UBND TPHCM vừa có văn bản khẩn về tăng cường quản lý hoạt động xe mô tô ứng dụng công nghệ phục vụ vận chuyển hàng hóa thiết yếu trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16 tăng cường.
Theo đó, kể từ ngày 26.7, TPHCM chỉ cho phép dịch vụ shipper vận chuyển hàng hoá thiết yếu. Thành phố yêu cầu các đơn vị cung ứng dịch vụ shipper chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện điều chỉnh, bổ sung các giải pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định và quản lý, kiểm tra hoạt động của các shipper.
Trong đó, rà soát đội ngũ nhân viên giao hàng của đơn vị và thực hiện điều chỉnh giảm 10% số lượng nhân viên so với trước thời điểm thực hiện Chỉ thị số 12 (ngày 22.7) của Ban Thường vụ Thành ủy.
Về đặc điểm nhận diện đội ngũ shipper, ngoài các giải pháp nhận diện như hiện nay (thông qua đồng phục, thùng hàng, logo doanh nghiệp, Giấy thông hành của doanh nghiệp cấp cho shipper, ứng dụng quản lý đơn hàng mà shipper đang giao nhận,...), các đơn vị chủ động triển khai ngay việc làm bảng tên thẻ cứng có hình và xác nhận của công ty cho từng shipper.
Thành phố cũng yêu cầu các đơn vị ứng dụng công nghệ nhận diện shipper thông qua mã QR Code hiển thị đầy đủ các thông tin về shipper; phương tiện, địa chỉ công ty, nơi cư trú của shipper, giao hàng; người đặt hàng lộ trình vận chuyển hàng hóa thiết yếu; chi tiết hàng hóa thiết yếu được vận chuyển...
Đồng thời, shipper khi hoạt động phải đeo băng tay nền xanh đậm, kích thước ống đeo cao 20 cm, in chữ “Shipper” màu trắng.
Về địa bàn hoạt động, TPHCM chỉ cho phép mỗi shipper chỉ được hoạt động trên địa bàn một quận, huyện, Thành phố Thủ Đức.
Riêng đối với các đơn vị không quản lý bằng ứng dụng công nghệ (nhân viên giao hàng của các siêu thị,…), các đơn vị cung ứng dịch vụ thực hiện quản lý theo các biện pháp yêu cầu nêu trên và tập hợp đăng ký danh sách shipper gửi Sở Công thương TPHCM xác nhận.
TPHCM đề nghị các đơn vị chủ động phối hợp với các cơ quan y tế tổ chức xét nghiệm nhanh theo định kỳ cho đội ngũ shipper của công ty (khuyến khích thực hiện xét nghiệm định kỳ 7 ngày/lần).
Các đơn vị quản lý phải chịu trách nhiệm liên đới trong trường hợp để nhân viên giao hàng của đơn vị vi phạm về mục đích vận chuyển và không đảm bảo các yêu cầu phòng, chống dịch theo quy định trong quá trình hoạt động.
UBND TPHCM giao Công an thành phố chủ trì, phối hợp với Sở GTVT, UBND Thành phố Thủ Đức và các quận, huyện chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường phối hợp, tổ chức tuần tra, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ hoạt động vận chuyển của các shipper.
Các đơn vị phát hiện và xử lý nghiêm theo đúng quy định đối với các trường hợp vi phạm (nếu có) về đối tượng, mục đích và yêu cầu về phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong quá trình tham gia giao thông.