Tâm sự của giáo viên dạy học theo công nghệ giáo dục

QUANG ĐẠI |

Sau khi dư luận có nhiều ý kiến về chương trình “Công nghệ giáo dục” của GS Hồ Ngọc Đại, nhiều giáo viên trực tiếp giảng dạy đã lên tiếng phản hồi về ưu, nhược điểm của chương trình.

Một giáo viên tại Hà Tĩnh, trực tiếp dạy TV1-CNGD (Tiếng Việt 1-Công nghệ giáo dục) liên tục trong 5 năm qua cho biết: “Sau 3 tháng, khi học sinh đọc được khá và tốc độ đọc ngày càng tốt hơn thì cha mẹ học sinh yên tâm. Đúng là đầu năm học, cha mẹ nào cũng lo lắng nhưng trong 5 năm qua, không có ai phản đối. Nhưng phải thẳng thắn mà nói là dạy theo công nghệ giáo dục, giáo viên cực kì vất vả”.

Lý do GV "cực kỳ vất vả”, được cô Trần Thị Thu (Hương Sơn) giải thích: “Đây là chương trình hoàn toàn mới, cả về quan điểm, lý thuyết lẫn phương pháp. Giáo viên chỉ được tập huấn một thời gian ngắn, sau về mày mò tự học. Chương trình hiện hành thì những em yếu bố mẹ có thể hỗ trợ được, nhưng CNGD thì phó mặc cho nhà trường”.

Cô Thu cho biết thêm, khi dạy CNGD, giáo viên buộc phải tuân theo các bước, quy trình chặt chẽ của người biên soạn sách. Tuy nhiên, thời gian không đủ để thực hiện, và nhiều thao tác không phù hợp, không cần thiết. Vì vậy, giáo viên phải trăn trở tìm cách khác, thông qua tổ chuyên môn để bàn thảo, quyết định.

“Giai đoạn đầu, cả trường quay cuồng, vật lộn với công nghệ, các môn khác bị ảnh hưởng nghiêm trọng”, cô Thu cho hay. Vì vậy, giáo viên này dạy CNGD thì chuyên dạy, còn các giáo viên khác không thể dạy được.

Việc tuân thủ chặt chẽ “công nghệ” đã gò bó sự sáng tạo, linh hoạt của học sinh và giáo viên. Điều này đã được thể hiện trong kết luận của Hội đồng thẩm định quốc gia về TV1-CNGD: "Việc thiết kế quy trình chi tiết, ràng buộc quá chặt chẽ đối với cả giáo viên và học sinh có thể hạn chế sự sáng tạo của giáo viên và hứng thú của học sinh. Hoạt động dạy học lặp đi lặp lại, nếu tiếp tục trong khoảng thời gian dài sẽ làm cho hoạt động dạy học trở nên đơn điệu”.

Cô Nguyễn Thị Xuân - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Ngô Đức Kế (thị trấn Can Lộc-Hà Tĩnh) cho biết: Do chỉ được phép áp dụng duy nhất và đúng thiết kế của sách giáo viên nên phần nào gây tâm lí nhàm chán cho cả giáo viên và học sinh, giáo viên mất cơ hội được sáng tạo.

Tuy nhiên, cô Xuân cũng nêu các ưu điểm của CNGD: “Học sinh được hoạt động thường xuyên, không em nào ngoài cuộc, giáo viên có thể kiểm soát được100% học sinh tham gia quá trình học. Đến cuối kỳ 1, cơ bản học sinh đã đọc thông, viết thạo. Cuối năm, học sịnh đọc và viết khá nhanh, nắm chắc luật chính tả, không tái mù, nói năng chững chạc lưu loát”.

QUANG ĐẠI
TIN LIÊN QUAN

Nhìn lại toàn cảnh tranh cãi quanh “Công nghệ giáo dục”, đọc thơ theo “ô vuông, tròn”

Bích Hà |

Từ clip cô giáo hướng dẫn phụ huynh cách đánh vần tiếng Việt, hay clip học sinh đọc thơ theo “ô vuông, tròn, tam giác”…, suốt một tháng qua đã nổ ra tranh cãi quanh cuốn sách “Tiếng Việt 1 - Công nghệ giáo dục” của GS Hồ Ngọc Đại. Cùng Lao Động nhìn lại toàn cảnh cuộc tranh luận này.

Chuyên gia ngôn ngữ: Nhìn nhận khách quan trường Thực nghiệm và sách Công nghệ giáo dục

Nguyễn Hà |

Các chuyên gia ngôn ngữ cho rằng, cần phân biệt rạch ròi và nhìn nhận khách quan hai chủ thể là trường Thực nghiệm và bộ sách Công nghệ giáo dục.

Triển khai tài liệu Công nghệ giáo dục: Thí điểm tự nguyện nhưng không lấy ý kiến phụ huynh

QUANG ĐẠI |

Tại Nghệ An, chương trình Tiếng Việt 1 - Công nghệ giáo dục (CNGD) của GS Hồ Ngọc Đại đã được triển khai đại trà từ nhiều năm qua. Trong quá trình thực hiện, các trường không tổ chức lấy ý kiến phụ huynh.

Phân công nhiệm vụ của các Phó Thủ tướng Chính phủ

Vương Trần |

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định 19/QĐ-TTg ngày 15.1.2023 về việc phân công nhiệm vụ của các Phó Thủ tướng Chính phủ.

Tất bật ngược xuôi giao hàng, shipper vẫn lo không có Tết

Thiện Nhân-Tùng Giang |

Nhiều shipper giao hàng chia sẻ, những ngày giáp Tết Nguyên đán dù đơn hàng tăng cao nhưng thu nhập thực tế vẫn chưa đạt như kỳ vọng.

Nhân tố bất ngờ có thể giúp sớm chấm dứt chiến sự Ukraina

Ngọc Vân |

Thời tiết mùa đông ấm áp bất thường trong năm nay có thể giúp sớm chấm dứt chiến sự Ukraina.

Cổ động viên Thái Lan đặt dép giữ chỗ mua vé xem chung kết AFF Cup 2022

Thanh Vũ (từ Bangkok) |

Người hâm mộ bóng đá Thái Lan bày tỏ sự thất vọng khi không thể mua được vé xem đội nhà đá chung kết lượt về AFF Cup 2022.

Khán giả Việt Nam tin thầy trò ông Park Hang-seo sẽ vô địch AFF Cup 2022

AN NGUYÊN |

Dù gặp bất lợi về mặt tỉ số so với đối thủ Thái Lan, nhưng người hâm mộ và cổ động viên Việt Nam vẫn tin vào một chiến thắng của thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo trên sân khách, qua đó giành ngôi vô địch AFF Cup 2022.

Nhìn lại toàn cảnh tranh cãi quanh “Công nghệ giáo dục”, đọc thơ theo “ô vuông, tròn”

Bích Hà |

Từ clip cô giáo hướng dẫn phụ huynh cách đánh vần tiếng Việt, hay clip học sinh đọc thơ theo “ô vuông, tròn, tam giác”…, suốt một tháng qua đã nổ ra tranh cãi quanh cuốn sách “Tiếng Việt 1 - Công nghệ giáo dục” của GS Hồ Ngọc Đại. Cùng Lao Động nhìn lại toàn cảnh cuộc tranh luận này.

Chuyên gia ngôn ngữ: Nhìn nhận khách quan trường Thực nghiệm và sách Công nghệ giáo dục

Nguyễn Hà |

Các chuyên gia ngôn ngữ cho rằng, cần phân biệt rạch ròi và nhìn nhận khách quan hai chủ thể là trường Thực nghiệm và bộ sách Công nghệ giáo dục.

Triển khai tài liệu Công nghệ giáo dục: Thí điểm tự nguyện nhưng không lấy ý kiến phụ huynh

QUANG ĐẠI |

Tại Nghệ An, chương trình Tiếng Việt 1 - Công nghệ giáo dục (CNGD) của GS Hồ Ngọc Đại đã được triển khai đại trà từ nhiều năm qua. Trong quá trình thực hiện, các trường không tổ chức lấy ý kiến phụ huynh.