Xe quá cũ, quên đăng kiểm
Ngày 10.3, Sở Giao thông Vận tải Bạc Liêu cho biết đã đề nghị tất cả các hợp tác xã vận tải phải thực hiện đúng quy định. Nơi nào không thực hiện đúng đăng kiểm, đăng ký sẽ cho ngưng hoạt động vận tải hành khách.
Trước đó sáng 4.3 tại dốc cầu Kim Sơn (phường 5, TP. Bạc Liêu), xe buýt mất lái đã gây tai nạn đặc biệt nghiêm trọng làm ông Lý Văn Lợi và bà Nguyễn Thị Sáu tử vong.
Tài xế Trần Quốc Dũng - người điều khiển xe buýt mang BKS 94B-006.98 - vẫn đang được điều trị ở tuyến trên, sau hội chẩn về bệnh lý nội khoa nhồi máu não kèm gãy xương đùi trong tai nạn.
Khi xe gây tai nạn, nhiều người chứng kiến cho rằng, chiếc xe buýt quá cũ và lo lắng về độ an toàn kỹ thuật của phương tiện này khi lưu thông đưa rước hàng chục hành khách mỗi ngày.
Tra cứu dữ liệu kiểm định của Cục Đăng kiểm Việt Nam cho thấy, xe buýt 94B-006.98 trước đó mang BKS 94K-4865, đăng ký lần đầu ngày 13.1.2009, được phép chở 29 người. Chủ phương tiện là Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ vận tải thủy bộ Đại Thắng II (phường 7, TP. Bạc Liêu).
Lần kiểm định gần nhất của xe này là đầu năm 2019 và chỉ có giá trị đến ngày 15.2.2020. Thời điểm gây tai nạn, chiếc xe buýt đã đổi sang biển số mới và chủ phương tiện “quên” đăng kiểm tiếp tục.
Sau khi vụ tai nạn xảy ra, HTX đã mời ông Nguyễn Phú Thương - chủ phương tiện (ngụ phường 7, TP. Bạc Liêu) lên làm việc để nắm thông tin và phối hợp với cơ quan chức năng điều tra làm rõ vụ tai nạn.
Ông Nguyễn Đức Trọng - Giám đốc HTX Dịch vụ vận tải Đại Thắng II cho biết, trước khi xảy ra vụ việc, HTX đã có văn bản nhắc nhở các chủ phương tiện khi đưa xe vào khai thác phải đảm bảo đủ điều kiện an toàn kỹ thuật và phù hợp với các quy định của pháp luật. Đồng thời, từng thông báo, nhắc nhở chủ phương tiện mang BKS 94B-006.98 đưa xe đi đăng kiểm lại. Mặc dù vậy, khi tai nạn xảy ra, xe buýt vẫn chưa đăng kiểm, thiết bị giám sát hành trình cũng đã hết hạn vào ngày 21.1.2020.
Sẽ kiểm tra đồng loạt xe buýt
Chiếc buýt mang BKS 94B-006.98 không đủ điều kiện hoạt động trên tuyến giao thông theo quy định hiện hành nhưng vẫn được “ngó lơ” cho xuất bến nên để xảy ra hậu quả nghiêm trọng.
Đại diện HTX Đại Thắng II khẳng định, sau tại nạn này, HTX sẽ kiểm tra lại toàn bộ quy trình, độ an toàn của các xã viên tham gia.
Trong khi đó, theo Ban An toàn giao thông tỉnh Bạc Liêu, Ban đã nhận được chỉ đạo của Ban An toàn giao thông Quốc gia chỉ đạo điều tra làm rõ nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng này.
Ban An toàn giao thông tỉnh Bạc Liêu sẽ kiểm tra đồng loạt hoạt động xe buýt trên địa bàn. Cương quyết không cho kinh doanh vận tải hành khách nếu không đủ điều kiện.