Tàu cao tốc gặp nạn ở Cần Giờ: Chủ đầu tư lý giải việc hành khách không mặc áo phao

Cường Ngô (ghi) |

"Lúc đó chúng tôi đã xử lý, đưa tàu vào bờ an toàn, hành khách và hành lý cũng an toàn, cho nên chúng tôi chưa bật hiệu lệnh mặc áo phao", ông Hải cho hay.

Sáng 8.4, tàu cao tốc C3 của hãng Greenlines DP chở 42 hành khách từ Vũng Tàu đi TP HCM, đến gần bến Tắc Xuất (Cần Giờ), phát hiện sự cố kỹ thuật nên tài xế cho tàu chạy chậm lại. Sau khi đưa khách lên bờ, nước tràn vào buồng máy khiến tàu chìm một phần.

Liên quan vụ việc này, chiều cùng ngày, thông tin với Báo Lao Động tại hiện trường, ông Trần Song Hải – Tổng giám đốc Công ty TNHH Công nghệ xanh DP cho biết, đây là sự cố không mong muốn, công ty đã kịp thời khắc phục và đảm bảo an toàn cho hành khách.

Ông Hải chia sẻ, đội tàu công ty ông có 9 khoang tàu, trong đó, loại tàu như tàu gặp nạn hôm nay có 3 khoang composite do Nhà máy Tân Á Đông đóng ở tỉnh Tiền Giang.

Loại 2 là tàu cao tốc composite, chở được 15 hành khách. Kế tiếp là tàu cỡ lớn, làm bằng hợp kim nhôm, chở được 96 hành khách.  Loại tàu này đang đưa vào khai thác, do Tổng Cục Công nghiệp Quốc phòng và Nhà máy đóng tàu 189 phối hợp đóng.

Tàu gặp sự cố ở biển Cần Giờ. Ảnh: Cường Ngô
Tàu gặp sự cố ở biển Cần Giờ. Ảnh: Cường Ngô

Theo ông Hải, trước khi tàu ra khơi, đều có biên bản kiểm tra kỹ thuật, như độ bền của vỏ tàu, vệ sinh trên khoang máy, kiểm tra các hoạt động bất thường của tàu. Theo biên bản thì mọi thứ đều tốt, từ công tác kiểm tra vỏ tàu đến vấn đề bơm nước.

Khi về gần bế Tắc Xuất, cách khoảng 300m, thuyền trưởng của tàu là anh Lâm Phôn gài số để đưa tàu cập bến, lúc này thuyền trưởng phát hiện tàu gài số lùi không được.

Ngay lập tức, thuyền trưởng yêu cầu các thợ máy kiểm tra. Trong quá trình xử lý, các thợ máy phát hiện nước tràn vào hầm máy rất nhanh. Các thủy thủ trên thuyền đã liên hệ với Trung tâm cứu hộ cứu nạn số 3 (Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam), Cảnh sát Biển nhận giúp đỡ.

Nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ của lực lượng chức năng, thuyền trưởng đã đưa tàu cập bến an toàn, đồng thời thu xếp cho các hành khách về TPHCM bằng phương tiện khác.

Ông Hải - TGĐ
Ông Hải - Tổng Giám đốc Greenlines DP. Ảnh: Cường Ngô

Theo ông Hải, tàu cao tốc này đã từng 3 lần tham dự các tình huống cứu hộ, cứu nạn trên biển, từng giả định tình huống nước vào hầm máy, các thuyền trưởng, thủy thủ và các máy xử lý như thế nào.

"Qua sự việc trên, tôi thấy thuyền trưởng xử lý tình huống rất nhanh, chuyên nghiệp, giúp tàu cập bến an toàn", ông Hải nói. Ông Hải cho biết thêm, hiện tại, lực lượng chức năng đang tiến hành trục vớt tàu lên, để đánh giá nguyên nhân nước tràn vào khoang máy.

Dự đoán nguyên nhân ban đầu, ông Hải dẫn lời các thủy thủ “thời điểm đó tàu có va chạm nhẹ với một vật lạ nghi là cành cây, dẫn đến thủng một vị trí nào đó, nước tràn vào khoang tàu”.

Trả lời câu hỏi của Báo Lao Động liên quan việc thời điểm tàu gặp nạn, hành khách trên tàu có mặc áo phao không, Tổng giám đốc Công ty TNHH Công nghệ xanh DP cho rằng, theo yêu cầu an toàn của Cục Đăng kiểm (Bộ Giao thông Vận tải) khi hành khách đi tàu không cần mặc áo phao, khi xảy ra tình huống khẩn cấp, có hiệu lệnh của thuyền trưởng thì hành khách mới bắt đầu mặc áo phao.

"Lúc đó chúng tôi đã xử lý, đưa tàu vào bờ an toàn, hành khách và hành lý cũng an toàn, cho nên chúng tôi chưa bật hiệu lệnh mặc áo phao", ông Hải cho hay.

Cường Ngô (ghi)
TIN LIÊN QUAN

“Người vận chuyển” những chuyến xe miễn phí đón công nhân về quê ăn Tết

Trần Tuấn |

Để việc đón công nhân về quê ăn Tết diễn ra thuận tiện nhất, lái xe của các doanh nghiệp vận tải đã đưa xe đến khu công nghiệp Thăng Long từ tối hôm trước và ngủ qua đêm chờ công nhân tới.

Người dân lỉnh kỉnh đồ đạc rời Thủ đô về quê ăn Tết

PHẠM ĐÔNG - HỮU CHÁNH |

28 Tết, tại các bến xe lớn Hà Nội như Mỹ Đình, Nước Ngầm, Giáp Bát... bắt đầu nhộn nhịp, người dân khăn gói đồ đạc về quê nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Đầu tư chứng khoán dài hạn có hiệu quả hơn gửi tiết kiệm?

LÂM ANH |

VN-Index kết năm 2022 giảm gần 33% dẫn đến tỉ suất sinh lời của các nhà đầu tư trên kênh này bị kéo tụt đáng kể. Trong khi đó, cuộc đua tăng lãi suất tiền gửi đang ngày một nóng lên khiến kênh đầu tư chứng khoán đang ngày càng lép vế hơn trong cuộc đua hút dòng tiền.

Người dân lỉnh kỉnh hành lý về quê ăn Tết, có chặng xe về miền Tây hết vé

Chân Phúc |

Lượng khách tăng đột biến tại Bến xe Miền Tây (quận Bình Tân) trong sáng ngày 19.1. Một số chặng từ TPHCM đi các tỉnh miền Tây đã rơi vào tình trạng hết vé.

Người lao động Việt Nam ở nước ngoài: Luôn khắc khoải nỗi nhớ Tết quê nhà

Vương Trần |

Tết Nguyên đán Quý Mão đến nhưng ở nơi xa xứ, nhiều lao động Việt Nam vẫn đang ngược xuôi, mưu sinh với công việc. Xa quê, nơi xứ người, nhiều lao động không khỏi bồi hồi, nhớ hương vị Tết quê.

Interactive: Bạn có hiểu đúng về cách bày mâm ngũ quả 3 miền?

Nhóm PV |

Bày mâm ngũ quả ngày Tết là nét văn hóa lâu đời của người Việt Nam. Tùy theo vùng miền, mâm ngũ quả lại được bài trí với nhiều loại quả khác nhau. Vậy mâm ngũ quả mỗi miền gồm những quả gì và ý nghĩa của nó là gì, cách chưng ra sao? Tham gia chương trình truyền hình tương tác của Báo Lao Động bằng cách theo dõi câu hỏi, bấm vào phương án trả lời mà bạn cho là đúng ngay trên màn hình video tương tác dưới đây.

Những người lính canh giữ mùa xuân biển cả

Tạ Quang |

Kiên Giang - Trong những ngày Tết, khi người dân được vui vầy sum họp bên gia đình thì những cán bộ, chiến sĩ, tàu cảnh sát biển 9003, Hải đội 401-Bộ tư lệnh Vùng cảnh sát biển 4, lại lên đường làm nhiệm vụ trực Tết trên biển, vì nhiệm vụ bảo vệ biển, đảo của Tổ quốc.

Người Việt chi hàng trăm triệu đồng nuôi mèo quý tộc

ANH HUY |

Mặc dù có giá lên tới hàng trăm triệu đồng song những con mèo quý tộc có nguồn gốc từ Châu Âu vẫn được giới sành chơi Việt săn đón, đặc biệt là trong năm Quý Mão 2023.