Theo Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chấp lượng công trình giao thông (Bộ Giao thông Vận tải) - ông Nguyễn Duy Lâm, đây là 2 dự án vừa thi công, vừa khai thác các cảng hàng không, do đó Bộ đã thành lập Ban chỉ đạo và đã giao nhiệm vụ trực tiếp đối với các cơ quan đơn vị như: Cục Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam phối hợp chặt chẽ với Ban Quản lý dự án Thăng Long và Tổng công ty Cửu Long, các cơ quan tham mưu của Bộ và các đơn vị Tư vấn Giám sát, Tư vấn thiết kế, nhà thầu thi công để xây dựng phương án tổ chức thi công hợp lý nhất đảm bảo tuyệt đối an toàn, an ninh trong quá trình thi công đồng thời đảm bảo chất lượng, tiến độ của dự án.
Theo tiêu chuẩn của Việt Nam và quốc tế, đường cất hạ cánh, đường lăn tại 2 Cảng hàng không này cần phải cải tạo, nâng cấp kết cấu mặt. Tình trạng xuống cấp kết cấu mặt đường băng như hiện nay nếu không được sửa chữa, nâng cấp kịp thời có thể phải dừng khai thác hoạt động bay, điều đó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh tế, chính trị tại 2 sân bay cửa ngõ lớn của đất nước, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế-xã hội, đối ngoại của đất nước cũng như gây mất an toàn, an ninh hoạt động Hàng không.
Ngoài ra, hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn hiện hữu tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất không đáp ứng được nhu cầu khai thác đến năm 2025 dự kiến đạt đến 44 triệu hành khách/năm đối với Cảng hàng không Nội Bài và 50 triệu hành khách/năm đối với Cảng hàng không Tân Sơn Nhất.
Do vậy, phía Bộ Giao thông Vận tải nhấn mạnh việc phải đầu tư cải tạo, nâng cấp hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn Nội Bài và Tân Sơn Nhất là hết sức cấp bách.
Tổng mức đầu tư của 2 dự án là 4.046,9 tỉ đồng, trong đó Cảng hàng không Nội Bài là 2.031,6 tỉ đồng, Cảng hàng không Tân Sơn Nhất là 2.015,3 tỉ đồng. Thời gian xây lắp từ năm 2020 đến năm 2021 và hoàn thành công tác thanh quyết toán năm 2022.
Cũng theo ông Lâm, nhà thầu phải đáp ứng điều kiện năng lực về tài chính, nhân sự chủ chốt đảm bảo bằng cấp, chứng chỉ phù hợp; có máy móc, trang thiết bị phù hợp với yêu cầu về kỹ thuật và tiến độ của dự án; về kinh nghiệm phải đảm bảo đã từng thi công công trình tương tự.