Robot đào ngầm "Táo bạo" chạy thử tại Đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội

Tùng Giang |

Robot TBM thứ hai với tên gọi “Táo bạo” đã chính thức được hoàn thành công tác lắp đặt, bắt đầu bước vào giai đoạn thí nghiệm nghiệm thu tại công trường Ga S9 - Kim Mã của tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội.

Ngày 10.4, ông Lê Trung Hiếu, Phó trưởng ban Đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, robot TBM thứ hai với tên gọi “Táo bạo” đã chính thức hoàn thành công tác lắp đặt và bắt đầu bước vào giai đoạn nghiệm thu tại công trường nhà Ga S9-Kim Mã của dự án Tuyến Metro số 3 Hà Nội.

Máy đào hầm thứ 2 hoàn thành công tác lắp đặt. Ảnh:
Máy đào hầm thứ 2 hoàn thành công tác lắp đặt tại dự án Đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội. Ảnh: LĐ

Thí nghiệm nghiệm thu tại công trường (SAT) là quá trình thí nghiệm kiểm tra toàn bộ chức năng của thiết bị sau khi lắp đặt và tích hợp với hệ thống phụ trợ. Mục đích chính của SAT là đánh giá tổng thể thiết bị sau quá trình lắp ráp bằng cách xác minh rằng nó hoàn thiện và hoạt động theo các thông số kỹ thuật của thiết kế.

Trong quá trình SAT, tất cả các bên sẽ chính thức xác nhận hệ thống đã đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về hiệu suất bao gồm: Công tác lắp đặt hoàn thành và đầy đủ; Tích hợp với các hệ thống hỗ trợ là thích hợp; Các thông số quy trình quan trọng đạt yêu cầu; Chức năng của các thành phần và hệ thống điều khiển hoạt động bình thường và phù hợp với yêu cầu.

Chuyên gia nước ngoài kiểm tra vận hành thông số đo lường của buồng điều khiển. Ảnh: Lao Động
Chuyên gia nước ngoài kiểm tra vận hành thông số đo lường của buồng điều khiển. Ảnh: LĐ

Sau đó, công tác kiểm tra SAT với sự chứng kiến của tư vấn chung và chủ đầu tư là Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) sẽ được tiến hành.

Theo ông Lê Trung Hiếu, nội dung của SAT gồm: Kiểm tra vận hành, thông số và đo lường các thành phần chính của máy TBM số hai: Khiên đào, buồng điều khiển, buồng nguyên liệu, vít tải, băng chuyền, thiết bị khoan, dẫn động chính, bộ lắp dựng vỏ hầm, các hệ thống thủy lực, bôi trơn, mạch nước, khí, an toàn, điện, hỗ trợ khác.

Sau khi hoàn thành công tác thí nghiệm, công tác kiểm tra SAT với sự chứng kiến của tư vấn chung và chủ đầu tư là Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) sẽ được tiến hành. Ảnh: LD
Sau khi hoàn thành công tác thí nghiệm, công tác kiểm tra SAT với sự chứng kiến của tư vấn chung và chủ đầu tư là Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) sẽ được tiến hành. Ảnh: LĐ

Dự kiến, thời gian của quá trình SAT sẽ diễn ra trong 1 tuần, được thực hiện bởi nhà sản xuất máy TBM-Herrenknecht AG và nhà thầu. Sau đó, công tác kiểm tra SAT với sự chứng kiến của tư vấn chung và chủ đầu tư là Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB).

Trước đó, ngày 9.2.2021, máy đào hầm TBM thứ nhất với tên gọi “Thần Tốc” đã hoàn thành công tác thí nghiệm nghiệm thu tại công trường.

Tùng Giang
TIN LIÊN QUAN

Quy trình nghiêm ngặt để sản xuất vỏ hầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội

Tô Thế |

Dự kiến, đơn vị trực tiếp sản xuất vỏ hầm của tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội sẽ tiến hành sản xuất vỏ hầm bắt đầu từ tháng 4.2021. Công suất dự kiến là 12 vòng vỏ hầm/ngày, tương đương 72 phiến vỏ hầm.

Đào hầm Nhổn - ga Hà Nội có ảnh hưởng đến công trình trên mặt đất?

Tô Thế - Đặng Tiến |

Dự kiến, "Thần Tốc" - máy đào hầm TBM thứ nhất sẽ bắt đầu đào hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội sau ngày 1.5.2021 và sau hơn 1 tháng máy thứ 2 có tên "Táo Bạo" sẽ triển khai đào.

Robot đã sẵn sàng khoan hầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội

Đặng Tiến - Tô Thế |

Đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, robot đào hầm thứ nhất mang tên “Thần tốc” đã hoàn thiện 100% công việc lắp ráp và đang triển khai vận hành thử. Cùng với đó, chiếc máy đào hầm thứ hai có tên “Táo bạo” đang hoàn thiện lắp ráp khoảng 60% để sẵn sàng cho việc khoan hầm tuyến đường sắt đô thị số 3.

Tiềm ẩn nguy cơ tai nạn vì xe “độ chế” trung chuyển du khách tại Kỳ Co

Hoài Luân |

Bình Định - Để trung chuyển du khách từ đỉnh đèo xuống đến bãi biển tại Dự án điểm du lịch Kỳ Co, chủ đầu tư dùng các xe "độ chế", không có dây an toàn khiến nhiều người ngồi trên xe cảm thấy lo lắng, bất an.

Novaland muốn hoán đổi trái phiếu lấy bất động sản: Cẩn thận dao hai lưỡi

Đức Mạnh |

Một số doanh nghiệp hiện nay đã đàm phán thanh toán gốc, lãi trái phiếu bằng cổ phần hoặc sản phẩm bất động sản. Tuy nhiên giải pháp "hàng đổi hàng" này lại được các chuyên gia cho rằng rất cần lưu ý.

Bế tắc tìm việc làm

LƯƠNG HẠNH |

Đã hơn 1 tháng sau Tết Nguyên đán, chị Thắm vẫn chưa tìm được công việc phù hợp. Rơi vào bế tắc, thậm chí, chị đã nảy sinh ý định xuất khẩu lao động để thoát cảnh thất nghiệp.

Chính thức thành lập một số đơn vị hành chính cấp huyện, xã của 10 tỉnh

PHẠM ĐÔNG |

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã ký ban hành các nghị quyết về việc thành lập một số đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã của 10 tỉnh An Giang, Bắc Ninh, Bắc Kạn, Bến Tre, Bình Dương, Đắk Lắk, Quảng Nam, Thái Nguyên, Trà Vinh, Vĩnh Phúc.

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10: Phụ huynh thở phào nhẹ nhõm

KHÁNH AN |

Nhiều phụ huynh cho biết cảm thấy bớt áp lực sau khi đọc được thông tin Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10.

Quy trình nghiêm ngặt để sản xuất vỏ hầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội

Tô Thế |

Dự kiến, đơn vị trực tiếp sản xuất vỏ hầm của tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội sẽ tiến hành sản xuất vỏ hầm bắt đầu từ tháng 4.2021. Công suất dự kiến là 12 vòng vỏ hầm/ngày, tương đương 72 phiến vỏ hầm.

Đào hầm Nhổn - ga Hà Nội có ảnh hưởng đến công trình trên mặt đất?

Tô Thế - Đặng Tiến |

Dự kiến, "Thần Tốc" - máy đào hầm TBM thứ nhất sẽ bắt đầu đào hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội sau ngày 1.5.2021 và sau hơn 1 tháng máy thứ 2 có tên "Táo Bạo" sẽ triển khai đào.

Robot đã sẵn sàng khoan hầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội

Đặng Tiến - Tô Thế |

Đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, robot đào hầm thứ nhất mang tên “Thần tốc” đã hoàn thiện 100% công việc lắp ráp và đang triển khai vận hành thử. Cùng với đó, chiếc máy đào hầm thứ hai có tên “Táo bạo” đang hoàn thiện lắp ráp khoảng 60% để sẵn sàng cho việc khoan hầm tuyến đường sắt đô thị số 3.