Hơn 40km đường Hồ Chí Minh từ xã Phước Xuân, huyện Phước Sơn kéo dài qua đèo Lò Xo, sang xã Đắk Man, huyện Đắk Glei, Kon Tum hiện đang tình trạng xuống cấp.

Phần lớn mặt đường bê tông bị nứt, bể, trồi sụt, vụn nát, khiến lưu thông khó khăn. Đặc biệt, hiện đoạn đường này đang bị "xới tung" chi chít vì bởi các đơn vị duy tu bảo dưỡng đang thực hiện việc sửa chữa mặt đường bê tông xi măng (đoạn Km1380+680 - Km1407+450 - qua tỉnh Quảng Nam và hoàn thiện hệ thống ATGT đoạn Km1407+495 - Km1431+127 đoạn qua tỉnh Kon Tum).
Đáng nói, việc thi công dàn trải trên suốt chiều dài hàng chục cây số đường đèo. Hiện trạng đào bới lỗ chỗ trên nhiều đoạn, cả 2 bên đường. Các hố đào sâu, rộng nhiều mét, giữa đường. Tuy nhiên đơn vị thi công chỉ rào cục bộ, khu biệt quanh miệng hố đào mà không có biển cảnh báo từ xa.

Các hố đào vô tình như những "bẫy", tiềm ẩn gây tai nạn giao thông. Nhất là các đoạn đường đèo quanh co, độ dốc cao và thường xuyên có sương mù.
Ông Hồ Tấn Tám, huyện Phước Sơn than phiền: "Lẽ ra, đào tới đâu thì phải thi công đến đấy. Làm theo phương thức cuốn chiếu sẽ giảm thiểu ảnh hưởng lưu thông. Nhất là dịp lễ Quốc Khánh 2.9 vừa qua, lưu lượng xe gia tăng, nguy cơ tai nạn rất cao, nhưng các đơn vị thi công đào lên rồi để đó trên suốt đoạn đường dài".

Ông Phạm Trọng Hải, một lái xe đường dài, cho biết: "Vì thiếu biển cảnh báo công trình đang thi công từ xa, nên khi gặp hố đào bất ngờ, tài xế không quen đường, thiếu kinh nghiệm thì sẽ dễ lao xuống hố công trình, hoặc đối đầu với xe ngược chiều nếu lấn sang làn bên trái".

Giám đốc Khu QLĐB III, ông Võ Trường Giang cho biết, các công trình dang dở trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua đèo Lò Xo trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và 1 phần tỉnh Kon Tum hiện đang được các đơn vị duy tu bảo dưỡng, sửa mặt đường bê tông xi măng.
"Thanh tra Khu QLĐB III cũng thường xuyên kiểm tra, nhắc nhỡ các đơn vị thi công đảm bảo an toàn, lưu thông. Tuy nhiên các biển báo bị hư hỏng, do xe tông... nên còn thiếu. Chúng tôi sẽ cho kiểm tra và bổ sung ngay. Riêng việc thi công, sẽ đốc thúc đẩy nhanh tiến độ và buộc phải hoàn thành vào 15.9.2023" - ông Giang nói.
Được biết kinh phí duy tu bảo dưỡng hàng năm riêng với đoạn đèo Lò Xo này xấp xỉ 20-30 tỉ đồng mỗi năm. Riêng năm 2023, kinh phí này trên 36 tỉ đồng.