Tai nạn đường sắt: Hệ quả của công nghệ lạc hậu?

Nguyễn Hà - Phạm Dung |

4 ngày xảy ra liên tiếp 5 vụ tai nạn giao thông đường sắt nghiêm trọng khiến người dân, ngành đường sắt và cả xã hội hoang mang? Tại sao lại xảy ra tình trạng này và đâu là giải pháp?
Phóng viên Lao Động có cuộc trao đổi với chuyên gia vận tải Bùi Danh Liên - Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội xung quanh câu chuyện này.

Ông đánh giá như thế nào về việc liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông đường sắt nghiêm trọng trong những ngày vừa qua?

Đây là một điều đáng tiếc, gây ra nhiều thiệt thòi cho người dân, cho xã hội và cả ngành đường sắt. Lâu nay tàu hỏa là một phương tiện tương đối an toàn hơn so với những phương tiện vận tải khác thì liên tục xảy ra tai nạn như vậy thật là điều đau xót với ngành đường sắt.

Phải thấy rằng, đường sắt từ trước tới nay đã đảm bảo xây dựng và thực hiện các quy trình vận hành chạy tàu hết sức chặt chẽ vì được thừa hưởng kinh nghiệm quản lý đường sắt của thế giới. Việc xảy ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng trong thời gian ngắn như vậy thì cần phải xem xét lại các quy trình này.

Ông có thể phân tích những nguyên nhân chính dẫn đến những tai nạn này?

Nguyên nhân chính xảy ra những vụ tai nạn giao thông đường sắt có thể kể đến như sau:

Thứ nhất, cán bộ thực thi công vụ, công nhân viên trực tiếp, những người quản lý điều hành chưa hoàn thành trách nhiệm đồng thời có phần chủ quan, lơ là khi thấy một thời gian dài đường sắt không xảy ra tai nạn.

Thứ hai, về mặt kỹ thuật đã bắt đầu xuất hiện những khiếm khuyết, bánh xe chạy 40 – 50 năm đã bị lão hóa. Đá trên đường sắt quy định phải 70 phân thì chạy mới nhanh, mới êm và không bị xóc, nhưng ngành đường sắt không có vốn để đầu tư nên lượng đá để đảm bảo ray ổn định rất ít, không đảm bảo yêu cầu.

Thứ ba, những ngày qua thời tiết nắng nóng nên sức khỏe của nhân viên lái tàu, nhân viên đường sắt có phần bị ảnh hưởng. Các cơ quan quản lý cần quan tâm bảo vệ, chăm lo cho sức khỏe của nhân viên đường sắt, đảm bảo sức khỏe, tỉnh táo cho họ trong việc điều hành công việc.

Ông đánh giá như thế nào về hạ tầng của ngành đường sắt hiện nay? Hạ tầng liệu có đang ảnh hưởng đến vấn đề an toàn chạy tàu?

Thiết bị, kỹ thuật của ngành đường sắt đang ngày càng hao mòn, chất lượng ngày càng giảm đi gây ảnh hưởng đến an toàn của ngành đường sắt. Việc mua toa xe mới cũng rất khó khăn vì hiện nay trên thế giới không sản xuất các xe khổ đường 1m nữa, mà đường tàu hiện nay của Việt Nam là đường tàu đơn khổ 1m, do đó chúng ta phải đặt riêng các đơn hàng với giá thành rất cao.

Để xảy ra những tai nạn đáng tiếc như vậy thì trách nhiệm thuộc về ai, thưa ông?

Những tai nạn xảy ra trong thời gian qua liên quan đến nhà ga, gác chắn, hệ thống quản lý an toàn trong ngành đường sắt, thông tin tín hiệu, lái tàu nhưng trước hết Tổng Công ty Đường sắt phải chịu trách nhiệm. Còn phải thông qua việc điều tra, đánh giá để tìm ra các nguyên nhân cụ thể, trong đó có cả những nguyên nhân khách quan từ các lái xe bồn, xe tải, thời tiết cũng gây ảnh hưởng nhiều. Qua những vụ tai nạn này, ngành đường sắt nên có một cuộc tổng kiểm tra để phát hiện thêm những nguyên nhân và khắc phục nó.

Ông có kiến nghị, đề xuất gì để hạn chế những tai nạn đường sắt xảy ra trong thời gian tới?

Trước mắt, ngành đường sắt phải tăng cường kỷ luật lao động đối với nhân viên đường sắt; cần thực hiện đúng quy trình, quy định. Thứ hai, đối với những người để xảy ra tai nạn, bất cứ là vì nguyên nhân gì cũng phải bị xử lý nghiêm túc để làm gương cho cả tập thể đường sắt; đồng thời nâng cao trách nhiệm của công chức, nhân viên, người lao động.

Thứ ba, Nhà nước cần có sự quan tâm đúng mực với ngành đường sắt, cần đổi mới phương tiện, thiết bị; phải nâng cấp ngành đường sắt lên từ việc chạy tàu cổ điển như hiện nay lên tàu tốc độ cao, nâng cấp khổ đường lên 1.435m.

Có như thế mới hạn chế được những tai nạn đáng tiếc xảy ra để người dân yên tâm hơn trong việc sử dụng phương tiện di chuyển này.

Xin cảm ơn những chia sẻ của ông!

Nguyễn Hà - Phạm Dung
TIN LIÊN QUAN

4 ngày 5 vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng: Trách nhiệm là của trưởng ngành

Lê Phương |

Chỉ trong vòng 4 ngày từ 24 - 27.5, liên tiếp xảy ra 5 vụ tai nạn đường sắt làm chết 3 người, bị thương 10 người, đồng thời khiến tuyến đường sắt Bắc - Nam bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội, ĐB Lưu Bình Nhưỡng cho rằng, sự việc này thuộc trách nhiệm của trưởng ngành.

4 ngày 5 vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng: Lỗi của ngành đường sắt?

KHÁNH HOÀ |

Chỉ trong vòng 4 ngày từ 24 - 27.5, liên tiếp có 5 vụ tai nạn đường sắt xảy ra làm chết 3 người, bị thương 10 người, đồng thời khiến tuyến đường sắt Bắc - Nam bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

2 vụ tai nạn nghiêm trọng trong tuần: Ngành đường sắt khẳng định vận hành tàu không sai

Theo Báo Tin tức/ TTXVN |

Liên quan đến một loạt các vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng xảy ra trong một tuần vừa qua gây quan ngại sâu sắc về an toàn đường sắt, một lãnh đạo của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) khẳng định việc vận hành hệ thống chạy tàu không sai.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Hệ luỵ từ vụ Công đoàn ACB mua chui cổ phiếu bị xử phạt 3 tỉ đồng

Lan Hương |

Thông tin Công đoàn ngân hàng ACB mua chui cổ phiếu ACB đã thu hút sự quan tâm đặc biệt. Động thái trên đã ảnh hưởng đến sự minh bạch của thị trường chứng khoán Việt Nam trong bối cảnh niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán đang bị ảnh hưởng nặng nề.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

4 ngày 5 vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng: Trách nhiệm là của trưởng ngành

Lê Phương |

Chỉ trong vòng 4 ngày từ 24 - 27.5, liên tiếp xảy ra 5 vụ tai nạn đường sắt làm chết 3 người, bị thương 10 người, đồng thời khiến tuyến đường sắt Bắc - Nam bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội, ĐB Lưu Bình Nhưỡng cho rằng, sự việc này thuộc trách nhiệm của trưởng ngành.

4 ngày 5 vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng: Lỗi của ngành đường sắt?

KHÁNH HOÀ |

Chỉ trong vòng 4 ngày từ 24 - 27.5, liên tiếp có 5 vụ tai nạn đường sắt xảy ra làm chết 3 người, bị thương 10 người, đồng thời khiến tuyến đường sắt Bắc - Nam bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

2 vụ tai nạn nghiêm trọng trong tuần: Ngành đường sắt khẳng định vận hành tàu không sai

Theo Báo Tin tức/ TTXVN |

Liên quan đến một loạt các vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng xảy ra trong một tuần vừa qua gây quan ngại sâu sắc về an toàn đường sắt, một lãnh đạo của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) khẳng định việc vận hành hệ thống chạy tàu không sai.