Sửa sai quy hoạch
Chỉ trong thời gian ngắn gần đây, Đà Nẵng đã đưa ra hàng loạt các quyết định được xem là sửa sai các khiếm khuyết đô thị. Trong đó có những quyết định quan trọng như dừng quy hoạch khu du lịch quốc gia trên bán đảo Sơn Trà; tìm giải pháp để thu hồi dự án, mở các lối đi xuống biển, xây dựng mới và mở rộng các công viên ở trung tâm, công viên APEC. Đà Nẵng cũng khoanh vùng bảo vệ di tích, tôn tạo thành Điện Hải, Hải Vân quan... Đây được xem là những động thái tích cực hiếm thấy của chính quyền, nhằm hướng đến phục vụ cho cộng đồng, người dân và sự phát triển bền vững của TP.
Những quyết định nêu trên tuy muộn màng, nhưng hết sức cần thiết đối với sự phát triển của TP, đáp ứng mong đợi của người dân. Tuy nhiên, đó là những quyết định đầy khó khăn và rất tốn kém.
Để dẫn đến những sai lầm trong xây dựng, phát triển đô thị, xâm hại đến di tích, công trình văn hóa cũng như không gian công cộng của người dân Đà Nẵng như hôm nay, có một phần lỗi từ quy hoạch trước đó.
Cần duy trì quy hoạch xây dựng riêng
Đó có lẽ là lý do mà trong phiên thảo luận ở hội trường tại Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIV đang diễn ra tại Hà Nội, nhiều Đại biểu đồng tình với đề xuất của dự thảo đề án cũng như Tờ trình của Chính phủ về việc duy trì quy hoạch xây dựng tỉnh riêng như là quy hoạch kỹ thuật chuyên ngành.
ĐB Nguyễn Bá Sơn, đơn vị Đà Nẵng nêu rõ nếu "quy hoạch tỉnh" thiên về cơ cấu, chuyển dịch kinh tế, định hướng phát triển các ngành, lĩnh vực... thì "quy hoạch đô thị" thiên về phát triển không gian vật thể của đô thị. Chúng có quan hệ biện chứng với nhau. Quy hoạch tỉnh định hướng cho quy hoạch đô thị phát triển đến quy hoạch đô thị sau khi hình thành trên thực tế tác động lại các thành phần, lĩnh vực kinh tế - xã hội.
Từ phân tích này Đại biểu Nguyễn Bá Sơn kiến nghị QH và Chính phủ giữ nguyên quy hoạch xây dựng vùng tỉnh là quy hoạch đô thị trong Luật Xây dựng hiện hành để đảm bảo tính đồng bộ và thống nhất của hệ thống.
Phân tích thêm, GĐ Sở Xây dựng Đà Nẵng, ông Vũ Quang Hùng cho biết, Đà Nẵng cũng như nhiều đô thị VN đang chứng kiến một quá trình đô thị hóa chưa từng có về quy mô và tốc độ. Nguy cơ là nhiều cấu trúc đô thị đã bị biến dạng tới không còn nhận ra được và vượt quá sức chịu tải.
Những khu đô thị mới không bản sắc, na ná nhau tràn lan khắp các vùng, các hệ lụy là đất nông nghiệp, ao hồ, sông suối ở các vùng phụ cận bị chiếm dụng một cách thiếu kiểm soát; đường sá trở nên tắc nghẽn hơn vì lượng xe tư nhân tăng nhanh; cung cấp điện, nước sạch không theo kịp nhu cầu; những vấn đề về thoát nước đô thị, xử lý nước thải, chất thải rắn, về môi trường ngày càng tăng,...
Để giải bài toán cho tổng thể đô thị ấy, không gì khác ngoài quy hoạch đô thị. Do vậy, nhu cầu cần thiết là pháp lý quy hoạch đô thị cần phải xác lập ổn định, đồng thời cũng cần tạo hành lang pháp lý cho các phương pháp quy hoạch đô thị đương đại, tiên tiến trên thế giới được tiếp cận một cách khoa học để định hướng cho đô thị phát triển bền vững.