tắc.

Đề xuất thí điểm cho thuê 1.000 xe máy điện tại trung tâm Sài Gòn

MINH QUÂN |

Sở GTVT TPHCM vừa có văn bản trình UBND TP xem xét cho một công ty tư nhân triển khai dự án thí điểm bố trí 1.000 xe máy điện công cộng trên địa bàn quận 1 với kinh phí khoảng 15,5 tỉ đồng.