Sà lan cát biển đầu tiên đã đến chân công trình cao tốc Cần Thơ - Cà Mau

NHẬT HỒ |

Ngày 10.7, Ban điều hành gói thầu xây lắp XL02 (đoạn qua huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau) cho biết, chiều tối ngày 9.7, sà lan cát biển đầu tiên đã về đến công trường.

Một đoạn kênh xáng Huyện Sử sôi hiện động hẳn lên vì có nhiều sà lan chở cát (cát biển và cát sông) nối đuôi nhau, xếp hàng đợi bơm cát lên công trình.

Gói thầu XL02 cần khoảng 1 triệu m3 cho 9km, hiện tại đã đưa về được khoảng 300.000m3, còn thiếu khoảng 700.000m3. Khi có nguồn cát, nhà thầu sẽ tăng cường thêm ca, kíp đẩy nhanh tiến độ thi công bù khối lượng bị chậm.

Theo chia sẻ của ông Kiều Quốc Thanh, tài công chạy sà lan chở cát biển đầu tiên về Cà Mau, thời gian chạy sà lan từ cửa biển Trần Đề vào đến công trình khoảng 24 giờ.

Sà lan cát biển đã về đến chân công trình cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang - Cà Mau. Ảnh: Nhật Hồ
Sà lan cát biển đã về đến chân công trình cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang - Cà Mau. Ảnh: Nhật Hồ

"Khai thác cát biển ở khu vực cửa biển Trần Đề, tàu hút cát lên rồi bơm sang sà lan lớn chở vào luồng sông Hậu, rồi sang qua sà lan nhỏ chờ từ Cần Thơ đi qua thành phố Vị Thanh xuôi về Ba Đình đến điểm cuối ở Cà Mau", ông Thanh chia sẻ thêm.

Do bến sà lan tập kết thường cách xa các điểm đang thi công, có đoạn lên đến vài cây số, nên để cát đến được công trình phải qua nhiều công đoạn bơm chuyền. Các tổ máy bơm chuyền có hàng chục người phụ trách từ hút cát dưới sà lan, vận hành tổ máy và khuân vác ống. Nếu cát về nhiều thì nhân công sẽ được chia ca ra làm.

Tích cực bơm cát từ sà lan đến các ống dẫn vào công trình cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang - Cà Mau tại điểm cuối tỉnh Cà Mau. Ảnh: Nhật Hồ
Tích cực bơm cát từ sà lan đến các ống dẫn vào công trình cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang - Cà Mau tại điểm cuối tỉnh Cà Mau. Ảnh: Nhật Hồ

Bộ Giao thông Vận tải trước đó cho biết, từ đầu tháng 7 sẽ thi công thí điểm đắp nền đường tại công trường của dự án thành phần cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang - Cà Mau. Việc thí điểm được mở rộng sau khi cơ quan này phối hợp các bộ ngành, chuyên gia, nhà khoa học... dùng 5.000 m3 cát biển đắp nền gần 1 km đoạn tuyến hoàn trả Đường tỉnh 978 (Bạc Liêu) - thuộc cao tốc Cần Thơ - Cà Mau hồi năm ngoái. Kết quả cho thấy cát biển đáp ứng tiêu chuẩn về vật liệu thi công nền đường và thực hiện tương tự như cát sông.

Những đường ống đã sẵn sàng cho việc bơm cát biển từ sà lan đến chân công trình. Ảnh: Nhật Hồ
Những đường ống đã sẵn sàng cho việc bơm cát biển từ sà lan đến chân công trình. Ảnh: Nhật Hồ

Ngày 30.6, mỏ cát biển Sóc Trăng diện tích gần 100 ha chính thức được khai thác phục vụ dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.

Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau khởi công đầu năm 2023, dự kiến khai thác năm 2026, dài hơn 110 km, vốn hơn 27.500 tỉ đồng. Dự án có hai dự án thành phần gồm đoạn Cần Thơ - Hậu Giang có chiều dài hơn 37 km, tổng mức mức tư hơn 10.370 tỉ đồng; đoạn Hậu Giang - Cà Mau dài hơn 73 km, vốn hơn 17.000 tỉ đồng.

NHẬT HỒ
TIN LIÊN QUAN

Chính thức đưa cát biển vào làm cao tốc thí điểm đoạn Hậu Giang - Cà Mau

Hiếu Anh |

Bộ Giao thông Vận tải cho biết, ngày 1.7, nhà thầu sẽ dùng cát biển thi công thí điểm đắp nền đường cao tốc Hậu Giang – Cà Mau.

Toàn cảnh cây cầu lớn bậc nhất thuộc cao tốc Hậu Giang - Cà Mau

Tạ Quang |

Cầu Ngã Ba Tàu nằm trên tuyến cao tốc Hậu Giang - Cà Mau (thuộc Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025), đây là một trong những cây cầu lớn thuộc gói XL01.

Cần 5,8 triệu m3 cát biển cho cao tốc Cần Thơ - Cà Mau

NHẬT HỒ |

Theo tính toán của Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, từ đây đến thời điểm 30.10.2024 cần ít nhất 5,8 triệu m3 cát biển để đắp nền Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, đoạn Cần Thơ - Cà Mau (cao tốc Cần Thơ - Cà Mau). Tuy nhiên, lượng cát này đến nay vẫn chưa hiện hữu.

Dự án Hậu Giang - Cà Mau chỉ sử dụng cát sông, ông Nguyễn Văn Thắng nói vậy

Lê Thanh Phong |

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng khẳng định dự án cao tốc Hậu Giang - Cà Mau "chưa sử dụng một hạt cát biển nào" và nguồn cát sử dụng được kiểm soát chặt chẽ.

Cần 6 triệu m3 cát biển cho Cao tốc Hậu Giang - Cà Mau nhưng chưa thể khai thác

PHƯƠNG ANH |

Theo Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận, đơn vị cùng với các nhà thầu đã xác định phạm vi có thể sử dụng cát biển (qua các tỉnh Bạc Liêu, Kiên Giang, Cà Mau) thuộc Dự án Hậu Giang – Cà Mau với nhu cầu khối lượng cát biển sử dụng khoảng 6 triệu m3.

Xuyên đêm xử lý xe quá tải sau phản ánh của Báo Lao Động

Minh Nguyễn |

Hòa Bình - Sau phản ánh của Báo Lao Động, cơ quan chức năng đã ra quân xử lý xe quá tải, đồng thời khẳng định có tình trạng xe từ nhà máy Xi măng Xuân Sơn vượt quá tải trọng khi lưu thông trên tuyến

Hiện trường tai nạn kinh hoàng ở cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Hữu Chánh |

Vụ tai nạn nghiêm trọng trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng khiến 2 người tử vong. Xe con và xe khách biến dạng, chắn ngang 2 làn xe, giao thông ùn ứ cục bộ.

Trực tiếp bóng chuyền VTV Bình Điền Long An 1-0 LPB Ninh Bình: Set 2

NHÓM PV |

Trực tiếp trận đấu giữa câu lạc bộ VTV Bình Điền Long An và LPB Ninh Bình tại Cúp Quân đội mở rộng 2024, diễn ra lúc 16h00 hôm nay (11.7).

Chính thức đưa cát biển vào làm cao tốc thí điểm đoạn Hậu Giang - Cà Mau

Hiếu Anh |

Bộ Giao thông Vận tải cho biết, ngày 1.7, nhà thầu sẽ dùng cát biển thi công thí điểm đắp nền đường cao tốc Hậu Giang – Cà Mau.

Toàn cảnh cây cầu lớn bậc nhất thuộc cao tốc Hậu Giang - Cà Mau

Tạ Quang |

Cầu Ngã Ba Tàu nằm trên tuyến cao tốc Hậu Giang - Cà Mau (thuộc Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025), đây là một trong những cây cầu lớn thuộc gói XL01.

Cần 5,8 triệu m3 cát biển cho cao tốc Cần Thơ - Cà Mau

NHẬT HỒ |

Theo tính toán của Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, từ đây đến thời điểm 30.10.2024 cần ít nhất 5,8 triệu m3 cát biển để đắp nền Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, đoạn Cần Thơ - Cà Mau (cao tốc Cần Thơ - Cà Mau). Tuy nhiên, lượng cát này đến nay vẫn chưa hiện hữu.

Dự án Hậu Giang - Cà Mau chỉ sử dụng cát sông, ông Nguyễn Văn Thắng nói vậy

Lê Thanh Phong |

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng khẳng định dự án cao tốc Hậu Giang - Cà Mau "chưa sử dụng một hạt cát biển nào" và nguồn cát sử dụng được kiểm soát chặt chẽ.

Cần 6 triệu m3 cát biển cho Cao tốc Hậu Giang - Cà Mau nhưng chưa thể khai thác

PHƯƠNG ANH |

Theo Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận, đơn vị cùng với các nhà thầu đã xác định phạm vi có thể sử dụng cát biển (qua các tỉnh Bạc Liêu, Kiên Giang, Cà Mau) thuộc Dự án Hậu Giang – Cà Mau với nhu cầu khối lượng cát biển sử dụng khoảng 6 triệu m3.