Tất cả đã sẵn sàng
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa giao Cục Hàng không Việt Nam nghiên cứu, đề xuất thời điểm và nguyên tắc dần nới lỏng xuất nhập cảnh, nối lại một số đường bay phục hồi giao thương, thăm thân nhân, du lịch, thương mại, đầu tư trên cơ sở song phương.
Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không nghiên cứu, báo cáo việc nối lại một số đường bay quốc tế trên cơ sở song phương trước ngày 10.6.2020 để trình Thủ tướng xem xét, quyết định.
Theo Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam - ông Võ Huy Cường - hiện Cục Hàng không đang nghiên cứu, theo sát tình hình khu vực và thế giới để có những đề xuất phù hợp. Cả dây chuyền từ sân bay, quản lý bay đến các đơn vị dịch vụ như suất ăn, phục vụ mặt đất đều sẵn sàng để khi lượng khách tăng và mở lại đường bay đáp ứng yêu cầu của khách hàng.
Được biết, Cục Hàng không đã tiếp nhận đề nghị từ nhiều hãng hàng không của Đài Loan và Hàn Quốc muốn được bay đến Việt Nam. Trên cơ sở đó, Cục Hàng không đã có kế hoạch nối lại các đường bay, song việc này phụ thuộc vào đánh giá tình hình dịch bệnh tại các quốc gia.
Sau khi Cục làm đánh giá sẽ báo cáo lên Bộ GTVT và các Bộ Ngoại giao, Y tế, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19 sẽ phải làm việc rất chặt chẽ về vấn đề này, đánh giá và quyết định thời điểm cho mở đường bay nào.
Theo Trưởng ban Truyền thông thương hiệu của Vietnam Airlines - ông Đặng Anh Tuấn - dịch COVID-19 khiến ngành Hàng không nói chung và Vietnam Airlines nói riêng bị thiệt hại nặng nề, nên khi thị trường cho phép, Chính phủ đồng ý thì phải bay ngay để có doanh thu.
Cũng theo ông Tuấn, Vietnam Airlines đã lập tổ chuyên trách của từng khu vực, thị trường, đường bay cách đây 2 tháng để chuẩn bị về nguồn lực, tổ bay, tiếp viên, các chính sách thương mại… tất cả phải sẵn sàng để chờ khi nào Chính phủ “phát lệnh” là triển khai bay lại luôn.
Tiếp đến, đại diện các hãng hàng không cho biết, luôn sẵn sàng cho tất cả các đường bay, khi nào Chính phủ cho phép mở đường nào là bay đường đó, kể cả những thị trường rất khó khăn đồng thời sẽ triển khai những giải pháp để bay kích cầu, chiến dịch quảng cáo, truyền thông du lịch. Hiện ngành Hàng không đã cùng các doanh nghiệp kiến nghị các hỗ trợ của Nhà nước trong việc ổn định lại SXKD đặc biệt là những khó khăn về tài chính. Để Chính phủ có những quyết sách hỗ trợ kịp thời các doanh nghiệp hàng không để vượt qua khó khăn trong giai đoạn dịch bệnh. Khi các nước đã kiểm soát được dịch bệnh và dỡ bỏ các hạn chế về nhập cảnh, cũng như các yêu cầu khắt khe về cách ly thì hoạt động hàng không sẽ quay trở lại hoạt động bình thường.
An toàn là số một
Thủ tướng đã yêu cầu ngành du lịch, ngoại giao tiếp tục thúc đẩy, chuẩn bị cho mở cửa du lịch quốc tế, trước hết là một số đối tác đã ngăn ngừa được dịch bệnh tốt trong thời gian qua.
Theo TS Trần Du Lịch, thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng, đối với ngành Hàng không quốc tế thì vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng riêng với ngành Hàng không Việt Nam thì lại rất may mắn bởi chúng ta kiểm soát tốt được dịch COVID-19 để phục hồi lại ngành dịch vụ, trong đó, phải kể đến là ngành Du lịch.
Việt Nam có lợi thế hơn Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Singapore… là một đất nước có chiều dài rất lớn, do đó, thị trường hàng không nội địa là yếu tố rất quan trọng giúp cho ngành Hàng không Việt Nam phục hồi nhanh, bù đắp vào lỗ hổng thị trường quốc tế.
Theo ông Võ Huy Cường, vai trò của Nhà nước là phải có định hướng để giúp cho các hãng, các doanh nghiệp trong ngành Hàng không định hướng được phương án sẵn sàng định hướng khai thác trở lại. Như vậy, đối với hàng không thì vấn đề an toàn, an ninh được quan tâm xuyên suốt.
Theo đại diện Vietnam Airlines, hiện Cục Hàng không Việt Nam chưa làm việc với hãng về việc nghiên cứu nối lại một số đường bay quốc tế.