Sân bay quốc tế, vì sao Hà Nội vẫn có quyền chưa mở?

Minh Hạnh |

Trong khi sân bay Nội Bài là sân bay quốc gia và do trung ương quản lý, Bộ Giao thông Vận tải hiện vẫn phải chờ TP. Hà Nội quyết định về việc có mở lại các đường bay nội địa đi đến địa phương này hay không.

"Chúng tôi không thể mang con bỏ chợ"

Cục Hàng không Việt Nam cho hay, tính đến cuối ngày 7.10, cơ quan này đã nhận được 19 văn bản chính thức của các tỉnh thành được hỏi ý kiến về việc mở lại đường bay nội địa. Còn lại 2 tỉnh không ý kiến là Quảng Ninh và Quảng Ngãi.

Trong số 19 địa phương trả lời, có 3 tỉnh, thành phố chưa đồng tình. Trong đó, Hải Phòng khẳng định không mở đường bay nội địa và không nói rõ thời gian. Gia Lai bày tỏ trong giai đoạn trước mắt do yêu cầu phòng chống dịch nên tạm thời chưa mở, có thể xem xét từ sau ngày 15.10.

Riêng với Hà Nội, dù đưa ra các phương án bay nội địa, trong đó có hai phương án bay giữa Hà Nội và TP.HCM, Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) hiện vẫn phải chờ quyết định cuối cùng của UBND TP.Hà Nội. Trước đó, Hà Nội vào cuối tháng 9 cũng có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ, đề nghị chỉ đạo Bộ GTVT chưa mở lại đường bay nội địa.

Trao đổi với PV Báo Lao Động sáng 8.10, đại diện Bộ GTVT khẳng định về nguyên tắc các cảng hàng không đều do Bộ GTVT quản lý. Tuy nhiên trong bối cảnh dịch bệnh, nếu địa phương không đồng ý tiếp nhận khách, không có phương án tổ chức giao thông công cộng kết nối để giải toả khách và cũng không đưa ra kế hoạch tổ chức giám sát y tế đối với hành khách khi đến Hà Nội thì ngành hàng không cũng không thể trung chuyển được, nên không thể “mang con bỏ chợ” được.

Đại diện Bộ GTVT cho hay, Hà Nội đang dựa vào quy định tại Điều 20 của Luật Thủ đô, là đầu mối kinh tế - chính trị quan trọng của cả nước, trong đó việc bảo vệ an toàn cho thủ đô phải được thực hiện nghiêm.

Theo ông Võ Huy Cường – Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, mặc dù Nội Bài là sân bay quốc gia, không chỉ phục vụ riêng Hà Nội mà phục vụ cả một vùng kinh tế, cả quốc gia nhưng Hà Nội dựa trên quy định phòng, chống dịch của Thủ đô, dựa trên cơ sở Thủ tướng Chính phủ giao quyền cho các địa phương triển khai công tác phòng chống dịch. Nếu Bộ GTVT có quyết mở đường bay nhưng địa phương không cho hành khách ra khỏi sân bay thì cũng đành chịu. Do đó, phải có sự thống nhất với địa phương.

"Vì vậy, trong giai đoạn đầu, chúng tôi chỉ xin ý kiến Hà Nội, không gây sức ép về việc mở đường bay" - ông Cường cho biết.

Bộ GTVT không có quyền can thiệp?

Cũng theo ông Cường, trước khi lấy ý kiến mở lại các đường bay nội địa, Bộ GTVT đã gửi văn bản đến các tỉnh thành, lấy ý kiến về kế hoạch tái lập lại mạng lưới giao thông, trong đó có hàng không.

Về kế hoạch và dự kiến mở lại đường bay nội địa, Cục Hàng không Việt Nam dựa trên kế hoạch vận tải của Bộ GTVT, hướng dẫn ban hành vận chuyển tạm thời của Bộ GTVT, từ đó lấy ý kiến 21 tỉnh, thành phố có 22 cảng hàng không.

Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam khẳng định, quan điểm của Bộ GTVT là phải mở lại đường bay nhưng với các tiêu chí an toàn theo hướng dẫn của Bộ Y tế và bước đầu với theo lộ trình đảm bảo an toàn, chặt chẽ. Vừa làm vừa nghiên cứu, xem xét nhu cầu của thị trường và an toàn phòng chống dich, sau đó căn cứ nhu cầu thực tế sẽ từng bước bước nới lỏng và mở rộng hơn, chứ không làm ồ ạt.

Đối với các đường bay mà đã có địa phương 2 đầu (đi/đến) chấp thuận thì nghiên cứu ưu tiên mở chặng bay và tần suất như thế nào cùng thống nhất với địa phương để mở bay. Cùng đó, hành khách phải cam kết nắm bắt đầy đủ các thông tin yêu cầu của ngành hàng không cũng như các quy định y tế của nơi đi và nơi đến.

Những cam kết trên được hãng bay tập hợp lại cung cấp cho địa phương nơi đến quản lý, theo Hướng dẫn 8138 của Bộ Y tế, hàng không sẽ chọn những hành khách không phải cách ly tập trung. Do đó, nếu địa phương yêu cầu cách ly theo phương án phòng chống dịch, Bộ GTVT không có quyền can thiệp và hành khách có quyền lựa chọn.

Minh Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Vietnam Airlines lên kế hoạch mở lại 7 đường bay nội địa

Minh Hạnh |

Theo đại diện Vietnam Airlines Group, dự kiến từ ngày 10.10 hãng sẽ khôi phục hoạt động vận tải hành khách trên 7 đường bay nội địa. Theo đó, hãng sẽ mở bán vé trên toàn hệ thống bao gồm website, ứng dụng di động, các đại lý chính thức và phòng vé ngay khi có sự cho phép của cơ quan chức năng.

Đề xuất mở lại 10 đường bay nội địa từ ngày 10.10

Minh Hạnh |

Tại báo cáo Bộ Giao thông Vận tải về kế hoạch triển khai các đường bay nội địa thường lệ trở lại, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất mở lại 10 đường bay nội địa từ ngày 10.10.

Đắk Lắk đồng ý mở lại đường bay nội địa, trừ các chuyến đi TP.HCM

BẢO TRUNG |

UBND tỉnh Đắk Lắk đồng ý mở lại đường bay nội địa, trừ các chuyến đi TP.HCM và ngược lại để đảm bảo an toàn trong mùa dịch COVID-19.

Mở lại đường bay nội địa: Ai bay?

Đặng Tiến - Hữu Long |

Hiện đã có 10 địa phương gửi văn bản góp ý về kế hoạch xin mở lại đường bay nội địa của Cục Hàng không Việt Nam, trong đó có 7 địa phương đã đồng ý mở lại đường bay trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19. Tuy nhiên, kể cả việc tất cả các địa phương đồng ý mở lại đường bay nội địa vào thời điểm này thì hành khách nào được bay, điều kiện bay như thế nào? có phải cách ly phòng dịch tại điểm đến hay không? trong khi vẫn chưa có hướng dẫn cụ thể của cơ quan có thẩm quyền và các địa phương.

Vẫn chưa chốt được việc mở lại đường bay nội địa

Minh Hạnh |

Theo Cục Hàng không Việt Nam, đến cuối ngày 5.10, đã có 11 địa phương có văn bản phản hồi kế hoạch mở lại đường bay nội địa, trong đó vẫn có 3 địa phương chưa đồng ý nên chưa chốt được thời điểm khai thác trở lại các chuyến bay nội địa thường lệ.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.

Dự báo diễn biến không khí lạnh mạnh giáp Tết Nguyên đán 2023

AN AN |

Cơ quan khí tượng nhận định không khí lạnh sẽ tác động mạnh hết ngày mai 17.1.2023 (tức ngày 26 Tết Nguyên đán).

Nguyễn Thái Luyện kháng cáo sau khi bị tuyên án chung thân

Anh Tú |

TPHCM - Sau khi bị TAND TPHCM tuyên án chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bị cáo Nguyễn Thái Luyện (Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Địa ốc Alibaba) vừa có đơn kháng cáo kêu oan cho rằng mình không lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Công ty Alibaba không gian dối khi cung cấp thông tin về các thửa đất để bán cho khách hàng.

Vietnam Airlines lên kế hoạch mở lại 7 đường bay nội địa

Minh Hạnh |

Theo đại diện Vietnam Airlines Group, dự kiến từ ngày 10.10 hãng sẽ khôi phục hoạt động vận tải hành khách trên 7 đường bay nội địa. Theo đó, hãng sẽ mở bán vé trên toàn hệ thống bao gồm website, ứng dụng di động, các đại lý chính thức và phòng vé ngay khi có sự cho phép của cơ quan chức năng.

Đề xuất mở lại 10 đường bay nội địa từ ngày 10.10

Minh Hạnh |

Tại báo cáo Bộ Giao thông Vận tải về kế hoạch triển khai các đường bay nội địa thường lệ trở lại, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất mở lại 10 đường bay nội địa từ ngày 10.10.

Đắk Lắk đồng ý mở lại đường bay nội địa, trừ các chuyến đi TP.HCM

BẢO TRUNG |

UBND tỉnh Đắk Lắk đồng ý mở lại đường bay nội địa, trừ các chuyến đi TP.HCM và ngược lại để đảm bảo an toàn trong mùa dịch COVID-19.

Mở lại đường bay nội địa: Ai bay?

Đặng Tiến - Hữu Long |

Hiện đã có 10 địa phương gửi văn bản góp ý về kế hoạch xin mở lại đường bay nội địa của Cục Hàng không Việt Nam, trong đó có 7 địa phương đã đồng ý mở lại đường bay trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19. Tuy nhiên, kể cả việc tất cả các địa phương đồng ý mở lại đường bay nội địa vào thời điểm này thì hành khách nào được bay, điều kiện bay như thế nào? có phải cách ly phòng dịch tại điểm đến hay không? trong khi vẫn chưa có hướng dẫn cụ thể của cơ quan có thẩm quyền và các địa phương.

Vẫn chưa chốt được việc mở lại đường bay nội địa

Minh Hạnh |

Theo Cục Hàng không Việt Nam, đến cuối ngày 5.10, đã có 11 địa phương có văn bản phản hồi kế hoạch mở lại đường bay nội địa, trong đó vẫn có 3 địa phương chưa đồng ý nên chưa chốt được thời điểm khai thác trở lại các chuyến bay nội địa thường lệ.