Sau chuẩn hóa thuê bao, người dùng vẫn bị làm phiền bởi cuộc gọi rác

HỮU CHÁNH |

Sau chuẩn hóa thuê bao, nhiều người dùng phản ánh vẫn liên tục nhận các cuộc gọi tư vấn đủ thể loại dịch vụ, trong đó có những cuộc là từ số thuê bao di động hoặc từ số điện thoại cố định. Họ vẫn biết tên, thậm chí là khu vực nhà ở để tư vấn các dịch vụ, làm phiền khách hàng.

Nửa đêm bị làm phiền bởi cuộc gọi quảng cáo

Vài tháng trở lại đây, gần như ngày nào chị Nguyễn Thị Thu Thủy (Cầu Giấy, Hà Nội) cũng nhận được một vài cuộc gọi quảng cáo của môi giới bất động sản và chào mời tham gia vào các sàn đầu tư tài chính, chứng khoán quốc tế... Hầu hết cuộc gọi chị nhận được đều trong giờ làm việc, thi thoảng có cuộc gọi lúc nửa đêm. Chị Thủy đã đăng kí số điện thoại của mình không nhận cuộc gọi quảng cáo nhưng vẫn tiếp tục là nạn nhân của những dịch vụ này.

Chị Thủy cho biết, rất mừng khi nghe tin các nhà mạng bắt đầu khóa thuê bao không chuẩn hóa thông tin cuối tháng trước. Tuy nhiên, ngay hôm sau, chị vẫn nhận các cuộc gọi tư vấn đủ thể loại dịch vụ. "Tôi nghĩ chuẩn hóa thuê bao sẽ giúp cơ quan quản lý được cuộc gọi rác, nhưng không, các cuộc gọi rác vẫn ngày đêm gọi đến số máy của tôi" - chị Thủy nói.

Chưa hết, sau khi những cuộc gọi trực tiếp bị khách hàng phản ứng gay gắt thì đã xuất hiện rầm rộ các cuộc gọi tự động từ tổng đài tự động (auto call). Chỉ cần nhấc máy là người dân được nghe một đoạn thoại lắp ghi âm sẵn, giới thiệu về sản phẩm, dịch vụ mà không cần biết họ có quan tâm hay muốn nghe đoạn quảng cáo hay không?

Trách nhiệm của nhà mạng?

Vài năm trở lại đây, tình trạng lừa đảo từ cuộc gọi rác, tin nhắn rác bùng phát tại Việt Nam. Trước thực trạng trên, Bộ Thông tin và Truyền thông đã triển khai các giải pháp bảo đảm thuê bao phát triển mới, thuê bao được chuẩn hóa có thông tin thuê bao đúng quy định.

Ông Nguyễn Phong Nhã - Phó Cục trưởng Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông - cho biết, quy định không cấm một người sở hữu nhiều sim. Để hạn chế việc sim bị sử dụng cho mục đích xấu, luật quy định các cá nhân khi muốn đăng kí từ sim thứ tư trở lên, hoặc doanh nghiệp khi cần sim số lượng lớn, phải thực hiện hợp đồng theo mẫu với nhà cung cấp.

Thông tin về vấn đề này, đại diện nhà mạng cho rằng, nguyên nhân hiện nay vẫn xuất hiện cuộc gọi rác, tin nhắn rác có thể là do bằng cách nào đó, các sim này đều có thông tin trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư nên không bị khóa. Đây cũng là lí do mà người sử dụng các số thuê bao trên có thể thực hiện cuộc gọi, tin nhắn gây phiền hà tới người dân. Với các trường hợp này, người dân có thể báo cáo tới đầu số 156, nơi tiếp nhận phản ánh cuộc gọi, tin nhắn rác và cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo.

Trao đổi với Lao Động, chuyên gia an ninh mạng Ngô Minh Hiếu cho biết, trên thực tế vẫn còn hiện tượng một số sim dù thông tin không chính thống nhưng vẫn hoạt động bình thường là do các đối tượng lừa đảo có thể sử dụng công nghệ để làm giả giấy tờ. Bên cạnh đó, rất nhiều dịch vụ voice IP hoặc cho thuê số điện thoại ảo để gọi điện thoại, số ảo có cả ở Việt Nam và nước ngoài. Đây là phương thức mà các đối tượng lừa đảo vẫn dùng để gửi tin nhắn rác, cuộc gọi rác, lừa đảo và quảng cáo. Vấn đề này không chỉ Việt Nam mà nhiều quốc gia khác cũng đang gặp phải.

Mặc dù thừa nhận sẽ khó có thể xóa được triệt để vấn nạn này, song các chuyên gia đều cho rằng, trong vấn đề này, nhà mạng phải nhận trách nhiệm chính và đóng một vai trò quan trọng.

Hiện nay, đã có nhiều quy định pháp lí về việc mua sim điện thoại phải có đầy đủ giấy tờ xác minh thông tin nên quy định này cần được thực hiện chặt chẽ ngay từ nhà mạng, nhất là trong việc phát triển thuê bao mới. Bên cạnh đó, nhà mạng cũng cần phải chủ động đầu tư, ứng dụng các giải pháp công nghệ mới trong việc ngăn chặn cuộc gọi rác, tin nhắn rác để giảm phiền hà cho người dùng.

HỮU CHÁNH
TIN LIÊN QUAN

Sau chuẩn hóa thuê bao, người dân vẫn "tăng xông" vì sim rác

MINH HÀ - BẢO THOA |

Mặc dù các nhà mạng đã tiến hành khóa 2 chiều đối với những thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin để hạn chế sim rác, tuy nhiên, nhiều người dân vẫn bị tin nhắn rác và các cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo làm phiền, nhũng nhiễu.

Nở rộ nạn lừa đảo "khóa sim" vì chưa chuẩn hóa thuê bao

Thái Mạnh |

Những ngày gần đây, nhiều người dùng di động liên tục nhận được cuộc gọi mạo danh cơ quan quản lý nhà nước hoặc nhà mạng yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân phục vụ chuẩn hóa thông tin thuê bao, nếu không sẽ khoá máy. Hình thức này còn nở rộ xảy ra ngay cả với những thuê bao đã chuẩn hóa thông tin.

Khó khăn khi triển khai chuẩn hóa thuê bao cho khách hàng vùng sâu, vùng xa

HỮU CHÁNH |

Theo nhà mạng Viettel, hiện nay trong tập 400.000 thuê bao bị chặn một chiều thì có khoảng 20% tập khách hàng đang sống ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, do đó việc thực hiện chuẩn hóa thuê bao cho bộ phận người dân đang sinh sống tại khu vực này gặp không ít cản trở.

Tai nạn liên hoàn trên cầu La Ngà làm 1 người tử vong, 5 người bị thương

HÀ ANH CHIẾN |

Đồng Nai - Ngày 27.4, trên quốc lộ 20 (đoạn qua xã La Ngà, huyện Định Quán) đã xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe ôtô 7 chỗ, xe tải và xe máy khiến 6 người bị thương vong và gây ùn tắc cục bộ khu vực cầu La Ngà.

Phú Quốc thông tin vụ gần 300 người phản ứng, xô xát với bảo vệ cảng An Thới

NHÓM PV |

Vụ phản ứng dẫn đến xô xát giữa người dân và lực lượng bảo vệ tại cảng An Thới (TP Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang) đã làm nhiều người bị thương, cơ quan chức năng cũng đã tạm giữ nhiều đối tượng liên quan đến vụ việc.

Đại học Hàng hải lên tiếng về việc tăng học phí gần 500.000 đồng/tín chỉ

Mai Dung |

Báo Lao Động nhận được phản ánh của nhiều sinh viên Viện Đào tạo Quốc tế - Trường đại học Hàng Hải Việt Nam bức xúc trước thông tin về phương án thu học phí năm học 2023 - 2024 khi có những học phần, sinh viên sẽ phải đóng chênh đến gần 500.000 đồng/tín chỉ so với năm học trước.

Tai nạn lao động là điều không ai muốn

LƯƠNG HẠNH - BẢO HÂN |

Có mặt tại buổi Lễ phát động Tháng Công nhân - Tháng Hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2023 diễn ra vào chiều 27.4, ông Đào Văn Chi (SN 1974, trú tại huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định) - công nhân Công ty TNHH cơ khí đúc Toàn Thắng - không khỏi vui mừng khi ông là 1 trong 8 người lao động bị tai nạn lao động sẽ được nhận quà từ lãnh đạo Đảng, Chính phủ.

Vụ ôtô tông tử vong CSGT và 2 công nhân: Khởi tố bị can tội giết người

An Long |

Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Long An đã khởi tố bị can về tội giết người đối với tài xế sử dụng và vận chuyển ma tuý tông trực diện làm tử vong 1 cảnh sát giao thông (CSGT) và 2 người dân ở Long An.

Sau chuẩn hóa thuê bao, người dân vẫn "tăng xông" vì sim rác

MINH HÀ - BẢO THOA |

Mặc dù các nhà mạng đã tiến hành khóa 2 chiều đối với những thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin để hạn chế sim rác, tuy nhiên, nhiều người dân vẫn bị tin nhắn rác và các cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo làm phiền, nhũng nhiễu.

Nở rộ nạn lừa đảo "khóa sim" vì chưa chuẩn hóa thuê bao

Thái Mạnh |

Những ngày gần đây, nhiều người dùng di động liên tục nhận được cuộc gọi mạo danh cơ quan quản lý nhà nước hoặc nhà mạng yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân phục vụ chuẩn hóa thông tin thuê bao, nếu không sẽ khoá máy. Hình thức này còn nở rộ xảy ra ngay cả với những thuê bao đã chuẩn hóa thông tin.

Khó khăn khi triển khai chuẩn hóa thuê bao cho khách hàng vùng sâu, vùng xa

HỮU CHÁNH |

Theo nhà mạng Viettel, hiện nay trong tập 400.000 thuê bao bị chặn một chiều thì có khoảng 20% tập khách hàng đang sống ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, do đó việc thực hiện chuẩn hóa thuê bao cho bộ phận người dân đang sinh sống tại khu vực này gặp không ít cản trở.