Tại sao không giảm giá dịch vụ tại cảng biển?

Minh Hạnh |

Sau khi hàng loạt doanh nghiệp vận tải biển kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét về khả năng điều chỉnh giảm khung giá dịch vụ cho các hoạt động vận tải hàng hải nhằm tháo gỡ khó khăn trước tác động dịch COVID-19, nhưng không được chấp nhận.

Theo đại diện Bộ Giao thông Vận tải, trên cơ sở phân tích, đánh giá tình hình thực tiễn của các doanh nghiệp vận tải hàng hải cũng như doanh nghiệp cảng biển trong dịch COVID-19, tại Thông tư 54/2018 của Bộ Giao thông Vận tải ban hành biểu khung giá dịch vụ hoa tiêu hàng hải, dịch vụ sử dụng cầu bến, phao neo, dịch vụ bốc dỡ container và lai dắt tại cảng biển Việt Nam hiện đã cao hơn trước nhưng còn thấp hơn nhiều so với các nước trong khu vực Đông Nam Á.

Hiện tại Việt Nam, giá bốc dỡ container cao nhất tại các cảng nước sâu như Cái Mép-Thị Vải mới chỉ là 52 USD/container 20feet, 77 USD/ container 40feet nếu so sánh với Campuchia (có hạ tầng cảng biển kém hơn Việt Nam) cũng đang thu khoảng 65 USD/ container 20feet, 99 USD/ container 40feet. Singapore là 111 USD/ container 20feet; 159 USD/ container 40feet.

Đại diện Bộ Giao thông Vận tải khẳng định, việc giảm giá xếp dỡ container sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến các doanh nghiệp cảng biển Việt Nam nhưng mang lại lợi ích cho các doanh nghiệp vận tải biển nước ngoài khi các doanh nghiệp này vẫn thu phụ phí cao đối với doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam, phía Bộ Giao thông Vận tải đưa ra quan điểm không xem xét giảm giá dịch vụ xếp dỡ tối thiểu tại cảng biển như đã quy định.

Hiện nay, việc vận chuyển hàng hóa bằng đường biển chủ yếu do các hãng tàu nước ngoài thực hiện, do đó nếu giảm phí, lệ phí sẽ đem lại lợi ích cho các hãng tàu ngoại nhưng làm giảm nguồn thu ngân sách Nhà nước và chỉ hỗ trợ một phần nhỏ doanh nghiệp vận tải trong nước.

Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo Cục Hàng hải Việt Nam cần phối hợp các đơn vị liên quan nghiên cứu kỹ lưỡng, đánh giá tác động, báo cáo Bộ Giao thông Vận tải trước khi có kiến nghị cụ thể Bộ Tài Chính.

Trước đó, nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp vận tải biển trong thời gian dịch bệnh COVID-19, Cục Hàng hải Việt Nam đã ban hành điều chỉnh giá dịch vụ hoa tiêu hàng hải cho các doanh nghiệp hay chủ tàu thuyền. Cụ thể, đối tượng được giảm giá dịch vụ hoa tiêu hàng hải là tàu thuyền Việt Nam hoạt động tuyến nội địa (bao gồm cả tàu thuyền và phương tiện sông pha biển).

Minh Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Các cấp Công đoàn Tổng Công ty Hàng hải chủ động chống dịch COVID-19

Nguyễn Phương |

Trong những ngày qua, các cấp Công đoàn Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam đã cùng với chuyên môn và người lao động khẩn trương, quyết liệt thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương, Tổng Công ty và Công đoàn Tổng Công ty trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Sau hàng không tới hàng hải gặp khó vì dịch COVID-19

Lâm Anh |

Nếu hàng không đồng loạt huỷ chuyển, giảm chuyến và thiệt hàng cả nghìn tỉ đồng, ngành hàng hải cũng không khá hơn khi hàng loạt tuyến hàng hải bị huỷ, giảm chuyến vì dịch COVID-19. Thực tế ngày khiến vận tải biển vốn đang khó lại càng khó.

Việt Nam xác nhận tham gia diễn tập hàng hải ASEAN- Mỹ

Hải Anh |

Bộ Ngoại giao xác nhận Việt Nam sẽ tham gia cuộc diễn tập hàng hải ASEAN – Mỹ sẽ diễn ra từ ngày 2-6.9.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.

Dự báo diễn biến không khí lạnh mạnh giáp Tết Nguyên đán 2023

AN AN |

Cơ quan khí tượng nhận định không khí lạnh sẽ tác động mạnh hết ngày mai 17.1.2023 (tức ngày 26 Tết Nguyên đán).

Nguyễn Thái Luyện kháng cáo sau khi bị tuyên án chung thân

Anh Tú |

TPHCM - Sau khi bị TAND TPHCM tuyên án chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bị cáo Nguyễn Thái Luyện (Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Địa ốc Alibaba) vừa có đơn kháng cáo kêu oan cho rằng mình không lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Công ty Alibaba không gian dối khi cung cấp thông tin về các thửa đất để bán cho khách hàng.

Nói về sai phạm ở Cục Đăng kiểm, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải: "Tôi cũng thấy xấu hổ"

Khánh Hoà |

Nhìn lại vụ việc liên quan tới Cục Đăng kiểm thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng thừa nhận dù mới về công tác tại bộ 2 tháng nhưng bản thân ông cũng thấy xấu hổ khi biết thông tin. Tuy nhiên, ông Thắng khẳng định cán bộ hư thì phải xử lý, kể cả thay 100% nhưng vẫn phải tập trung làm tốt nhiệm vụ được giao.

Tất bật ngược xuôi giao hàng, shipper vẫn lo không có Tết

Thiện Nhân-Tùng Giang |

Nhiều shipper giao hàng chia sẻ, những ngày giáp Tết Nguyên đán dù đơn hàng tăng cao nhưng thu nhập thực tế vẫn chưa đạt như kỳ vọng.

Các cấp Công đoàn Tổng Công ty Hàng hải chủ động chống dịch COVID-19

Nguyễn Phương |

Trong những ngày qua, các cấp Công đoàn Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam đã cùng với chuyên môn và người lao động khẩn trương, quyết liệt thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương, Tổng Công ty và Công đoàn Tổng Công ty trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Sau hàng không tới hàng hải gặp khó vì dịch COVID-19

Lâm Anh |

Nếu hàng không đồng loạt huỷ chuyển, giảm chuyến và thiệt hàng cả nghìn tỉ đồng, ngành hàng hải cũng không khá hơn khi hàng loạt tuyến hàng hải bị huỷ, giảm chuyến vì dịch COVID-19. Thực tế ngày khiến vận tải biển vốn đang khó lại càng khó.

Việt Nam xác nhận tham gia diễn tập hàng hải ASEAN- Mỹ

Hải Anh |

Bộ Ngoại giao xác nhận Việt Nam sẽ tham gia cuộc diễn tập hàng hải ASEAN – Mỹ sẽ diễn ra từ ngày 2-6.9.