Cá voi xanh bắt đầu xuất hiện từ năm 2016 tại Nga, và dần trở thành trào lưu theo dạng thử thách, nhân rộng nhanh chóng ra châu Âu, châu Mỹ và châu Á. Đặc biệt, trò chơi hướng đến người độ tuổi vị thành niên (giai đoạn hình thành và phát triển tư duy, nhận thức chưa đầy đủ).
Trò chơi mang tên "Cá voi xanh" bắt đầu bằng những thử thách đơn giản, kích thích tò mò và mong muốn thể hiện bản thân của người chơi. Sau một thời gian, những thử thách kế tiếp cấp độ tăng dần và có tính liên kết, khiến người chơi khó lòng dứt ra.
Cái kết cuối cùng cũng giống như những con cá voi mắc cạn không kiểm soát, nhanh chóng mất sức và chết nếu không được giải cứu kịp thời. Khi có đủ ràng buộc, người chơi hoàn toàn mất nhận thức cá nhân và dần hành động theo hướng dẫn của quản trò. Cấp độ cao nhất của hoàn thành nhiệm vụ là tự sát.
"Thử thách Momo" như một dạng thức hoạt động có tính tương đồng, phiên bản 2.0 sau này của "Cá voi xanh". Nó hoạt động tinh vi và khó phát hiện. Thử thách Momo tiếp cận người chơi thông qua mạng xã hội chủ yếu là Facebook và kênh Youtube.
Đối tượng nhắm đến không chỉ là thanh thiếu niên mà còn là những trẻ em chưa đủ khả năng nhận thức mối nguy hiểm và dễ lôi kéo.
Đỉnh điểm nguy hại từ trò chơi kì dị này là những đứa trẻ tham gia một cách bị động sẽ tự làm tổn thương bản thân và những người xung quanh, bao hàm cả người thân và không có giới hạn.
Bản chất về nhân vật Momo không kinh khủng cho tới khi nó bị giật dây thành hành động nguy hại từ những kẻ quản trò bí ẩn.
Một bộ phim của điện ảnh Mỹ từng phát sóng trước đây vào năm 2014 cũng mô phỏng cách thức tương đồng và chỉ rõ mối nguy hiểm, tổn thất lớn về người và của khi chính quyền chưa có những phương án kiểm soát hiệu quả.
Trò chơi này nhắm đến những người chơi trong hoàn cảnh túng quẫn, mất niềm tin vào cuộc sống, trầm cảm và tự kỉ. Nó đưa ra những lời đề nghị mà người chơi không thể từ chối.
13 thử thách với cấp độ tăng dần tính độc ác cùng phần thưởng là những khoản tiền ngày một lớn, tỉ lệ thuận với thử thách. Trò chơi như cầu nối áp đặt ý chí tôn giáo tiêu cực, công cụ khủng bố mà người chơi hoàn toàn bị chi phối tâm lý.
Và nếu không kiểm soát kịp thời, rất có thể những Momo hay "Cá voi xanh" biến tướng phiên bản 3.0, 4.0 sẽ trở thành công cụ của những thế lực, cá nhân, tổ chức ngầm sử dụng cho mục đích xấu xa, gây ra hậu quả nghiêm trọng, tiêu cực cho xã hội.