Dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi:

Tạo đột phá phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ

Đặng Tiến |

Sau 12 năm thực hiện, Luật Giao thông đường bộ năm 2008 đã đem lại hiệu quả tích cực, góp phần kéo giảm tai nạn giao thông cả 3 tiêu chí, từ trên 15.000 người chết mỗi năm xuống đến nay còn khoảng 8.000 người. Ngoài những mặt tích cực, Luật cũng bộc lộ một số bất cập cần sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với quy tắc giao thông mới.

Ưu tiên phát triển vận tải khách công cộng

Theo Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam - ông Nguyễn Văn Huyện, việc soạn thảo luật được thực hiện trên các nguyên tắc kế thừa, tiếp nhận 103 văn bản góp ý của cơ quan, đơn vị, cá nhân.

Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) sẽ tạo cơ chế huy động tối đa mọi nguồn lực nhằm tạo đột phá trong việc phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, phát triển phương tiện giao thông đường bộ, nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải, trong đó ưu tiên phát triển vận tải công cộng; ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong tổ chức giao thông, quản lý kết cấu hạ tầng, phương tiện, người lái xe, hoạt động vận tải và giám sát, xử lý vi phạm; cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính, tạo môi trường minh bạch, công khai, bình đẳng trong lĩnh vực giao thông vận tải đường bộ và đặc biệt là đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, giảm thiểu tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông đường bộ.

Theo bà Hoàng Hồng Hạnh - Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Tổng cục Đường bộ Việt Nam), Dự thảo bổ sung khái niệm phương tiện giao thông thông minh, giao thông công cộng, các hành vi bị nghiêm cấm (sử dụng ma túy, rượu bia khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; sử dụng điện thoại di động khi điều khiển phương tiện, quay đầu, lùi xe trên đường cao tốc,...) để đáp ứng với yêu cầu thực tiễn và phù hợp với Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia.

Trong đó, quy tắc về giao thông đường bộ được bổ sung nguyên tắc đảm bảo người điều khiển giao thông phải đứng ở vị trí thuận tiện cho người tham giao thông quan sát và nhìn thấy rõ cả ban đêm và ban ngày.

Và bổ sung các quy tắc để bảo vệ người yếu thế (người già, người khuyết tật, trẻ em) như quy tắc tập trung nhường đường cho người đi bộ, quy tắc nhường đường cho xe buýt, xe đưa đón học sinh thực hiện việc di chuyển ra, vào điểm dừng đón, trả khách trên đường, quy định việc phải sử dụng ghế chuyên dụng dành cho trẻ em dưới 13 tuổi.

Đường cao tốc phải thu phí

Theo ông Nguyễn Văn Huyện, đã là đường cao tốc là sẽ thu phí, một đất nước phát triển hạ tầng phải thu phí đường cao tốc. Đây là quy định về nguyên tắc chung, sẽ có nghị định hướng dẫn cho từng tuyến đường. Tiếp đến, muốn xây dựng đường cao tốc thì phải xây đường song hành.

Cụ thể, sẽ điều chỉnh, bổ sung các nội dung nhằm xác định rõ phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ để đồng bộ với quy định của Luật Đất đai, Luật Quy hoạch, theo hướng quản lý và khai thác có hiệu quả tài nguyên đất; điều chỉnh các quy định về đầu tư, khai thác, quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng trong đó các nội dung, cơ chế chính sách về đầu tư phát triển, quản lý vận hành và bảo trì đường cao tốc nhằm tạo thuận lợi cho việc phát triển hệ thống đường cao tốc và giảm gánh nặng cho ngân sách nhà nước; nâng cao chất lượng, hiệu quả của hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, đảm bảo an toàn giao thông.

Đồng thời, làm rõ quy định về nguồn tài chính cho đầu tư, quản lý, bảo trì và khai thác đường bộ do Nhà nước đầu tư, trong đó phí sử dụng đường bộ nộp ngân sách nhà nước gồm: Phí sử dụng đường bộ thu trên đầu phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đã đăng ký lưu hành, phí sử dụng đường bộ thu đối với phương tiện sử dụng đường bộ cao tốc có các đường song hành.

Đối với hệ thống báo hiệu đường bộ, trong đó điểm mới đáng chú ý là quy định về tín hiệu đèn xanh được nội luật hóa theo Công ước về Biển báo và tín hiệu đường bộ.

Theo đó “Tín hiệu đèn xanh là báo hiệu được đi, trừ trường hợp hướng định đi tới đang bị ùn tắc nếu tiến vào nút giao thì sẽ không thoát ra khỏi nút giao trước khi đèn tín hiệu giao thông chuyển sang báo hiệu cho các hướng khác tiến vào nút giao”.

Phó Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông - ông Phạm Minh Tâm, cho rằng, mục đích để đảm bảo giao thông cho thông thoát còn việc xử lý thì khi luật ban hành sẽ điều chỉnh quy định cho phù hợp. Nếu nút giao ùn tắc và đã có CSGT thì phải theo quy định hiệu lệnh của cảnh sát giao thông. Quy định này cũng hướng dẫn người tham gia giao thông thực hiện quy tắc loại trừ không áp dụng trong trường hợp nếu hướng đi đang bị ùn tắc mà đi vào sẽ không thoát ra được.

Cách thức xử lý đèn xanh khi ùn tắc, đèn xanh quy định tại các giao lộ khi ùn tắc không được đi thẳng, lái xe căn cứ vào tình hình cụ thể để xử lý, nếu xe không thoát qua giao lộ sẽ ảnh hưởng đến ách tắc giao thông.

Bên cạnh đó, các nguyên nhân về tốc độ và khoảng cách khi điều khiển phương tiện trên đường cũng được luật hóa, quy định về khoảng cách đảm bảo an toàn giao thông theo thông lệ quốc tế.

Đặng Tiến
TIN LIÊN QUAN

Bộ GTVT đồng ý đề xuất của Đắk Lắk về quy hoạch đường cao tốc

Hữu Long |

Bộ GTVT đồng ý với đề xuất của Đắk Lắk về quy hoạch đường cao tốc từ Buôn Ma Thuột – Nha Trang.

Bộ GTVT đồng ý với đề xuất của Đắk Lắk về quy hoạch đường cao tốc

Hữu Long |

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể làm việc với tỉnh Đắk Lắk về công tác quản lý nhà nước lĩnh vực  GTVT trên địa bàn ngày 21.12.

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Cổ động viên tuyển Việt Nam mang cúp vô địch mô hình sang Thái Lan

Thanh Vũ (từ Bangkok) |

Hàng ngàn cổ động viên Việt Nam đã đi quãng đường gần 1000km, mang cúp tới Thái Lan cổ vũ cho thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo ở trận chung kết lượt về AFF Cup 2022.

Bộ GTVT đồng ý đề xuất của Đắk Lắk về quy hoạch đường cao tốc

Hữu Long |

Bộ GTVT đồng ý với đề xuất của Đắk Lắk về quy hoạch đường cao tốc từ Buôn Ma Thuột – Nha Trang.

Bộ GTVT đồng ý với đề xuất của Đắk Lắk về quy hoạch đường cao tốc

Hữu Long |

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể làm việc với tỉnh Đắk Lắk về công tác quản lý nhà nước lĩnh vực  GTVT trên địa bàn ngày 21.12.