Sẽ lắp thêm cân tự động để dẹp xe quá tải

Minh Hạnh |

Sau 6 tháng thí điểm hệ thống cân tự động đã kiểm soát và giảm lượng xe quá tải vi phạm trên Quốc lộ 5, Bộ Giao thông Vận tải sẽ nhân rộng lắp cân tự động ra nhiều tuyến đường để dẹp xe quá tải.

Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam - ông Nguyễn Văn Huyện, hệ thống cân tự động đã kiểm soát, giám sát được 100% số lượt xe lưu thông trên đoạn đường đặt thiết bị cân, giúp loại bỏ hoàn toàn tiêu cực. Chưa kể, phần mềm do nhiều đơn vị kiểm soát nên không có chuyện can thiệp vào kết quả xử lý vi phạm.

Theo thống kê của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, sau 6 tháng thí điểm kiểm soát tải trọng xe tự động tại Km78+830 (chiều Hải Phòng-Hà Nội) trên Quốc lộ 5 (từ ngày 15/8/2020-14/2/2021, tổng số xe tải cân kiểm tra 466.782 lượt xe, có 663 lượt xe (bằng 0,14%) vi phạm tải trọng đường bộ, mức xử phạt theo quy định, số xe vi phạm theo ngày bình quân 3,7 lượt xe/ngày.

Trong đó, số lượt xe vi phạm mức bị xử phạt đã giảm hơn 49,3 lần (từ 6,9% của 7 tháng năm 2020 xuống còn 0,14%); số lượt xe vi phạm theo ngày đã giảm bình quân 48,9 lần, từ 176 lượt xe/ngày xuống còn 3,6 lượt xe/ngày.

Theo ông Huyện, sau khi đánh giá kết quả thí điểm, Tổng cục Đường bộ sẽ hoàn thiện các thủ tục nhân rộng hệ thống cân tự động trên hệ thống quốc lộ và các tỉnh thành phố lớn, trước mắt sẽ ưu tiên các tuyến quốc lộ trọng điểm có lưu lượng lớn xe quá tải lưu hành như Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, các cửa ngõ ra vào thành phố Hà Nội.

Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ triển khai hệ thống cân tự động, Tổng cục Đường bộ xây dựng kế hoạch cụ thể dự kiến lắp đặt ở các quốc lộ, ưu tiên khu vực có lưu lượng xe quá tải lớn; xác định rõ nguồn vốn đầu tư là từ vốn bảo trì đường bộ. Các đơn vị liên quan rà soát, sửa đổi hành lang pháp lý về nguồn vốn, quy chuẩn và mô hình tổ chức hoạt động của trạm cân tự động triển khai trong thực tế nhanh nhất.

Trước đó, tại Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác đảm bảo an toàn giao thông quý I/2021 với các địa phương, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Trương Hòa Bình, khẳng định việc chở hàng hoá quá tải trọng cầu đường chính là hành vi phá hoại tài sản quốc gia, cần phải xử lý thật nghiêm.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Trương Hòa Bình đồng thời đề nghị lực lượng công an chỉ đạo điều tra, xác minh trả lời công luận xem có ai chống lưng cho xe quá tải hay không. Có thì xử lý thật nặng, không có thì cũng công bố để dư luận đỡ nghi ngờ, bức xúc.

Minh Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Tài xế chở xe quá tải hơn 44%, cố thủ trên xe để "câu giờ" nhờ giúp đỡ

Việt Dũng |

Khi bị kiểm tra vi phạm trật tự an toàn giao thông, tài xế ôtô tải chở quá trọng lượng hơn 44%, song cố thủ trên xe, gọi điện nhờ người giúp đỡ...

Xe quá tải giảm mạnh trên Quốc lộ 5

Minh Hạnh |

Theo đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam, sau 6 tháng thí điểm kiểm soát tải trọng xe tự động tại Km78+830 trên Quốc lộ 5, số lượt xe vi phạm đã giảm trên 49,3 lần.

Lực lượng chức năng xuống đường, xe nào cũng… đủ tải trọng

NHÓM PHÓNG VIÊN |

Sau khi báo Lao Động có bài viết về đoàn xe quá tải trọng chạy rập rập từ Huế ra đến Quảng Trị như “vô hình”, cơ quan chức năng đã xuống đường kiểm tra thì lập tức không xe nào dám vượt tải trọng.

Đoàn xe quá tải nghiêm trọng chạy rầm rập từ Huế ra Quảng Trị

NHÓM PHÓNG VIÊN |

Mỗi ngày, có hàng chục chiếc xe chở than từ cảng Chân Mây (tỉnh Thừa Thiên Huế) lưu thông trên Quốc lộ 1A, Quốc lộ 9 đến Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo (tỉnh Quảng Trị). Mỗi xe chở theo lượng hàng từ 35 đến trên 80 tấn, quá tải trọng rất nghiêm trọng nhưng không có cơ quan chức năng nào xử lý.

Hà Nội: Sau chấn chỉnh, loạt lô cốt vẫn án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh

PHẠM ĐÔNG |

9 chiếc lô cốt đang án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh khiến giao thông đông đúc, quá tải dù đã cận kề Tết Nguyên đán Quý Mão. Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội lại yêu cầu chấn chỉnh tình trạng thi công hệ thống xử lý nước thải Yên Xá gây ùn tắc.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Xu hướng công khai tiền lương ở Mỹ: Ai sẽ được hưởng lợi?

Thanh Hà |

Luật thanh toán minh bạch ở Mỹ góp phần giảm chênh lệch tiền lương.

Tài xế chở xe quá tải hơn 44%, cố thủ trên xe để "câu giờ" nhờ giúp đỡ

Việt Dũng |

Khi bị kiểm tra vi phạm trật tự an toàn giao thông, tài xế ôtô tải chở quá trọng lượng hơn 44%, song cố thủ trên xe, gọi điện nhờ người giúp đỡ...

Xe quá tải giảm mạnh trên Quốc lộ 5

Minh Hạnh |

Theo đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam, sau 6 tháng thí điểm kiểm soát tải trọng xe tự động tại Km78+830 trên Quốc lộ 5, số lượt xe vi phạm đã giảm trên 49,3 lần.

Lực lượng chức năng xuống đường, xe nào cũng… đủ tải trọng

NHÓM PHÓNG VIÊN |

Sau khi báo Lao Động có bài viết về đoàn xe quá tải trọng chạy rập rập từ Huế ra đến Quảng Trị như “vô hình”, cơ quan chức năng đã xuống đường kiểm tra thì lập tức không xe nào dám vượt tải trọng.

Đoàn xe quá tải nghiêm trọng chạy rầm rập từ Huế ra Quảng Trị

NHÓM PHÓNG VIÊN |

Mỗi ngày, có hàng chục chiếc xe chở than từ cảng Chân Mây (tỉnh Thừa Thiên Huế) lưu thông trên Quốc lộ 1A, Quốc lộ 9 đến Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo (tỉnh Quảng Trị). Mỗi xe chở theo lượng hàng từ 35 đến trên 80 tấn, quá tải trọng rất nghiêm trọng nhưng không có cơ quan chức năng nào xử lý.