Rà soát, điều chỉnh bất cập quy hoạch hệ thống sân bay

Đặng Tiến |

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa có yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải rà soát quy hoạch cảng hàng không, sân bay toàn quốc nhằm bảo đảm phù hợp với chỉ tiêu sử dụng đất. Các chuyên gia cho rằng, xây dựng sân bay không thể là phong trào được vì ngoài việc suất đầu tư lớn, nếu không có khách sẽ không mang lại hiệu quả kinh tế.

Rà soát kỹ trước khi trình Chính phủ

Theo đó, Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT rà soát kỹ các nội dung của quy hoạch tổng thể cảng hàng không, sân bay toàn quốc bảo đảm phù hợp với chỉ tiêu sử dụng đất phát triển hạ tầng tại quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XV.

Theo tờ trình của Bộ GTVT, quy hoạch cảng hàng không sẽ ưu tiên mở rộng, nâng cấp các sân bay quốc tế lớn đóng vai trò đầu mối, như xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1; xây dựng nhà ga T3 Tân Sơn Nhất; mở rộng nhà ga T2 Nội Bài; xây dựng đường băng số 3 của Nội Bài về phía nam của sân bay.

Đến năm 2050, cả nước sẽ có 29 sân bay, gồm 14 sân bay quốc tế (Vân Đồn, Cát Bi, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ, Phú Quốc) và 15 sân bay nội địa (Cao Bằng, Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Nà Sản, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau, Côn Đảo).

Đồng thời sẽ triển khai sân bay thứ 2 vùng Thủ đô để hỗ trợ cho Cảng hàng không quốc tế Nội Bài về phía Đông Nam Hà Nội và một số cảng hàng không, sân bay tại các đảo, quần đảo có nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và có điều kiện tự nhiên thuận lợi.

Mới đây nhất, Bộ GTVT đã phê duyệt điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không Điện Biên giai đoạn 2021-2030 với tổng vốn đầu tư dự án hơn 1.547 tỉ đồng, thời hạn hoạt động 50 năm. Theo quy hoạch được phê duyệt, đường băng sân bay được điều chỉnh kích thước dải hãm phanh, dải cất hạ cánh để khai thác an toàn máy bay Airbus A320, A321 và tương đương.

Cùng đó, đến năm 2025, sân bay Điện Biên sẽ có 1 đường lăn rộng 15m nối vào sân đỗ máy bay dân dụng mới; xây dựng sân đỗ máy bay bảo đảm đáp ứng tiếp nhận được 4 máy bay, gồm 3 vị trí đỗ máy bay Airbus A320, A321 hoặc tương đương và 1 vị trí đỗ máy bay ATR72 hoặc tương đương; đồng thời tiếp tục sử dụng sân đỗ máy bay hiện hữu. Với nhà ga hành khách, giai đoạn đến năm 2025, nâng cấp, mở rộng nhà ga hành khách hiện hữu từ 300.0000 hành khách/năm lên 500.000 khách/năm.

Trao đổi với Báo Lao Động, đại diện Bộ GTVT cho rằng, việc rà soát lại toàn bộ quy hoạch hệ thống cảng hàng không, sân bay nhằm phát hiện và điều chỉnh những bất cập và phát sinh trước khi báo cáo Chính phủ. Sau khi Chính phủ cho ý kiến, Thủ tướng Chính phủ sẽ xem xét và ký.

Không thể đầu tư theo phong trào

Đại diện Bộ GTVT cho biết, nhiều địa phương muốn tham gia làm sân bay, cảng hàng không nhưng cần có quan điểm nhất quán. Vì khi làm quy hoạch phải có sự đồng bộ kết nếu giữa các phương thức giao thông (5 phương thức vận tải).

Hiện chúng ta đã có quy hoạch của một số phương thức và khi vận tải bộ, thuỷ nội địa và đường sắt phát triển sẽ đảm bảo tính kết nối cho địa phương. Đại diện Bộ GTVT cho rằng, việc phát triển sân bay cần phải tính toán kỹ vì hiện khu vực miền Trung nhiều tỉnh đã có sân bay như Thanh Hoá, Nghệ An, Quảng Bình, Huế… Phát triển sân bay khác với phát triển cảng biển, tỉnh nào có bờ biển nên có cảng vì sẽ đấu nối hàng hoá từ tỉnh đó thay vì phải đấu nối với đường bộ.

Các chuyên gia cho rằng, mở sân bay ngoài việc phụ thuộc vào địa hình địa lý, còn phải tính đến hiệu quả đầu tư, nếu sân bay chỉ dừng lại ở một cấp nào đó, quy mô và đối tượng nào đó thì rất khó hấp dẫn các nhà đầu tư và đặc biệt với các hãng bay có đường bay về sân bay đó. Ví dụ như khi đã mở sân bay Sa Pa và Cao Bằng thì không thể mở ở Tuyên Quang được vì không có tính kết nối.

Đại diện Bộ GTVT cho hay, hiện cần tập trung đầu tư vào các dự án sân bay lớn như Long Thành, Tân Sơn Nhất, Nội Bài và sân bay thứ 2 vùng thủ đô phục vụ các đô thị vệ tinh.

Theo các chuyên gia, nguyên tắc quy hoạch có thể bổ sung, nếu nhu cầu về phát triển kinh tế xã hội thực sự cấp thiết thì chúng ta vẫn có thể điều chỉnh. Quy hoạch phải đảm bảo tính khả thi cao, chứ không thể vẽ ra rồi để thành quy hoạch treo.

Thay vì địa phương xây dựng sân bay, tại sao không phối hợp với nhau mở các tuyến đường kết nối giữa các tỉnh để vừa tận dụng phát triển kết cấu hạ tầng các tuyến đường đã được quy hoạch. Vì sân bay hay tuyến đường nào đó, đều là tài sản của toàn dân chứ không phải của một địa phương bất kỳ nào đó, nên cần tính đến hiệu quả khai thác.

Đặng Tiến
TIN LIÊN QUAN

Yêu cầu rà soát kỹ quy hoạch cảng hàng không, sân bay

Minh Hạnh |

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa có yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải rà soát quy hoạch cảng hàng không, sân bay toàn quốc nhằm bảo đảm phù hợp với chỉ tiêu sử dụng đất.

Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài được chứng nhận an toàn phòng dịch

Minh Hạnh |

Tổ chức Hội đồng sân bay quốc tế  (ACI) vừa chấp thuận gia hạn chứng nhận AHA (chứng nhận an toàn vệ sinh dịch tễ) cấp cho cảng hàng không Quốc tế Nội Bài.

Thúc đẩy việc nâng cấp cảng hàng không Đồng Hới

LÊ PHI LONG |

Quảng Bình - Tình hình tiến độ đầu tư xây dựng, nâng cấp cảng hàng không Đồng Hới đang chậm so với kế hoạch và có thể sẽ không đáp ứng kịp thời nhu cầu phát triển của tỉnh Quảng Bình.

Cần khoảng 400.000 tỉ đồng nâng công suất các cảng hàng không

Minh Hạnh |

Bộ Giao thông Vận tải vừa trình Thủ tướng Chính phủ Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050. Theo đó, cần khoảng 400.000 tỉ đồng nâng công suất mạng lưới cảng hàng không Việt Nam.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Thông xe đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, các phương tiện đi thế nào?

PHẠM ĐÔNG |

Sở GTVT Hà Nội đồng ý cho các phương tiện được đi 2 chiều trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài. Đồng thời, cấm phương tiện tham gia giao thông đường bộ rẽ trái từ đường La Thành vào đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.

Yêu cầu rà soát kỹ quy hoạch cảng hàng không, sân bay

Minh Hạnh |

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa có yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải rà soát quy hoạch cảng hàng không, sân bay toàn quốc nhằm bảo đảm phù hợp với chỉ tiêu sử dụng đất.

Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài được chứng nhận an toàn phòng dịch

Minh Hạnh |

Tổ chức Hội đồng sân bay quốc tế  (ACI) vừa chấp thuận gia hạn chứng nhận AHA (chứng nhận an toàn vệ sinh dịch tễ) cấp cho cảng hàng không Quốc tế Nội Bài.

Thúc đẩy việc nâng cấp cảng hàng không Đồng Hới

LÊ PHI LONG |

Quảng Bình - Tình hình tiến độ đầu tư xây dựng, nâng cấp cảng hàng không Đồng Hới đang chậm so với kế hoạch và có thể sẽ không đáp ứng kịp thời nhu cầu phát triển của tỉnh Quảng Bình.

Cần khoảng 400.000 tỉ đồng nâng công suất các cảng hàng không

Minh Hạnh |

Bộ Giao thông Vận tải vừa trình Thủ tướng Chính phủ Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050. Theo đó, cần khoảng 400.000 tỉ đồng nâng công suất mạng lưới cảng hàng không Việt Nam.