MẠNG XÃ HỘI “MAKE IN VIỆT NAM”:

Thách thức lớn nhất là người dùng!

THẾ LÂM |

Hơn 10 năm trước, vào khoảng từ 2007 - 2009, thị trường Việt Nam bùng nổ mạng xã hội (MXH) như Yobanbe, Yume, Tầm Tay, Zing Me, Yahoo!360, Cyworld... của các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Tuy nhiên kể từ khi Facebook xâm nhập thị trường Việt Nam và lớn mạnh, các MXH có mặt tại Việt Nam trước đó dần “dẹp tiệm”.

Từng làm, nhưng chưa thành công...

Có thể nói tại thị trường Việt Nam, các doanh nghiệp trong và ngoài nước đã từng khá năng động đầu tư vào MXH, thậm chí còn tạo ra một phong trào rộng lớn. Sau khi những MXH như Yobanbe, Yume, Tầm Tay, Yahoo!360 thất bại, năm 2010, một dự án MXH quy mô lớn nhất từ trước cho tới thời điểm đó là Go.vn đã được nhà nước hậu thuẫn phát triển với mong muốn sẽ cạnh tranh và thay thế Facebook.

Thậm chí một vị đại diện của doanh nghiệp nhà nước được giao xây dựng, triển khai và vận hành Go.vn từng tuyên bố rằng “nếu không vượt qua Facebook trong thời điểm này thì có thể coi dự án Go.vn đã thất bại”. Khi đó, Go.vn đặt mục tiêu sau 6 tháng ra mắt có 5 triệu người dùng trong khi Facebook mới có 400 triệu người dùng trên toàn cầu và vừa mới đặt chân vào Việt Nam chưa lâu với khoảng 2 triệu người dùng. Tuy nhiên cuối cùng, Go.vn đã chết yểu cùng với những tốn kém trong đầu tư không được công bố.

Trước khi Go.vn ra đời, MXH Zing Me của VNG đã thắng thế so với Yahoo!360 và trở thành “sân chơi” lớn nhất của giới trẻ tuổi teen và thanh niên, sinh viên với đỉnh điểm công bố là hơn 5 triệu người dùng. Phía sau Zing Me là VNG có đầy đủ nguồn lực về đội ngũ công nghệ, tài chính và chuyên môn marketing thu hút người dùng. Tuy nhiên cuối cùng, VNG đã sớm nhận ra khó đấu với Facebook nên chủ động chuyển hướng sang phát triển nền tảng ứng dụng di động OTT là Zalo.

Thách thức ngày càng lớn

Anh Vũ Thanh Long, một người có kinh nghiệm xây dựng mạng xã hội và hiện là giám đốc ứng dụng eDoctor cho rằng: “Để làm MXH tạm chia ra thành hai phần. Một là phần xây, có thể làm được với các tính năng giống với Facebook hay các MXH khác như Zing Me từng làm được. Tuy nhiên đến phần vận hành, hoạt động thì lại là một thách thức quá lớn. Khó khăn lớn nhất không hẳn là thu hút người dùng mà là giữ được họ ở lại. MXH không giữ chân được người dùng thì cũng như không”. Anh Long đưa ra trường hợp: Google có đủ nguồn lực về công nghệ kỹ thuật, có lắm tiền, có một hệ sinh thái Internet gần như số 1 toàn cầu theo đó cũng đã có sẵn hàng tỉ người dùng, thế nhưng khi làm MXH để cạnh tranh với Facebook vẫn không thành công. Gần đây nhất, Google đã phải tuyên bố dẹp bỏ MXH Google+ đã được không ít người dùng Việt biết tới.

Nhà báo kỳ cựu chuyên về công nghệ Phạm Hồng Phước bày tỏ thẳng: “Dứt khoát không nên dùng tiền thuế của dân để làm MXH vì nếu như vậy sẽ gây phản ứng. Cách tốt nhất nếu làm MXH, Nhà nước không nên tham gia cụ thể vào dự án mà chỉ nên ban hành các chính sách khuyến khích cho doanh nghiệp làm, và cũng không nên tuyên bố cạnh tranh hay thay thế ai cả. Một khi doanh nghiệp làm tốt, dần thu hút được người dùng và có phương án kinh doanh tạo ra nguồn thu thì sẽ duy trì được MXH, thu hút được thêm người dùng mới đồng thời cũng giữ chân được người dùng hiện hữu”. Tuy nhiên, ông Phước cũng chỉ ra một vấn đề hóc búa là người dùng MXH Việt Nam liệu có tương tác được với người dùng các MXH quốc tế khác hay không thì mới tăng được tính tiện ích kết nối, giao lưu để giữ chân người dùng bền vững hơn.

Một trong những mô hình đang được nhiều người có kinh nghiệm trong lĩnh vực nội dung số khuyến nghị là nên xây dựng và phát triển các MXH chuyên biệt cho từng lĩnh vực thay vì dạng đại chúng, tổng hợp như Zing Me, Facebook. Sau đó, các MXH chuyên biệt tại Việt Nam kết nối lại với nhau vừa tạo ra một cộng đồng rộng lớn hơn gấp nhiều lần và các MXH chuyên biệt cũng chính là hệ sinh thái của nhau, cùng với đó là triển khai chiến lược thương mại hóa sớm nhất có thể.

THẾ LÂM
TIN LIÊN QUAN

Mạng xã hội “Make in Việt Nam” - tại sao không?

THÔNG CHÍ |

Tại cuộc gặp với các doanh nghiệp công nghệ tại TP.Hồ Chí Minh mới đây, Bộ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Mạnh Hùng khuyến khích, đã đến lúc chúng ta phải viết một mạng xã hội mới, công cụ tìm kiếm mới, nhân văn hơn, coi trọng khách hàng hơn. Tuy nhiên, để mạng xã hội “make in Việt nam” được hình thành, có tính lan toả, có quy mô hàng chục triệu tài khoản như Facebook, YouTube ngay tại lãnh thổ Việt Nam lại là câu chuyện không dễ.

“Make in Việt Nam” - Câu hỏi về nội lực

PV |

Tháng 11.2018, một sự kiện thu hút đông đảo người dân Việt Nam: ra mắt xe VinFast - chiếc ô tô đầu tiên của người Việt. Sự kiện đã thổi bùng khát vọng về một cuộc cách mạng “Make in Việt Nam” để hiện thực hóa tham vọng “hàng Việt Nam phục vụ người Việt Nam”.

Bộ trưởng TT&TT: “Make in Việt Nam” sẽ là tuyên bố của chúng ta"

Phạm Dung |

"Make in Vietnam sẽ là tuyên bố của chúng ta. Sáng tạo tại Việt Nam, làm ra tại Việt Nam, thiết kế tại Việt Nam, sản xuất tại Việt Nam. Doanh nghiệp công nghệ Việt Nam là để Make in Vietnam", Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nói.

Quả bóng vàng 2022: Tiến Linh sáng cửa

Thanh Vũ |

Nhìn vào phong độ hiện tại, có thể thấy tiền đạo Nguyễn Tiến Linh xứng đáng giành quả bóng vàng 2022.

Kênh đầu tư nào sẽ được hưởng lợi trong năm 2023?

Thái Mạnh |

Trong bối cảnh thị trường tài chính vẫn còn nhiều yếu tố khó lường, thì một số kênh đầu tư như chứng khoán, bất động sản sẽ được hưởng lợi nhờ định giá hấp dẫn và các chính sách được thúc đẩy trong năm nay.

Xe ôm, bốc vác "chuyển nghề" chở thuê đào, quất những ngày cận Tết

Trần Tuấn - Nguyễn Kế |

Bắc Giang - Thay vì làm nhưng công việc như xe ôm, bốc vác, nhiều lao động tự do ở TP.Bắc Giang chuyển sang làm nghề chở thuê đào, quất những ngày cận Tết, thu nhập khoảng 1 triệu đồng/ngày.

Gỡ khó các quy định tạo nguồn cung cho nhà ở xã hội

B. Chương |

Kế hoạch triển khai 1 triệu nhà ở xã hội đang gặp khó khăn vì nhiều quy định không phù hợp với chủ trương xã hội hóa đầu tư để phát triển nhà ở xã hội, hoặc chưa đảm bảo tính khả thi, chưa phù hợp với tình hình thực tiễn.

NSƯT Chí Trung: “20 năm Táo Quân là quãng thời gian tươi đẹp của tôi”

Hiền Hương (thực hiện) |

NSƯT Chí Trung tiếp tục đảm nhận vai Táo Giao thông ở Táo Quân 2023. Anh chia sẻ với Lao Động hành trình 20 năm đã có ở Táo Quân và 6 tháng trải nghiệm cuộc sống về hưu sau khi nhận quyết định nghỉ chế độ từ tháng 6.2022.

Mạng xã hội “Make in Việt Nam” - tại sao không?

THÔNG CHÍ |

Tại cuộc gặp với các doanh nghiệp công nghệ tại TP.Hồ Chí Minh mới đây, Bộ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Mạnh Hùng khuyến khích, đã đến lúc chúng ta phải viết một mạng xã hội mới, công cụ tìm kiếm mới, nhân văn hơn, coi trọng khách hàng hơn. Tuy nhiên, để mạng xã hội “make in Việt nam” được hình thành, có tính lan toả, có quy mô hàng chục triệu tài khoản như Facebook, YouTube ngay tại lãnh thổ Việt Nam lại là câu chuyện không dễ.

“Make in Việt Nam” - Câu hỏi về nội lực

PV |

Tháng 11.2018, một sự kiện thu hút đông đảo người dân Việt Nam: ra mắt xe VinFast - chiếc ô tô đầu tiên của người Việt. Sự kiện đã thổi bùng khát vọng về một cuộc cách mạng “Make in Việt Nam” để hiện thực hóa tham vọng “hàng Việt Nam phục vụ người Việt Nam”.

Bộ trưởng TT&TT: “Make in Việt Nam” sẽ là tuyên bố của chúng ta"

Phạm Dung |

"Make in Vietnam sẽ là tuyên bố của chúng ta. Sáng tạo tại Việt Nam, làm ra tại Việt Nam, thiết kế tại Việt Nam, sản xuất tại Việt Nam. Doanh nghiệp công nghệ Việt Nam là để Make in Vietnam", Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nói.