Sau sân bay, cảng cạn quy mô 50.000 TEU/năm được đưa vào quy hoạch Cao Bằng

Tân Văn |

Trong Quy hoạch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 vừa được phê duyệt, Cao Bằng sẽ xây dựng cảng cạn tại huyện Trùng Khánh, với quy mô 50.000 TEU/năm.

Ngày 4.12, thông tin đến Lao Động, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Cao Bằng Lê Văn Định cho biết, cùng với các tuyến cao tốc dự kiến sẽ xây dựng trong thời gian tới, khu cảng cạn Trà Lĩnh được địa phương đưa vào tầm nhìn quy hoạch.

Cũng theo đại diện Sở GTVT, tới đây tỉnh sẽ đẩy mạnh kêu gọi, thu hút nhà đầu tư tham gia xây dựng khu vực cảng, từ đó thúc đẩy tính liên kết vùng của địa phương.

Theo Quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, cảng cạn Cao Bằng nằm trên hành lang vận tải Cao Bằng - Hà Nội - Hải Phòng.

Năng lực thông qua cảng cạn trên hành lang này đến năm 2030 khoảng từ 200.000 -250.000 TEU/năm.

Dự kiến, cảng được xây dựng có quy mô diện tích 15ha. Tổng nhu cầu vốn đầu tư của cảng này đến năm 2030 khoảng 175 tỉ đồng và tới năm 2050 nâng lên khoảng 350 tỉ đồng.

Quy hoạch cảng cạn Cao Bằng nằm trong hành lang và kết nối nhiều tuyến đường, cao tốc xây dựng trong thời gian tới. Ảnh: Đơn vị cung cấp.
Quy hoạch cảng cạn Cao Bằng nằm trong hành lang và kết nối nhiều tuyến đường, cao tốc xây dựng trong thời gian tới. Ảnh: Đơn vị cung cấp.

Cảng sẽ được xây dựng tại huyện Trùng Khánh, nằm trong khu kinh tế cửa khẩu Trà Lĩnh (thị trấn Trà Lĩnh, huyện Trùng Khánh), phục vụ hàng hóa xuất nhập khẩu các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Cao Bằng và trên hành lang Hà Nội - Thái Nguyên - Cao Bằng.

Đến năm 2030, cảng cạn sẽ đạt năng lực thông qua khoảng 50.000 TEU/năm. TEU là con số thể hiện khả năng chất xếp số container tối đa của cảng cạn hoặc tàu hàng chở container.

Bên cạnh đó, cảng cạn Trà Lĩnh kết nối với cao tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng), Quốc lộ 3, Quốc lộ 4A và cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên. Cảng chủ yếu kết nối với cảng biển Hải Phòng, Quảng Ninh.

Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh sẽ là cầu nối chính trong việc kết nối cảng cạn Cao Bằng với khu vực cảng biển Quảng Ninh, Hải Phòng. Ảnh: Đơn vị cung cấp.
Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh sẽ là cầu nối chính trong việc kết nối cảng cạn Cao Bằng với khu vực cảng biển Quảng Ninh, Hải Phòng. Ảnh: Đơn vị cung cấp.

Việc huy động vốn đầu tư cảng cạn được thực hiện với hình thức mở rộng và đa dạng hóa các hình thức đầu tư theo hướng đẩy mạnh xã hội hóa, khuyến khích theo đúng quy định của pháp luật.

Đồng thời, thực hiện các chính sách hỗ trợ, ưu đãi hiện hành phù hợp với điều kiện cụ thể về kinh tế - xã hội của từng địa phương về tín dụng, thuế, giá, phí, lệ phí, chuyển giao công nghệ, nhượng quyền khai thác.

Việc cửa khẩu Trà Lĩnh được nâng cấp quốc tế, cùng với xây dựng cảng cạn tiếp nhận và trung chuyển container hàng hoá, được kỳ vọng sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương.

Trước đó, vào khoảng tháng 5.2023, Bộ trưởng Bộ GTVT đã có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống sân bay toàn quốc giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó sân bay Cao Bằng xuất hiện trong danh sách 19 sân bay quốc nội.

Tân Văn
TIN LIÊN QUAN

Quảng Trị xây cảng cạn ở cửa khẩu, mục tiêu tạo “tam giác” để phát triển

HƯNG THƠ |

Tỉnh Quảng Trị đang nỗ lực để xây dựng cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo, băng chuyền than ở Cửa khẩu quốc tế La Lay, Cảng Mỹ Thủy ở biển và cảng cạn ở ngay Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo – tạo thành “tam giác” để phát triển bền vững.

TPHCM thêm 7 cảng cạn để phát huy lợi thế 1.000km đường thủy

MINH QUÂN |

Nhóm cảng biển Đông Nam Bộ (gồm TPHCM, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu) đảm trách thông quan khoảng 43% tổng khối lượng hàng và chiếm khoảng 72% tổng khối lượng hàng container thông qua cảng biển cả nước.

Cần đến 42.000 tỉ đồng để đầu tư hệ thống cảng cạn

PHẠM ĐÔNG |

Theo quy hoạch, nhu cầu vốn đầu tư hệ thống cảng cạn đến năm 2030 khoảng từ 27,4 đến 42,38 nghìn tỉ đồng.

Hàng ngàn mét vuông diện tích kinh doanh ở khu tái định cư Đồng Tàu bị bỏ không

Anh Vũ |

Hà Nội - Hàng loạt ki-ốt bán hàng tại tầng 1 khu chung cư tái định cư Đồng Tàu (phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội) đang bị bỏ không, gây lãng phí và xuống cấp.

Có 500 triệu gửi SCB, Agribank, hay MB hưởng lãi suất cao kì hạn 7 tháng?

Minh Huy |

Lãi suất tiết kiệm kì hạn 7 tháng dao động quanh ngưỡng 4,3% - 5,6%. Nếu có 500 triệu, bạn có thể tham khảo biểu lãi suất các ngân hàng dưới đây.

Người dân Hà Nội khốn khổ trong vòng vây lô cốt

HỮU CHÁNH |

Hàng loạt vị trí rào chắn được dựng lên trên 38 tuyến đường để phục vụ xây dựng công trình, dự án khiến giao thông thường xuyên ùn tắc, cuộc sống người dân xung quanh bị đảo lộn.

Tour du lịch nước ngoài sẽ hút khách dịp Tết

Thanh Chân |

TPHCM - Theo một số doanh nghiệp du lịch ở TPHCM, giá tour Tết 2024 tăng nhẹ. Tour nước ngoài sẽ tiếp tục giữ vị thế chủ đạo trong mùa du lịch Tết năm nay.

Nước mắt nhân viên y tế học đường

Hà Quyên |

Sau loạt bài phản ánh của Báo Lao Động về vấn đề điều chỉnh vị trí việc làm cho nhân viên y tế học đường, nhiều độc giả đang là nhân viên y tế học đường đã có phản hồi, bày tỏ tâm tư và nguyện vọng.

Quảng Trị xây cảng cạn ở cửa khẩu, mục tiêu tạo “tam giác” để phát triển

HƯNG THƠ |

Tỉnh Quảng Trị đang nỗ lực để xây dựng cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo, băng chuyền than ở Cửa khẩu quốc tế La Lay, Cảng Mỹ Thủy ở biển và cảng cạn ở ngay Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo – tạo thành “tam giác” để phát triển bền vững.

TPHCM thêm 7 cảng cạn để phát huy lợi thế 1.000km đường thủy

MINH QUÂN |

Nhóm cảng biển Đông Nam Bộ (gồm TPHCM, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu) đảm trách thông quan khoảng 43% tổng khối lượng hàng và chiếm khoảng 72% tổng khối lượng hàng container thông qua cảng biển cả nước.

Cần đến 42.000 tỉ đồng để đầu tư hệ thống cảng cạn

PHẠM ĐÔNG |

Theo quy hoạch, nhu cầu vốn đầu tư hệ thống cảng cạn đến năm 2030 khoảng từ 27,4 đến 42,38 nghìn tỉ đồng.