Tạm dừng xuất khẩu hàng hóa qua cửa khẩu Tân Thanh và Hữu Nghị

Trần Tuấn |

Lạng Sơn - Trong khi hơn 4.400 container hàng hóa đang bị ùn ứ ở cửa khẩu, ngày 15.12, phía Trung Quốc bất ngờ tạm dừng việc cho phương tiện Việt Nam chở hàng sang Trung Quốc để xuất khẩu tại 2 cửa khẩu Tân Thanh và Hữu Nghị.

Tối 15.12, trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, đại diện Trung tâm quản lý cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn cho biết: "Phía Trung Quốc tạm dừng cho phương tiện Việt Nam chở hàng sang Trung Quốc để xuất khẩu ở cửa khẩu Tân Thanh từ sáng sớm ngày 15.12, đến 9h cùng ngày, nước bạn tiếp tục tạm dừng cho phương tiện Việt Nam chở hàng sang Trung Quốc để xuất khẩu ở cửa khẩu Hữu Nghị. Hiện, phía nước bạn chưa có thông báo về nguyên nhân tạm dừng này”.

Đại diện Trung tâm quản lý cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn cho biết thêm, tình trạng tạm dừng cho phương tiện Việt Nam chở hàng sang Trung Quốc để xuất khẩu ở các cửa khẩu nằm trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn vẫn thỉnh thoảng xảy ra. "Những lần trước, nước bạn đưa ra lý do là mất mạng, lỗi mạng, lỗi hệ thống, hoặc một số lý do khác. Nhanh thì nửa ngày, chậm thì 2 - 3 ngày, việc xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Trung Quốc sẽ trở lại bình thường", đại diện Trung tâm quản lý cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn nói.

 
Hiện vẫn có hơn 4.400 xe container hàng hóa nằm tại các cửa khẩu của Lạng Sơn (trong đó riêng tại Tân Thanh và Hữu Nghị là hơn 3.500 xe). Ảnh: Hữu Chánh.

Trao đổi với phóng viên Báo Lao Động tối 15.12, nhiều tài xế có xe "nằm chờ" xuất hàng tại khu vực cửa khẩu tỏ ra lo lắng.

Tài xế Đặng Văn Lợi (39 tuổi, Bình Định) chở xe thanh long 20 tấn từ Long An ra cửa khẩu Tân Thanh từ cuối tháng 11, đến nay đã gần 20 ngày. Anh Lợi cho biết, dù chạy công lạnh ngày đêm để bảo quản nhưng 10 ngày trở ra, thanh long đã bắt đầu héo.

"Tình hình này không biết thanh long cầm cự được đến bao giờ. Hôm trước vừa có tài xế phải đổ bỏ container mít Thái vì phải đợi quá lâu, không xuất được hàng. Có người thì cho hàng quay đầu, bán rẻ vài nghìn đồng/kg mít để bù lỗ", tài xế Lợi nói.

Như Báo Lao Động thông tin trước đó, tính đến ngày 13.12, có hơn 4.300 xe container hàng hóa, đa phần là nông sản đang bị ùn ứ tại 3 cửa khẩu nằm trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn là Tân Thanh, Hữu Nghị, Chi Ma (đến sáng ngày 15.12, con số này tăng lên là 4.426 xe) .

Lý do là gần đây Trung Quốc phong tỏa cặp cửa khẩu Ái Điểm - Chi Ma để phòng chống dịch COVID-19. Đồng thời, nước bạn siết chặt quy trình xuất, nhập khẩu hàng hóa để phòng chống dịch bệnh COVID-19 nên lưu lượng xuất, nhập khẩu tại các cửa khẩu Tân Thanh và Hữu Nghị cũng giảm đáng kể.

Ngày 14.12, trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, đại diện Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn cho biết: “Lượng hàng vẫn dồn lên rất nhiều, vượt quá khả năng thông quan hàng hóa trong ngày, tất cả các bến bãi tại các cửa khẩu đã quá tải, không thể bố trí sắp xếp được thêm”.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Đoàn Thu Hà cho biết, với số lượng hàng hóa ùn ứ tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh, dự kiến 10 - 15 ngày nữa mới xuất hết.

Thời gian tới, tỉnh sẽ tăng cường công tác đối ngoại, đẩy mạnh mối quan hệ hợp tác hữu nghị cấp Tỉnh – Khu với nước bạn, duy trì hiệu quả cơ chế hội đàm, để tạo thuận lợi và thúc đẩy thông quan xuất nhập khẩu hàng hoá của cả hai phía. Đồng thời nâng cấp hạ tầng khu vực cửa khẩu.

Tâm sự của tài xế container nửa tháng “nằm chờ” ở cửa khẩu Lạng Sơn. Video: Hữu Chánh.

Bên cạnh đó, tỉnh Lạng Sơn cũng đề nghị sự chung tay vào cuộc của UBND các tỉnh, thành; các bộ, ngành liên quan như: Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Ngoại giao... để xử lý tình trạng trên.

Trước việc nước bạn tạm thời dừng thông quan ở cửa khẩu Tân Thanh, Hữu Nghị, đại diện UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết sẽ tiếp tục cung cấp thông tin, khuyến cáo kịp thời tới các tỉnh, thành phố có lượng hàng nông sản xuất khẩu lớn qua địa bàn tỉnh để phối hợp điều tiết hợp lý lượng hàng lên cửa khẩu.

Còn tồn 4.426 xe hàng hóa tính đến sáng 15.12

Theo số liệu từ Sở Công thương tỉnh Lạng Sơn, tính đến sáng 15.12, tổng số lượng xe hàng hóa tồn tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh là 4.426 xe. Trong đó: cửa khẩu Tân Thanh là 2.422 xe, cửa khẩu Hữu Nghị là 1.301 xe, cửa khẩu Chi Ma là 703 xe.

Trần Tuấn
TIN LIÊN QUAN

Tâm sự của tài xế container nửa tháng “nằm chờ” ở cửa khẩu Lạng Sơn

Trần Tuấn - Hữu Chánh |

Tài xế Huỳnh Xuân Hồng (40 tuổi, Bình Định) có xe hàng chờ xuất ở cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) tâm sự, giá nông sản đang “chạm đáy”, mít Thái ở Đồng bằng Sông Cửu Long giờ còn chưa đến 5000 đồng/kg mua tại vườn. Nhiều loại trái cây khác cũng đang vào vụ, nếu đường sang Trung Quốc không thông thì giá nông sản sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng mạnh. Các công ty vận tải nếu để container “nằm không” thì cũng không có tiền để trả lãi ngân hàng...

Lạng Sơn: Hàng tồn 15 ngày nữa mới xuất hết, container vẫn ùn về cửa khẩu

TRẦN TUẤN - HỮU CHÁNH |

Lạng Sơn - Bất chấp khuyến cáo của cơ quan chức năng, các chuyến xe container chở theo hàng hóa, đa phần là nông sản vẫn nườm nượp đổ về các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh, khiến tình trạng ùn ứ càng kéo dài.

Lạng Sơn lên tiếng trước thông tin "đại ca" vùng biên o ép tài xế cửa khẩu

Trần Tuấn |

Lạng Sơn - Ban quản lý khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn khẳng định không có chuyện một số lái xe bị “thế lực ngầm”, “đại ca” vùng biên hành hung, ngăn cấm điều khiển phương tiện qua cửa khẩu” như thông tin lan truyền gần đây.

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Tâm sự của tài xế container nửa tháng “nằm chờ” ở cửa khẩu Lạng Sơn

Trần Tuấn - Hữu Chánh |

Tài xế Huỳnh Xuân Hồng (40 tuổi, Bình Định) có xe hàng chờ xuất ở cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) tâm sự, giá nông sản đang “chạm đáy”, mít Thái ở Đồng bằng Sông Cửu Long giờ còn chưa đến 5000 đồng/kg mua tại vườn. Nhiều loại trái cây khác cũng đang vào vụ, nếu đường sang Trung Quốc không thông thì giá nông sản sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng mạnh. Các công ty vận tải nếu để container “nằm không” thì cũng không có tiền để trả lãi ngân hàng...

Lạng Sơn: Hàng tồn 15 ngày nữa mới xuất hết, container vẫn ùn về cửa khẩu

TRẦN TUẤN - HỮU CHÁNH |

Lạng Sơn - Bất chấp khuyến cáo của cơ quan chức năng, các chuyến xe container chở theo hàng hóa, đa phần là nông sản vẫn nườm nượp đổ về các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh, khiến tình trạng ùn ứ càng kéo dài.

Lạng Sơn lên tiếng trước thông tin "đại ca" vùng biên o ép tài xế cửa khẩu

Trần Tuấn |

Lạng Sơn - Ban quản lý khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn khẳng định không có chuyện một số lái xe bị “thế lực ngầm”, “đại ca” vùng biên hành hung, ngăn cấm điều khiển phương tiện qua cửa khẩu” như thông tin lan truyền gần đây.