Thay gối tạm thời chờ xác định nguyên nhân
Vị trí xảy ra sự cố tại trụ P14-10, thuộc đoạn cầu cạn VD14, nằm gần nhà ga Công nghệ cao (quận Thủ Đức) của gói thầu CP2 (đoạn trên cao và depot) tuyến metro Số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Gói thầu này do liên danh Sumitomo - Cienco6 (SCC) làm tồng thầu.
Theo ông Hoàng Mai Tùng - Kỹ sư điều phối dự án metro số 1 (thuộc Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM), sau khi sự cố xảy ra, tổng thầu đã xử lý tạm thời bằng việc đặt gối caosu thay thế đảm bảo ổn định cho dầm trong thời gian xem xét, đánh giá nguyên nhân vụ việc.
Chiều 11.11, phóng viên Lao Động nghi nhận thực tế tại hiện trường cho thấy, sau khi thay gối caosu mới thì hai đầu dầm cầu đã bằng nhau, không còn lệch như trước đó. Tuy nhiên, bêtông đệm một đoạn đường ray xuất hiện một số vết nứt, vỡ.
Ông Tùng cho biết sự cố là đơn lẻ, chỉ xảy ra ở một vị trí. Tuy nhiên, MAUR đã yêu cầu Liên danh SCC rà soát toàn bộ chất lượng ở các gối cầu thuộc gói CP2, so sánh và đối chiếu với thiết kế để đảm bảo an toàn dự án. Đồng thời, MAUR cũng yêu cầu tổng thầu, tư vấn giám sát, thầu chính, thầu phụ thắt chặt hơn nữa giám sát và kiểm tra liên tục chất lượng trên toàn dự án để đảm bảo tối đa chất lượng dự án trong thi công và vận hành khai thác. “Việc xác định nguyên nhân, khắc phục sự cố được tiến hành song song với việc thi công các vị trí khác nên không ảnh hưởng đến tiến độ chung của tuyến metro số 1” - ông Tùng nói.
Tổng thầu hoàn toàn chịu trách nhiệm về chất lượng
Cũng theo ông Hoàng Mai Tùng, đây là sự việc xảy ra trong phạm vi công trình đang thi công, chưa được bàn giao cho chủ đầu tư. Với vai trò tổng thầu, Liên danh SCC hoàn toàn chịu trách nhiệm đối với chất lượng công trình cũng như thực hiện các biện pháp kiểm tra, khắc phục, sửa tại vị trí hư hỏng.
Theo ông Shigeki Ihara - Giám đốc dự án Liên danh Sumitomo - Cienco6 (SCC), nguyên nhân sự cố đang được kiểm tra làm rõ, dự kiến việc này mất khoảng một tháng. Nhà thầu đã kiểm tra tất cả vị trí còn lại không có vấn đề gì, nhưng để chi tiết thì tiếp tục kiểm tra lần nữa.
Với kinh nghiệm của mình, ông Shigeki Ihara cho biết sự cố gối caosu bị rơi khỏi cầu cạn là lần đầu tiên thấy nhưng ông đánh giá vấn đề này không nghiêm trọng. "Trước tiên nhà thầu phải tìm ra nguyên nhân chính xác xảy ra sự việc này, sau đó đề xuất những biện pháp để ngăn ngừa xảy ra. Sau khi tìm ra nguyên nhân đích thực sẽ tìm biện pháp khắc phục, sửa chữa. Biện pháp khắc phục sẽ được kiểm tra và thông qua bởi những bên có thẩm quyền như chủ đầu tư, tư vấn giám sát... rồi mới tiến hành sửa chữa và sẽ không ảnh hưởng đến tiến độ tổng thể dự án” - ông Shigeki Ihara nói.
Trước đó khi kiểm tra hồi cuối tháng 10, MAUR phát hiện phần gối caosu (gối trái theo hướng từ Bến Thành đi Suối Tiên) của dầm cầu cạn lắp đặt 4 năm trước bị rơi ra ngoài. Việc này khiến đường ray đã lắp phía trên bị hư, mất liên kết với hệ thống đỡ ở dưới; bêtông đệm đường ray ở vị trí này cũng bị nứt.
Sự cố được MAUR đánh giá có nguy cơ gây nứt vỡ cục bộ gối dầm khi chịu tác động mạnh, ảnh hưởng đến nhiều hạng mục khác. Vấn đề này cũng bị cho ảnh hưởng tuổi thọ công trình và nguy cơ mất an toàn khi tuyến metro số 1 vận hành.
Tuyến metro số 1 dài 19,7km, trong đó có 2,6km đi ngầm với tổng mức đầu tư hơn 43.757 tỉ đồng. Tuyến có tổng cộng 14 nhà ga (11 ga trên cao và 3 ga ngầm) bắt đầu từ depot Long Bình và kết thúc ở Bến Thành. Hiện công trình đã hoàn thành khoảng 77,6% khối lượng công việc, phấn đấu cuối năm nay đạt 85% và đưa vào khai thác cuối năm 2021.