Sau 2 năm thí điểm 5 điểm đón taxi tại trung tâm TPHCM: Xuống cấp, bỏ hoang vì không ai sử dụng

MINH QUÂN – HUYỀN TRÂN |

Cách đây hơn 2 năm, TPHCM thí điểm 5 điểm đón taxi cố định ở quận 1 với kỳ vọng sẽ xóa được nạn taxi dù, hạn chế tình trạng kẹt xe ở trung tâm thành phố, từng bước đưa loại hình này đi vào hoạt động nề nếp. Thế nhưng, do có nhiều bất cập nên 5 điểm đón taxi này không được người dân cũng như lái xe hưởng ứng nên hiện bỏ hoang, xuống cấp nghiêm trọng.

Chỉ còn lại “bộ xương”

Tháng 8.2018, UBND quận 1 đã đưa vào hoạt động 5 điểm đón taxi cố định gồm: Trước số 16 Alexandre De Rhodes, đối diện số 139 đường Nguyễn Du, trước cổng chính Bệnh viện Nhi Đồng 2, trước số 29 đường Lý Tự Trọng và trước số 3 đường Hàn Thuyên.

Tại điểm đón này, để vẫy (gọi) taxi, người dân chỉ cần bấm nút gọi gắn trên trụ. Mỗi taxi mất khoảng 2 phút để đến trạm đón khách. Mô hình này nhằm hướng đến mục tiêu xây dựng các điểm đón taxi hiện đại, nâng cao chất lượng dịch vụ vận hành vận tải taxi trên địa bàn trung tâm TPHCM. Đặc biệt, mô hình được kỳ vọng sẽ xóa nạn taxi đón khách lộn xộn, góp phần giảm ùn tắc khu vực quận 1.

Tuy nhiên, ghi nhận của phóng viên Lao Động ngày 17.12 cho thấy, tại các điểm đón này đều vắng hoe khách, có nơi thiết bị hư hỏng, người đi đường tận dụng thành nơi bỏ rác.

Tại điểm đón taxi trước cổng Bệnh viên Nhi đồng 2 (đường Nguyễn Du), số lượng taxi dừng - đậu rất nhiều, xe đưa đón bệnh nhân và người nhà cũng ra vào bệnh viện liên tục. Tuy vậy, dù điểm đón taxi được đặt ngay trước cổng bệnh viện nhưng vẫn không thấy ai sử dụng. Trụ đèn tín hiệu taxi chỉ còn lại “bộ xương” để lộ cả dây điện và bóng đèn phía bên trong. Chúng tôi thử bấm nút gọi xe trên trụ thì không thấy phát ra âm thanh hay đèn báo hoạt động.

Bà Nguyễn Thị Bạch Loan - bán hàng ăn trước bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết, đã từ rất lâu không thấy các điểm đón này được bảo trì.

“Hồi lúc mới lắp đặt còn có khách, sau một thời gian thì khách bấm mà xe lâu đến quá thành ra người ta không dùng nữa. Với lại ở đây người ta không bảo trì bảo quản nên nhìn nó hoang tàn quá, đa số khách sử dụng điện thoại gọi các xe công nghệ tiện hơn” - bà Loan cho biết.

Bốn điểm còn lại cũng không có taxi nào dừng chờ, thay vào đó là rất nhiều ô tô con tấp vào đậu xe ngay trước trụ đèn hoặc dọc theo tuyến đường có điểm đón. Trong đó, trụ đèn tại trước 29 Lý Tự Trọng đã bám đầy mạng nhện và thành nơi bỏ rác của một số người dân.

Tài xế taxi Mai Văn Minh cho rằng, không nhiều người biết về các trạm đón taxi. Hơn nữa, nhiều người vẫn có tâm lý tiện chỗ nào bắt chỗ đó nên những điểm đón taxi như hiện nay bị lãng quên.

Thất bại được báo trước

PGS-TS Phạm Xuân Mai, nguyên Trưởng Khoa kỹ thuật giao thông (ĐH Bách khoa TPHCM) cho rằng, việc thí điểm các trạm đón taxi đã thất bại hoàn toàn từ phương pháp đến công nghệ gọi taxi.

Theo ông Mai, việc thí điểm điểm đón taxi hiện nay vắng khách lẫn taxi là do chưa khảo sát và nắm bắt được nhu cầu, tâm lý của người đi taxi. Trong khi taxi truyền thống và taxi công nghệ phục vụ đến tận vị trí người dân có nhu cầu. Ngoài ra, sự phối hợp giữa những điểm đón này và tổng đài của các hãng taxi chưa thật sự được thiết lập. Vì thế, người dân không có lựa chọn nào khác ngoài bấm nút rất cổ điển. Trong khi hiện nay công nghệ số hóa đã cho phép giữa hãng taxi, người lái taxi, hành khách liên hệ với nhau rất chặt chẽ.

Cũng theo ông Mai, TPHCM chỉ nên làm điểm đón taxi tại sân bay, bến xe, các điểm vui chơi công cộng, những cao ốc, khách sạn 5 sao hay tại khu phố trung tâm, phố đi bộ… Còn việc đón khách trên các tuyến phố không nên tổ chức các điểm đón vì hoàn toàn không khả thi.

Ông Phạm Xuân Mai đề xuất thêm cần có sự kết hợp tốt giữa các hãng taxi và các điểm đón sao cho tại mỗi điểm có nhiều hình thức gọi taxi khác nhau. Cụ thể, các loại nút bấm dùng cho các hãng taxi khác nhau, công nghệ thông tin liên lạc kỹ thuật số thông qua điện thoại thông minh, màn hình tại điểm đón… Từ đó, hành khách và tài xế taxi có thể liên kết với nhau để nhanh chóng thực hiện cuộc di chuyển theo nhu cầu.

Theo ông Nguyễn Văn Dũng - Chủ tịch UBND quận 1 - quận đã rà soát và đánh giá thấy rằng, hiệu quả các điểm đón taxi chưa như mong muốn. Người dân đến các điểm đón taxi chưa nhiều vì vẫn có thói quen bắt taxi dọc đường, thậm chí mở cửa giữa đường lên xe.

Ông Dũng cho rằng, cần phải tăng cường thêm cơ sở hạ tầng, phối hợp với các doanh nghiệp taxi tuyên truyền đến tài xế làm sao cho họ đón đúng quy định. Đồng thời, cơ quan chức năng cần phải tăng cường xử lý việc đón khách sai quy định mới dần phát huy được điểm đón này.

Đại diện Sở GTVT TPHCM cho biết, sẽ ghi nhận và cùng với UBND quận 1 nghiên cứu lại mô hình thí điểm này. Trước mắt, sẽ đẩy mạnh tuyên truyền để người dân được biết, sau đó sẽ làm việc lại với các hãng taxi có thể tích hợp công nghệ gọi taxi tại trụ đèn kết nối với tổng đài của taxi, từ đó taxi sẽ đến để đón khách.

MINH QUÂN – HUYỀN TRÂN
TIN LIÊN QUAN

Nhiều điểm dừng, đón trả khách cho xe taxi ở Hà Nội bị chiếm dụng

Phạm Đông - Đức Giang |

Nhiều tài xế không thể vào các điểm dừng đỗ taxi ở Hà Nội do các xe cá nhân ngang nhiên chiếm dụng.

Kiến nghị cho xe buýt, taxi từng bước hoạt động trở lại

Minh Hạnh |

Ngày 21.4.2020. Hiệp hội Vận tải thành phố Hà Nội (HTA) đã gửi văn bản kiến nghị lên Thành ủy – Uỷ ban Nhân dân Thành phố Hà Nội, Bộ Giao thông Vận tải và các cơ quan có liên quan, kiến nghị giải tỏa từng bước việc cấm lưu thông các phương tiện vận tải.

5 điểm đón taxi ở trung tâm Sài Gòn "chết yểu"

MINH QUÂN |

Sau gần 2 năm hoạt động, 5 điểm đón taxi cố định trên địa bàn quận 1 (TPHCM) đang “chết yểu”, có nơi thiết bị hư hỏng, người đi đường tận dụng thành nơi bỏ rác.

Khởi tố cựu Cục trưởng Cục đăng kiểm Việt Nam

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM vừa khởi tố thêm 5 bị can khác.

Không khí lạnh suy yếu dần, Bắc Bộ nắng hanh và tăng nhiệt

AN AN |

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia nhận định không khí lạnh tác động mạnh đến Bắc Bộ từ đêm nay đến ngày mai 18.1. Từ ngày 19.1, ngày có nắng hanh và nhiệt độ có xu hướng tăng nhẹ.

Nở rộ dịch vụ cho thuê người yêu về nhà ra mắt dịp Tết

Phùng Nhung |

Nhiều người trẻ mỗi dịp về quê ăn Tết lại bị bố mẹ thúc giục chuyện yêu đương, kết hôn, sinh con. Vì lẽ đó, họ tìm đến dịch vụ cho thuê người yêu để trấn an tâm lý gia đình.

Vì sao gốc đào Nhật Tân được chào bán với giá 200 triệu đồng?

Quỳnh Trang |

Sáng 17.1, dọc đại lộ Lê-Nin, thành phố Vinh (Nghệ An) tấp nập cảnh mua - bán hoa, cây cảnh phục vụ Tết Nguyên đán. Trong đó, thu hút nhiều người xem nhất là gian trưng bày gốc đào Nhật Tân của anh Đặng Văn Cường (36 tuổi, trú TP Vinh) bởi nơi đây trưng bày gốc cổ thụ độc đáo với thế "rồng bay".

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Nhiều điểm dừng, đón trả khách cho xe taxi ở Hà Nội bị chiếm dụng

Phạm Đông - Đức Giang |

Nhiều tài xế không thể vào các điểm dừng đỗ taxi ở Hà Nội do các xe cá nhân ngang nhiên chiếm dụng.

Kiến nghị cho xe buýt, taxi từng bước hoạt động trở lại

Minh Hạnh |

Ngày 21.4.2020. Hiệp hội Vận tải thành phố Hà Nội (HTA) đã gửi văn bản kiến nghị lên Thành ủy – Uỷ ban Nhân dân Thành phố Hà Nội, Bộ Giao thông Vận tải và các cơ quan có liên quan, kiến nghị giải tỏa từng bước việc cấm lưu thông các phương tiện vận tải.

5 điểm đón taxi ở trung tâm Sài Gòn "chết yểu"

MINH QUÂN |

Sau gần 2 năm hoạt động, 5 điểm đón taxi cố định trên địa bàn quận 1 (TPHCM) đang “chết yểu”, có nơi thiết bị hư hỏng, người đi đường tận dụng thành nơi bỏ rác.