Tàu cao tốc gặp sự cố ở Cần Giờ có còn thời hạn đăng kiểm?

Cường Ngô |

Trả lời Báo Lao Động về việc tàu cao tốc bị chìm ngày 8.4 có còn thời hạn đăng kiểm, ông Trần Song Hải - Tổng giám đốc Công ty TNHH Công nghệ xanh Greenlines DP - cho hay, hạn đăng kiểm trở lại của tàu này là 22.9.2018, cho nên tàu này vẫn còn thời hạn đăng kiểm.

Trưa 9.4, ông Trần Song Hải cho biết, qua khám nghiệm ban đầu cho thấy nguyên nhân tàu cao tốc C3 chìm tại huyện Cần Giờ ngày 8.4 có khả năng do tàu va chạm vật thể lạ làm gãy trục chân vịt. 

Sau đó, chân vịt rớt ra ngoài sông dẫn đến nước theo đường ống bao trục của chân vịt tràn vào buồng máy.

Ông Hải cho biết, hiện tại phía công chưa thể đưa ra thời gian bao lâu để khắc phục sự cố tàu DP C3, nhưng chắc chắn đưa tàu hoạt động trở lại ở tình trạng tốt nhất, cơ quan bảo hiểm phải chịu trách nhiệm về vấn đề này.

Tàu cao tốc gặp sự cố ở Cần Giờ đã được trục vớt.
Tàu cao tốc gặp sự cố ở Cần Giờ đã được trục vớt. Ảnh: Cường Ngô.

Về vấn đề đăng kiểm, ông Hải cho hay, theo quy định của Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải), việc đăng kiểm có định kỳ hàng năm, hạn đăng kiểm trở lại của tàu này là 22.9.2018, cho nên về nguyên tắc tàu này vẫn còn thời hạn đăng kiểm.

"Trước đây, tàu này được đăng kiểm đến 60 khách, tuy nhiên, có những quy định của Bộ Giao thông Vận tải – nếu trên 50 khách, tàu phải có tới 5 thuyền viên.

Vì yếu tố kinh tế, khi tái đăng kiểm trở lại, chúng tôi bắt buộc đăng kiểm xuống còn 50 khách, để trên tàu có 4 thuyền viên. Tức là, tàu này chở 50 hành khách vẫn dưới thiết kế của tàu", ông Hải cho hay.

giấy chứng nhận đăng kiểm của tàu DP C3 được ông Trần Song Hải cung cấp cho báo Lao Động. Ảnh: Cường Ngô
Giấy chứng nhận đăng kiểm của tàu DP C3 được ông Trần Song Hải cung cấp cho Báo Lao Động. Ảnh: Cường Ngô

Nói về bài học kinh nghiệm sau sự cố, ông Trần Quang Lâm - Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải TPHCM cho biết, thời gian gần đây, thành phố đang vực dậy ngành giao thông đường thủy, phát huy tiềm năng sông Sài Gòn, hệ thống kênh, rạch, để giảm tải ùn tắc giao thông đường bộ, đồng thời phát triển du lịch, tạo nên bản sắc của thành phố vệ tinh.

Nói về sự cố chìm tàu, ông Lâm cho hay, về vấn đề kỹ thuật, khi chìm tàu thường xảy ra tràn dầu, nhưng quan sát hiện trường không có vì các thợ máy đã kịp thời khóa các bình chứa dầu, không xảy ra tình trạng tràn dầu.

"Tôi đánh giá cao khả năng xử lý tình huống, sự cố của thuyền trưởng, thủy thủ và các tổ máy trên tàu", ông Lâm nói.

Cũng theo vị Phó giám đốc Sở GTVT TP HCM, sự cố là bài học kinh nghiệm rất sâu sắc của các cơ quan chức năng như chủ đầu tư, Sở GTVT, lãnh đạo địa phương trong việc phối hợp xử lý.

"Sau sự việc này, chắc chắn chúng tôi sẽ hoàn chỉnh phương án cứu hộ cứu nạn và xử lý tình huống đường thủy. Giả sử, đặt trường hợp, tàu gặp sự cố ở giữa biển thì sẽ như thế nào", ông Lâm cho hay.

Cường Ngô
TIN LIÊN QUAN

Tàu cao tốc chìm ở Cần Giờ do gãy chân vịt?

Cường Ngô |

"Nhiều khả năng tàu va chạm với vật thể lạ khiến chân vịt rớt ra ngoài dẫn đến nước theo đường ống bao trục chân vịt tràn vào buồng máy", là chia sẻ của ông Trần Song Hải - Tổng giám đốc Công ty TNHH Công nghệ Xanh Greenline DP.

Đội thợ lặn trục vớt tàu cao tốc triệu đô gặp nạn ở biển Cần Giờ

Cường Ngô |

Chiều 8.4, Công ty Greenlines DP đã phối hợp cùng các đơn vị liên quan trục vớt tàu cao tốc bị chìm trên biển Cần Giờ vào sáng cùng ngày.

Tàu cao tốc Vũng Tàu - TPHCM gặp sự cố khi đang cập cảng Cần Giờ, 42 hành khách thoát nạn

HÀ ANH CHIẾN – CTV |

Sáng 8.4, một tàu cao tốc từ Vũng Tàu về Cần Giờ (TPHCM), trên tàu có 42 khách gồm 28 hành khách về Cần Giờ và 14 hành khách về TPHCM, đã bị chìm 1/3 thân tàu, nước tràn vào buồng máy, buồng khách. May mắn, toàn bộ hành khách đã được đưa lên bờ an toàn trước khi xảy ra sự cố.

Dự báo thời tiết đêm giao thừa Tết Nguyên đán Quý Mão 2023

AN AN - MINH HÀ |

Cơ quan khí tượng nhận định ít có khả năng xuất hiện thời tiết cực đoan trong đêm giao thừa Tết Nguyên đán 2023.

Vì sao Đại học quốc gia Hà Nội giới hạn thi đánh giá năng lực 2 lần?

Linh Chi - Dương Anh |

Từ năm 2023, Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) sẽ giới hạn mỗi thí sinh chỉ được đăng ký thi đánh giá năng lực tối đa 2 lần. Điều này được GS.TS Tiến Thảo - Giám đốc Trung tâm khảo thí ĐHQGHN lý giải là do muốn tạo công bằng cho các thí sinh.

Khán giả Việt Nam tiếc nuối chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo

Chi Trần |

Người hâm mộ Việt Nam tiếc nuối khi phải nói lời chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo sau hơn 5 năm gắn bó.

Tranh luận trả lương tháng 13 và thưởng Tết nguyên đán

TUỆ NHI |

Dù đã 26 tháng Chạp nhưng nhiều người vẫn chưa được nhận lương tháng thứ 13 hay tiền thưởng Tết và đùa rằng với họ niềm vui xuân vẫn chưa về.

Độc đáo hoa mai đỏ giá mềm, hút khách chơi Tết Nguyên đán

Việt Anh - Linh Trang |

Dịp Tết Nguyên Đán năm nay, cây mai đỏ xuất hiện nhiều tại các chợ hoa Hà Nội. Với mức giá khá mềm, thế cây nhỏ độc lạ, mai đỏ trở thành lựa chọn của nhiều người chơi cây cảnh Tết.

Tàu cao tốc chìm ở Cần Giờ do gãy chân vịt?

Cường Ngô |

"Nhiều khả năng tàu va chạm với vật thể lạ khiến chân vịt rớt ra ngoài dẫn đến nước theo đường ống bao trục chân vịt tràn vào buồng máy", là chia sẻ của ông Trần Song Hải - Tổng giám đốc Công ty TNHH Công nghệ Xanh Greenline DP.

Đội thợ lặn trục vớt tàu cao tốc triệu đô gặp nạn ở biển Cần Giờ

Cường Ngô |

Chiều 8.4, Công ty Greenlines DP đã phối hợp cùng các đơn vị liên quan trục vớt tàu cao tốc bị chìm trên biển Cần Giờ vào sáng cùng ngày.

Tàu cao tốc Vũng Tàu - TPHCM gặp sự cố khi đang cập cảng Cần Giờ, 42 hành khách thoát nạn

HÀ ANH CHIẾN – CTV |

Sáng 8.4, một tàu cao tốc từ Vũng Tàu về Cần Giờ (TPHCM), trên tàu có 42 khách gồm 28 hành khách về Cần Giờ và 14 hành khách về TPHCM, đã bị chìm 1/3 thân tàu, nước tràn vào buồng máy, buồng khách. May mắn, toàn bộ hành khách đã được đưa lên bờ an toàn trước khi xảy ra sự cố.