Sớm quy hoạch trạm sạc cho xe điện

Đặng Tiến |

Bộ GTVT đang xây dựng quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ cho mạng lưới quốc lộ, trong đó coi trạm sạc là 1 kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, đặt trạm sạc trên quốc lộ và đường cao tốc. 

Lộ trình thay thế phương tiện chạy diesel

Liên quan đến kế hoạch chuyển đổi và phát triển xe điện, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng Hà Nội - ông Thái Hồ Phương cho biết, Hà Nội đề xuất lộ trình 10 năm thay thế phương tiện sạch vì nhiều phương tiện chạy diesel đến năm 2025 theo lộ trình sẽ phải thay thế, mà đến năm 2026 tiếp tục phải thay thế sang xe năng lượng sạch thì lãng phí.

Đơn vị kiến nghị có cách nào kéo giá phương tiện xuống, vì giá phương tiện xanh hiện nay gấp 2 và 2,5 lần phương tiện diesel. Trong khi đó, hạn mức kinh phí địa phương và Chính phủ chỉ ở mức nhất định.

Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM - ông Bùi Hoà An cũng cho biết, việc xây dựng kế hoạch chuyển đổi và phát triển xe điện tại TP.Hồ Chí Minh là rất cần thiết và cấp bách để triển khai các giải pháp theo lộ trình, nhằm thực hiện mục tiêu “Phát triển hệ thống giao thông vận tải xanh hướng tới mục tiêu phát thải ròng khí nhà kính về “0” vào năm 2050”.

Tuy nhiên, với diện tích hơn tích hơn 2.095km2, dân số trên 9 triệu người, thực trạng của hệ thống hạ tầng giao thông thành phố đang có rất nhiều khó khăn như diện tích đất dành cho giao thông rất hạn chế (tỉ lệ đất dành cho giao thông đạt 12,76%).

Theo ông Tô Nam Toàn - Trưởng phòng Khoa học công nghệ & Hợp tác Quốc tế, Cục Đường bộ Việt Nam, hiện Bộ GTVT đang xây dựng quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ cho mạng lưới quốc lộ, trong đó coi trạm sạc là 1 kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, đặt trạm sạc trên quốc lộ và đường cao tốc.

Ông Toàn cho rằng, theo kinh nghiệm quốc tế, đối với quốc lộ, xe có thể dễ dàng tiếp cận 2 bên đường còn trên đường cao tốc thì không dễ, chỉ có thể tiếp cận ở hai trạm dừng nghỉ.

Cần hỗ trợ về thuế

Thứ trưởng Bộ GTVT - ông Lê Anh Tuấn cho biết, tại Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu (COP26), Việt Nam đã cùng 147 quốc gia cam kết giảm phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050. Việc triển khai cam kết này sẽ mang lại lợi ích lớn và lâu dài cho đất nước, là cơ hội để Việt Nam thực hiện tái cấu trúc nền kinh tế theo hướng carbon thấp, là động lực thúc đẩy chuyển đổi toàn diện nền kinh tế Việt Nam nói chung và ngành GTVT nói riêng sang phát triển xanh, không phát thải khí nhà kính.

Đến năm 2050, 100% phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, xe máy thi công tham gia giao thông chuyển đổi sang sử dụng điện, năng lượng xanh.

Đại diện cho Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam - ông Đào Công Quyết cho hay, từ năm 2015 đến nay doanh số bán của toàn thị trường từng năm tăng dần, thống kê 8 tháng đầu năm, thị trường cả nước đã bán ra hơn 236.000 xe.

Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) - ông Phạm Tuấn Anh cho rằng, việc phát triển ngành công nghiệp xe điện cần phải lồng ghép và tận dụng năng lực hiện có của các doanh nghiệp sản xuất ôtô sử dụng động cơ đốt trong thông thường.

Cụ thể, chiến lược ôtô điện đã được phê duyệt từ năm 2014, đến nay mọi thứ đã thay đổi rất nhiều. Trong khi đó, các chính sách nhà nước hỗ trợ cho ngành ôtô trong nước cũng tương đương Thái Lan, Malaysia, Indonesia, mới chỉ tập trung vào thuế (như thuế tiêu thụ đặc biệt, trước bạ).

Liên quan đến vấn đề này, Trưởng phòng chính sách thuế xuất nhập khẩu, Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) -  bà Trần Thị Bích Ngọc, thông tin, ôtô xanh có rất nhiều loại và mỗi loại sẽ có những chính sách ưu đãi riêng.

Gần đây, Nghị định 57 cũng được ban hành để hỗ trợ phát triển ngành ôtô, bao gồm cả xe điện. Trong đó quy định, các doanh nghiệp đăng ký tham gia chương trình ưu đãi thuế đáp ứng điều kiện có dây chuyền sản xuất lắp ráp, sản xuất xe điện và đáp ứng một sản lượng nhất định (thấp hơn so với xe xăng) sẽ được nhập khẩu linh kiện với mức thuế 0% (áp dụng với linh kiện trong nước chưa sản xuất được).

Theo số liệu của Cục Đăng kiểm, đến tháng 8.2022, cả nước đã có gần 3.000 ôtô điện được sản xuất lắp ráp, nhập khẩu, tăng gấp hơn 20 lần so với lượng ôtô điện của năm 2019. Đến nay, cả nước cũng đã có gần 1,8 triệu môtô - xe máy điện hoạt động, phục vụ nhu cầu dân sinh hằng ngày. Điều này cho thấy Việt Nam là một thị trường đầy tiềm năng cho việc phát triển phương tiện giao thông điện trong những năm tới.

Đặng Tiến
TIN LIÊN QUAN

Khai trương dịch vụ sạc xe điện tại hệ thống Petrolimex trên toàn quốc

Thanh Huyền |

Ngày 14.10.2022, Công ty TNHH Kinh doanh Thương mại & Dịch vụ VinFast và Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex/mã chứng khoán:PLX) chính thức khai trương dịch vụ trạm sạc xe điện tại 10 cửa hàng xăng dầu đầu tiên trong số hơn 500 điểm dự kiến của Petrolimex ở cả ba miền Bắc - Trung - Nam.

Hiện thực hóa giấc mơ xe điện của Việt Nam

Cường Ngô |

Trước những thay đổi của môi trường, tài nguyên năng lượng cạn kiệt và xu hướng của thị trường toàn cầu, ôtô điện đang bắt đầu được nhiều người Việt chú ý hơn khi nhiều mẫu xe đã được giới thiệu và bán tại Việt Nam. Từ đầu năm 2022 đến nay, có thể coi là khoảng thời gian bùng nổ của ôtô điện khi các hãng xe liên tục giới thiệu, bán những chiếc xe điện đầu tiên tại Việt Nam và dần dần hiện thức hoá giấc mơ xe điện “Made in Việt Nam”.

Nóng bỏng cuộc đua đầu tư làm ôtô, xe điện

Thu Giang |

Nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn trong nước đang có động thái liên tục rót vốn đầu tư hàng trăm triệu USD để thuê đất, hoàn thiện hạ tầng xây dựng nhà máy sản xuất ôtô, xe điện

Loạt xe điện và hybrid dự kiến đổ bộ thị trường Việt cuối năm 2022

LÂM ANH |

Giống như thường lệ, vào giai đoạn những tháng cuối năm, thị trường xe ôtô Việt Nam ngày càng sôi động khi loạt mẫu xe mới dự kiến ra mắt. Năm nay, thị trường đang chuẩn bị đón hàng loạt các mẫu "xe xanh" bao gồm xe điện và xe hybrid từ bình dân đến hạng sang đổ bộ vào quý 4/2022.

Nở rộ dịch vụ cho thuê người yêu về nhà ra mắt dịp Tết

Phùng Nhung |

Nhiều người trẻ mỗi dịp về quê ăn Tết lại bị bố mẹ thúc giục chuyện yêu đương, kết hôn, sinh con. Vì lẽ đó, họ tìm đến dịch vụ cho thuê người yêu để trấn an tâm lý gia đình.

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo. 

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.  

Khởi tố Giám đốc Trung tâm đăng kiểm duy nhất ở Hòa Bình

PV |

Hoà Bình - Cơ quan công an vừa khởi tố các bị can liên quan đến vụ án “Nhận hối lộ” xảy ra tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 28-01S thuộc Sở Giao thông vận tải Hòa Bình.

Khai trương dịch vụ sạc xe điện tại hệ thống Petrolimex trên toàn quốc

Thanh Huyền |

Ngày 14.10.2022, Công ty TNHH Kinh doanh Thương mại & Dịch vụ VinFast và Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex/mã chứng khoán:PLX) chính thức khai trương dịch vụ trạm sạc xe điện tại 10 cửa hàng xăng dầu đầu tiên trong số hơn 500 điểm dự kiến của Petrolimex ở cả ba miền Bắc - Trung - Nam.

Hiện thực hóa giấc mơ xe điện của Việt Nam

Cường Ngô |

Trước những thay đổi của môi trường, tài nguyên năng lượng cạn kiệt và xu hướng của thị trường toàn cầu, ôtô điện đang bắt đầu được nhiều người Việt chú ý hơn khi nhiều mẫu xe đã được giới thiệu và bán tại Việt Nam. Từ đầu năm 2022 đến nay, có thể coi là khoảng thời gian bùng nổ của ôtô điện khi các hãng xe liên tục giới thiệu, bán những chiếc xe điện đầu tiên tại Việt Nam và dần dần hiện thức hoá giấc mơ xe điện “Made in Việt Nam”.

Nóng bỏng cuộc đua đầu tư làm ôtô, xe điện

Thu Giang |

Nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn trong nước đang có động thái liên tục rót vốn đầu tư hàng trăm triệu USD để thuê đất, hoàn thiện hạ tầng xây dựng nhà máy sản xuất ôtô, xe điện

Loạt xe điện và hybrid dự kiến đổ bộ thị trường Việt cuối năm 2022

LÂM ANH |

Giống như thường lệ, vào giai đoạn những tháng cuối năm, thị trường xe ôtô Việt Nam ngày càng sôi động khi loạt mẫu xe mới dự kiến ra mắt. Năm nay, thị trường đang chuẩn bị đón hàng loạt các mẫu "xe xanh" bao gồm xe điện và xe hybrid từ bình dân đến hạng sang đổ bộ vào quý 4/2022.