Sau sửa chữa, mặt cầu Thăng Long sẽ bền ít nhất hơn 10 năm

Minh Hạnh |

Chiều 20.7, ông Nguyễn Trung Sỹ, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng đường bộ (Tổng cục Đường bộ Việt Nam-Bộ Giao thông Vận tải), cho biết: Với việc áp dụng các công nghệ mới nhất trên thế giới, mặt cầu Thăng Long được sửa chữa đảm bảo tuổi thọ công trình ít nhất trên 10 năm.

Cầu Thăng Long bắc qua sông Hồng được xây dựng từ tháng 11.1974 và hoàn thành tháng 5.1985 sau quá trình sử dụng cầu đã bị hư hỏng nặng mặt cầu tầng 2.

Theo Cục Quản lý xây dựng đường bộ, mặt đường trên cầu đã xuất hiện các hư hỏng với đặc điểm kết cầu phức tạp (cầu dàn thép 2 tầng cho đường bộ và đường sắt, chiều dài nhịp lớn, dàn thép liên tục trên nhiều nhịp) mặt cầu đồng thời phải chịu các xe tải trọng lớn trên cầu, tải trọng tàu hỏa, lực gió ngang, nhiệt độ… tạo ra các dao động chuyển vị biến dạng, ứng suất lớn đồng thời theo các phương khác nhau.

Do đó, việc nghiên cứu sửa chữa mặt cầu Thăng Long một cách căn cơ để khai thác êm thuận, an toàn, bền vững lâu dài và khai thác đồng bộ với đường vành đai 3 là hết sức cần thiết và cấp bách.

Đề cập đến các giải pháp sửa chữa mặt cầu Thăng Long, ông Sỹ cho biết các đơn vị nhà thầu sẽ gia cường mặt cầu thép trực hướng hiện tại thành mặt cầu liên hợp nhẹ như cào bóc lớp bê tông nhựa hiện hữu, làm sạch bản mặt thép; hàn các đinh neo thép vào bản mặt thép và lắp đặt lưới thép; lớp bê tông siêu tính năng có cường độ chịu nén bảo đảm bền vững; thảm bê tông nhựa polyme; thay thế các khe co giãn đã bị hư hỏng bằng khe co giãn ray dạng mô đun; sửa chữa lề bộ hành, hệ thống thoát nước và hệ thống an toàn giao thông.

Trả lời câu hỏi về chất lượng mặt cầu sau khi sửa chữa ông Nguyễn Trung Sỹ khẳng định: Lần sửa chữa này sẽ bảo đàm độ bền ít nhất trên 10 năm theo yêu cầu của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể. Kết cấu dàn thép của 5 liên nhịp dàn thép đã được kiểm định 1 cách chắc chắn và bảo đảm khả năng chịu lực của cầu bền vững, kết cấu thép ở dưới ổn định và không biến dạng.

Về công tác phân luồng đảm bảo giao thông, Tổng cục Đường bộ thực hiện công tác cắm biển báo, công bố thông tin trên các phương tiện từ ngày 20.7 và tổ chức phân luồng giao thông thử từ ngày 28.7 đến 8.8 và chính thức cấm cầu từ ngày 8.8.2020.

Minh Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Từ 6.8.2020, cấm toàn bộ phương tiện lưu thông trên tầng 2 cầu Thăng Long

Minh Hạnh |

Sở Giao thông vận tải Hà Nội vừa có báo cáo trình Uỷ ban Nhân dân Thành phố Hà Nội về phương án phân luồng, tổ chức giao thông phục vụ thi công Dự án sửa chữa cầu Thăng Long do Bộ Giao thông vận tải triển khai. Từ 6.8.2020 cấm tuyệt đối các phương tiện lưu thông trên tầng 2 cầu Thăng Long để thi công.

Đề nghị cân tải trọng xe qua đường vành đai 3 và cầu Thăng Long

Minh Hạnh |

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản đề nghị Uỷ ban Nhân dân thành phố Hà Nội xem xét ưu tiên đầu tư lắp đặt hệ thống cân tải trọng xe trên tuyến đường Vành đai 3 và cầu Thăng Long khi hai dự án này hoàn thành và đưa vào khai thác.

Cầu Thăng Long tạm "đóng cửa", phương tiện sẽ di chuyển qua đâu?

Hoàng Vũ - Quang Minh |

Trong tháng 7 tới, cầu Thăng Long sẽ tạm "đóng cửa" để phục vụ thi công, sửa chữa quy mô lớn, các phương tiện sẽ lưu thông qua cây cầu dây văng lớn thứ 2 Việt Nam.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Hà Nội: Sau chấn chỉnh, loạt lô cốt vẫn án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh

PHẠM ĐÔNG |

9 chiếc lô cốt đang án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh khiến giao thông đông đúc, quá tải dù đã cận kề Tết Nguyên đán Quý Mão. Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội lại yêu cầu chấn chỉnh tình trạng thi công hệ thống xử lý nước thải Yên Xá gây ùn tắc.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Xu hướng công khai tiền lương ở Mỹ: Ai sẽ được hưởng lợi?

Thanh Hà |

Luật thanh toán minh bạch ở Mỹ góp phần giảm chênh lệch tiền lương.

Từ 6.8.2020, cấm toàn bộ phương tiện lưu thông trên tầng 2 cầu Thăng Long

Minh Hạnh |

Sở Giao thông vận tải Hà Nội vừa có báo cáo trình Uỷ ban Nhân dân Thành phố Hà Nội về phương án phân luồng, tổ chức giao thông phục vụ thi công Dự án sửa chữa cầu Thăng Long do Bộ Giao thông vận tải triển khai. Từ 6.8.2020 cấm tuyệt đối các phương tiện lưu thông trên tầng 2 cầu Thăng Long để thi công.

Đề nghị cân tải trọng xe qua đường vành đai 3 và cầu Thăng Long

Minh Hạnh |

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản đề nghị Uỷ ban Nhân dân thành phố Hà Nội xem xét ưu tiên đầu tư lắp đặt hệ thống cân tải trọng xe trên tuyến đường Vành đai 3 và cầu Thăng Long khi hai dự án này hoàn thành và đưa vào khai thác.

Cầu Thăng Long tạm "đóng cửa", phương tiện sẽ di chuyển qua đâu?

Hoàng Vũ - Quang Minh |

Trong tháng 7 tới, cầu Thăng Long sẽ tạm "đóng cửa" để phục vụ thi công, sửa chữa quy mô lớn, các phương tiện sẽ lưu thông qua cây cầu dây văng lớn thứ 2 Việt Nam.