Dự án Đường sắt Cát Linh - Hà Đông:

Sẽ thanh toán đúng tiến độ khi Tổng thầu hoàn thiện đủ hồ sơ

Minh Hạnh |

Theo Giám đốc dự án Cát Linh - Hà Đông (đại diện tổng thầu Trung Quốc) - ông Đường Hồng, hiện có 9 chuyên gia Trung Quốc đã sang làm việc tại dự án. Dự kiến 12.6.2020 sẽ có 26 chuyên gia sang Việt Nam, chủ yếu là nhân sự của tổng thầu chứ không phải của thầu phụ, tập trung vào các công việc nghiệm thu bàn giao dự án.

Liên quan đến khoản khoản tiền 50 triệu USD mà Tổng thầu đề nghị thanh toán chạy thử đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Đại diện Tổng thầu cho biết, đây là yêu cầu cơ bản nhất, thấp nhất với khối lượng nhà thầu. Từ tháng 2.2019 tổng thầu đã trình cho chủ đầu tư 5 kỳ thanh toán và hiện Bộ GTVT chưa thanh toán bất kỳ một kỳ nào.

Đại diện Tổng thầu cho hay, nếu không được thanh toán khoản tiền 50 triệu USD thì sẽ không thể triển khai được.

Vì Dự án có 11 chuyên ngành thiết bị phải chạy thao tác và phải có người vận hành, nếu một chuyên ngành không có chuyên gia sang vận hành thì Tổng thầu không dám tiến hành vận hành thử toàn hệ thống.

Theo ông Đường Hồng: "Hiện Chủ đầu tư đã thanh toán cho tổng thầu 78,97% giá trị hợp đồng trong khi chúng tôi đã hoàn thành 100% khối lượng công việc. Vướng mắc còn lại chỉ là khối lượng hồ sơ, hồ sơ hoàn công và công tác nghiệm thu công trình.

Nếu thanh toán xong khoản 50 triệu USD thì mới đạt 86,7%. Để đạt mức thanh toán 100% thì ngoài số tiền 50 triệu USD này, còn cần thêm khoảng 85,7 triệu USD nữa và sau đó chủ đầu tư sẽ giữ lại 5% bảo hành trong 24 tháng”.

Liên quan đến vấn đề này, ông Vũ Hồng Phương - Giám đốc Ban QLDA Đường sắt (Bộ GTVT) cho rằng, chủ đầu tư luôn chia sẻ khó khăn của tổng thầu về nguồn vốn. Nhưng theo hợp đồng đã ký phải giải ngân theo quy định và khối lượng hoàn thành thì phải thanh toán nhưng hồ sơ chưa đủ điều kiện thì chưa thể thanh toán.

Ban QLDA và Bộ GTVT đang rất nỗ lực cố gắng để giải ngân cho tổng thầu, hiện đã thanh toán gần 80% và đang tiếp tục đề nghị nhà thầu và tư vấn trình hồ sơ để tiếp tục giải ngân tháo gỡ cho dự án.

“Đối với những hồ sơ đã hoàn thiện thì đã được giải ngân rồi. Còn những hạng mục hồ sơ chưa hoàn thiện thì tổng thầu và tư vấn phải hoàn thiện các điều kiện trình chủ đầu tư mới nghiệm thu được thanh toán”, ông Phương cho hay.

Cũng theo đại diện tổng thầu, nếu thanh toán đủ 50 triệu thì cũng phải 1 tháng điều động nhân sự vì vào Việt Nam phải cách ly 14 ngày làm visa 5 ngày, kiểm tra y tế 3 ngày mới ra công trường làm việc bình thường.

Trước đó phải xin phép xuất cảnh tại Trung Quốc.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) - ông Nguyễn Ngọc Đông cho biết, khoản tiền 50 triệu USD mà Tổng thầu đề nghị thanh toán chạy thử đường sắt Cát Linh - Hà Đông là không có cơ sở để xem xét, giải quyết.

Đại diện Bộ GTVT cho rằng, để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của Dự án, Bộ GTVT đã chỉ đạo và giao trách nhiệm cho Ban Quản lý dự án (QLDA) Đường sắt thường xuyên tổ chức các cuộc họp trực tuyến với Tổng thầu, Tư vấn giám sát và các đơn vị liên quan để thống nhất giải quyết từng vấn đề cụ thể của Dự án.

Minh Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: 50 triệu USD không phải là phát sinh

Hạnh Lê |

50 triệu USD không phải là chi phí phát sinh tăng thêm của Hợp đồng - đó là thông tin từ Bộ GTVT phát đi trong thông cáo báo chí tối 2.6 liên quan đến việc Tổng thầu Dự án Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông cần 50 triệu USD trước khi bàn giao.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: 1% và 1.100 tỉ của Tổng thầu Trung Quốc

Linh Anh |

Trong các báo cáo, Bộ GTVT và Ban Quản lý dự án đã nhiều lần khẳng định Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã hoàn thành 99%. Nhưng báo cáo mới đây cho thấy 1% còn lại là cả một "núi" vấn đề, trong đó có yêu cầu lên tới 1.100 tỉ đồng từ phía Tổng thầu Trung Quốc.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Tổng thầu đề nghị cần 50 triệu USD để bàn giao

Minh Hạnh |

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có công văn số 260/BC-CP báo cáo Chính phủ và Quốc hội về việc thực hiện một số dự án trọng điểm của ngành GTVT, trong đó, có nêu việc Tổng thầu Trung Quốc đề nghị cần 50 triệu USD để thực hiện công tác vận hành hệ thống và thanh toán toàn bộ dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông trước khi bàn giao.

Tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông được “gỡ nút thắt” đăng kiểm?

Minh Bằng |

Bộ GTVT vừa trình dự thảo về liên qua đến thực hiện đánh giá, chứng nhận an toàn hệ thống đối với đường sắt đô thị. Nếu dự thảo được thông qua sẽ gỡ nút thắt về đăng kiểm cho nhiều tuyến đường sắt đô thị, trong đó có tuyến đường sắt Cát Linh- Hà Đông.

Giám đốc Bệnh viện Việt Đức bị ghép ảnh vào quảng cáo thuốc không rõ nguồn gốc

Hương Giang |

GS.TS Trần Bình Giang - Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức vừa cảnh báo trang quảng cáo các loại thuốc, thực phẩm không rõ nguồn gốc đã lấy hình ảnh của ông ghép vào.

Vụ nữ sinh bị tông khi đi thi tốt nghiệp: Gia đình tố bệnh viện làm sai lệch hồ sơ

Hữu Long |

Ninh Thuận - Gia đình nữ sinh tử vong do bị tai nạn giao thông khi đi làm thủ tục thi tốt nghiệp vừa có đơn tố giác lãnh đạo Bệnh viện tỉnh Ninh Thuận cùng các bác sĩ, kỹ thuật viên Khoa Hóa - Vi sinh của bệnh viện về hành vi cố ý làm sai lệch hồ sơ.

Xuất siêu kỷ lục, gấp hơn 17 lần so với cùng kỳ: Thành tựu rất ngoạn mục

Cường Ngô |

Tháng 11.2022, Việt Nam tiếp tục xuất siêu gần 0,8 tỉ USD, giúp thặng dư 10,6 tỉ USD sau 11 tháng. Đây là thành tựu rất ngoạn mục của xuất nhập khẩu Việt Nam.

Công nhân sốt ruột chờ thưởng Tết

Minh Hương |

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho biết, có 1.235 doanh nghiệp gặp khó khăn trong sản xuất đã làm ảnh hưởng tới 472.000 công nhân, trong đó 41.500 người bị chấm dứt hợp đồng lao động. Những công nhân mất việc sẽ rất khó có cơ hội nhận thưởng Tết, còn những người được tiếp tục với công việc cũng sốt ruột chờ thông báo nhận thưởng.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: 50 triệu USD không phải là phát sinh

Hạnh Lê |

50 triệu USD không phải là chi phí phát sinh tăng thêm của Hợp đồng - đó là thông tin từ Bộ GTVT phát đi trong thông cáo báo chí tối 2.6 liên quan đến việc Tổng thầu Dự án Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông cần 50 triệu USD trước khi bàn giao.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: 1% và 1.100 tỉ của Tổng thầu Trung Quốc

Linh Anh |

Trong các báo cáo, Bộ GTVT và Ban Quản lý dự án đã nhiều lần khẳng định Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã hoàn thành 99%. Nhưng báo cáo mới đây cho thấy 1% còn lại là cả một "núi" vấn đề, trong đó có yêu cầu lên tới 1.100 tỉ đồng từ phía Tổng thầu Trung Quốc.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Tổng thầu đề nghị cần 50 triệu USD để bàn giao

Minh Hạnh |

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có công văn số 260/BC-CP báo cáo Chính phủ và Quốc hội về việc thực hiện một số dự án trọng điểm của ngành GTVT, trong đó, có nêu việc Tổng thầu Trung Quốc đề nghị cần 50 triệu USD để thực hiện công tác vận hành hệ thống và thanh toán toàn bộ dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông trước khi bàn giao.

Tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông được “gỡ nút thắt” đăng kiểm?

Minh Bằng |

Bộ GTVT vừa trình dự thảo về liên qua đến thực hiện đánh giá, chứng nhận an toàn hệ thống đối với đường sắt đô thị. Nếu dự thảo được thông qua sẽ gỡ nút thắt về đăng kiểm cho nhiều tuyến đường sắt đô thị, trong đó có tuyến đường sắt Cát Linh- Hà Đông.