Tàu Cát Linh – Hà Đông có giữ lời hẹn khai thác trước Tết Kỷ Hợi?

VƯƠNG TRẦN |

Nhiều người nghi ngại, lời hứa hẹn đưa vào khai thác thương mại tuyến đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông trước Tết Kỷ Hợi khó có thể thực hiện được.

Chưa có lịch khai thác thương mại

Ghi nhận của PV Lao Động, những ngày đầu năm 2019, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đang hoàn thiện giai đoạn cuối nhưng ở một số nhà ga trên đường Láng, Nguyễn Trãi, Trần Phú… vẫn còn ngổn ngang vật liệu xây dựng.

Lối đi lên các ga này có phần thang bộ bụi phủ dày đặc, phần thang cuốn đang được đắp bạt phủ che. Một số nhà ga lác đác vài công nhân lên xuống kèm theo những tấm biển “công trường đang thi công, không nhiệm vụ miễn vào”.

Một số nhà ga còn ngổn ngang. Ảnh TV
Một số nhà ga còn ngổn ngang. Ảnh Trần Vương

Trước đó, giữa tháng 9.2018, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) đưa vào chạy thử liên động toàn hệ thống từ ga Yên Nghĩa tới ga Cát Linh và ngược lại. Sau nhiều lần đưa ra lời hẹn về việc vận hành chính thức đoàn tàu, các đơn vị chức năng cam kết thúc đẩy quá trình này đưa vào khai thác thương mại trước Tết âm lịch Kỷ Hợi. Tuy nhiên, hiện tại, việc có thực hiện được như lời hẹn hay không còn là dấu hỏi lớn.

Theo ông Vũ Hồng Trường - Tổng Giám đốc công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Metro Hà Nội) việc có thể đưa vào khai thác thương mại trước Tết cổ truyền Kỷ Hợi hay không thì còn phụ thuộc nhiều yếu tố. Các đơn vị chức năng đang cố gắng, phấn đấu hoàn thiện các bước nhưng cũng có những phần bị động, phụ thuộc vào chủ đầu tư.

Lời hẹn trước đó có thành hiện thực?

Trao đổi với PV Lao Động, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết hiện chưa có lịch khai thác thương mại chính thức. Hiện nay, các tàu đường sắt trên cao vẫn đang nằm trong lịch chạy thử. Quá trình này có thể kéo dài từ 3-6 tháng và sau đó mới tiếp tục đánh giá hoàn thiện.

“Mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT cũng đã có buổi làm việc với các đơn vị đôn đốc việc thực hiện các quy trình liên quan. Tuy nhiên, hiện vẫn còn các vấn đề khác cần hoàn thiện như công tác nghiệm thu, hoàn tất hồ sơ, tài liệu… rồi mới có thể đưa vào khai thác thương mại” – Thứ trưởng Đông cho biết thêm.

Dự án tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông vẫn chưa hoàn thành công tác nghiệm thu. Ảnh PV
Dự án tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông vẫn chưa hoàn thành công tác nghiệm thu. Ảnh Trần Vương

PV Lao Động đặt vấn đề về việc tàu điện trên cao Cát Linh – Hà Đông có đưa vào khai thác trước Tết âm lịch Kỷ Hợi hay không, Thứ trưởng Đông cho hay việc này còn phụ thuộc vào quá trình chạy thử và đánh giá toàn bộ hệ thống khi vận hành như thế nào. Cùng với đó là việc tổng thầu phải hoàn thiện các hồ sơ để nghiệm thu, bàn giao.

Tốc độ khai thác trung bình 35km/h, chở tối đa hơn 1300 người

Dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông được bộ GTVT phê duyệt đầu tư vào năm 2008 với tổng mức đầu tư ban đầu là 552,86 triệu USD. Đến năm 2016, dự án được điều chỉnh tổng mức đầu tư là 868,04 triệu USD (tăng 315,18 triệu USD).

Dự án có chiều dài 13km, với 13 đoàn tàu. Tốc độ thiết kế tối đa của đoàn tàu là 80km/h, tốc độ khai thác trung bình lớn hơn hoặc bằng 35km/h. Sức chở khoảng 960 người, tối đa 1.326 người.

VƯƠNG TRẦN
TIN LIÊN QUAN

“Thổi giá” nhà theo đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông

T. CHÍ |

Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông vừa chính thức chạy thử. Việc tuyến đường sắt này đi vào hoạt động đã đẩy giá đất ven đường tăng vọt.

Chạy thử toàn tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Vẫn phải chờ lời giải bài toán kết nối giao thông

T.VƯƠNG - C.NGUYÊN - K.HÒA |

Tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đang được đưa vào vận hành thử toàn tuyến từ ga Yên Nghĩa đến ga Cát Linh và ngược lại. Với tốc độ nhanh gấp 2 lần xe buýt thông thường, gấp 1,75 lần so với xe buýt nhanh, sức chứa mỗi đoàn tàu đường sắt trên cao lên tới 1.000 hành khách, tàu đường sắt trên cao đang được kỳ vọng sẽ thu hút người dân sử dụng, hạn chế việc dùng phương tiện cá nhân và khắc chế được tình trạng tắc đường trên tuyến đường này.

Tàu Cát Linh - Hà Đông chạy thử, đám cưới cô dâu 61 chú rể 26 được tìm đọc nhiều nhất ngày

Cung Huyền - Tan |

Tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông chạy thử chuẩn bị đưa vào hoạt động, Đám cưới ngọt ngào của cô dâu 61 chú rể 26, Tìm thấy máy bay MH-370 qua Google Earth,... là những thông tin chính đáng chú ý nhất trong 24h qua.

Hà Nội: Sau chấn chỉnh, loạt lô cốt vẫn án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh

PHẠM ĐÔNG |

9 chiếc lô cốt đang án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh khiến giao thông đông đúc, quá tải dù đã cận kề Tết Nguyên đán Quý Mão. Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội lại yêu cầu chấn chỉnh tình trạng thi công hệ thống xử lý nước thải Yên Xá gây ùn tắc.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Xu hướng công khai tiền lương ở Mỹ: Ai sẽ được hưởng lợi?

Thanh Hà |

Luật thanh toán minh bạch ở Mỹ góp phần giảm chênh lệch tiền lương.

3 phim Việt ra rạp đúng mùng 1 Tết: Tác phẩm nào có khả năng thắng thế?

Chí Long |

3 phim điện ảnh Việt đồng loạt ra mắt đúng mùng 1 Tết Quý Mão 2023 là Chị chị em em 2, Siêu lừa gặp siêu lầyNhà bà Nữ.

“Thổi giá” nhà theo đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông

T. CHÍ |

Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông vừa chính thức chạy thử. Việc tuyến đường sắt này đi vào hoạt động đã đẩy giá đất ven đường tăng vọt.

Chạy thử toàn tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Vẫn phải chờ lời giải bài toán kết nối giao thông

T.VƯƠNG - C.NGUYÊN - K.HÒA |

Tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đang được đưa vào vận hành thử toàn tuyến từ ga Yên Nghĩa đến ga Cát Linh và ngược lại. Với tốc độ nhanh gấp 2 lần xe buýt thông thường, gấp 1,75 lần so với xe buýt nhanh, sức chứa mỗi đoàn tàu đường sắt trên cao lên tới 1.000 hành khách, tàu đường sắt trên cao đang được kỳ vọng sẽ thu hút người dân sử dụng, hạn chế việc dùng phương tiện cá nhân và khắc chế được tình trạng tắc đường trên tuyến đường này.

Tàu Cát Linh - Hà Đông chạy thử, đám cưới cô dâu 61 chú rể 26 được tìm đọc nhiều nhất ngày

Cung Huyền - Tan |

Tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông chạy thử chuẩn bị đưa vào hoạt động, Đám cưới ngọt ngào của cô dâu 61 chú rể 26, Tìm thấy máy bay MH-370 qua Google Earth,... là những thông tin chính đáng chú ý nhất trong 24h qua.