Quy định mới về trích lại một phần tiền phạt vi phạm giao thông

Việt Dũng |

Theo quy định của Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, một phần tiền phạt vi phạm giao thông và một phần khoản thu tiền đấu giá biển số xe sẽ được bố trí để hiện đại hóa cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị, phục vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua và chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 1.1.2025 đã đưa ra những quy định mới về trích lại tiền phạt vi phạm giao thông và đấu giá biển số xe.

Tại Điều 4 của Luật quy định, bảo đảm ngân sách nhà nước, cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị hiện đại, các điều kiện bảo đảm và nâng cao năng lực thực thi nhiệm vụ của lực lượng trực tiếp bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ.

Bố trí tương ứng từ các khoản thu tiền xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông đường bộ và tiền đấu giá biển số xe sau khi nộp vào ngân sách nhà nước để tăng cường, hiện đại hóa cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị, phục vụ bảo đảm an ninh, trật tự an toàn giao thông theo quy định của Chính phủ.

Hiện đại hóa các trung tâm chỉ huy giao thông; bảo đảm kết nối, chia sẻ cơ sở dữ liệu về trật tự an toàn giao thông đường bộ giữa các cơ quan nhà nước có liên quan.

Đồng thời, tạo điều kiện để cơ quan, tổ chức, cá nhân trong nước, nước ngoài nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao khoa học, công nghệ trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ.

Đầu tư, xây dựng, chuyển giao hệ thống, phương tiện, thiết bị giám sát và khuyến khích cơ quan, tổ chức, cá nhân tự nguyện tham gia phối hợp bảo đảm trật tự an toàn giao thông phù hợp với quy định của pháp luật.

Luật trên cũng quy định, bảo đảm công bằng, bình đẳng, an toàn đối với người tham gia giao thông đường bộ; tạo thuận lợi cho trẻ em, phụ nữ mang thai, người già yếu, người khuyết tật trong tham gia giao thông.

Xây dựng văn hóa giao thông; giáo dục, phổ biến, bồi dưỡng kiến thức về giao thông đường bộ cho trẻ em, học sinh để hình thành, nâng cao ý thức tự bảo vệ bản thân và tự giác chấp hành luật khi tham gia giao thông.

Ngoài ra, cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia phối hợp, cộng tác, hỗ trợ, giúp đỡ cơ quan nhà nước thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ, có thành tích thì được khen thưởng, bị thiệt hại về tài sản thì được đền bù.

"Người bị tổn hại về danh dự, nhân phẩm thì được khôi phục; người bị thương, bị tổn hại về sức khỏe, tính mạng thì bản thân, gia đình được hưởng chế độ, chính sách theo quy định của pháp luật", Điều 4 của Luật nêu rõ.

Việt Dũng
TIN LIÊN QUAN

Quy định mới về xe ưu tiên theo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ

Quang Việt |

Theo quy định của Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ có hiệu lực từ ngày 1.1.2025, các xe ưu tiên không bị hạn chế tốc độ, được phép đi không phụ thuộc vào tín hiệu đèn giao thông, đi các đường có thể đi được...

Đề xuất các hành vi bị cấm trong Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ

PHẠM ĐÔNG |

Dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ do Bộ Công an soạn thảo đã đề xuất quy định chi tiết các hành vi bị nghiêm cấm trong giao thông đường bộ.

6 cơ sở thực tiễn xây dựng Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ

Vương Trần - Ngô Cường |

Việc xây dựng, ban hành Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ xuất phát từ yêu cầu thực tiễn khách quan, với mục tiêu quan trọng là bảo đảm tính mạng, sức khỏe, tài sản của người dân khi tham gia giao thông.

Phan Đinh Tùng nói gì về doanh thu tiền tỉ của bài hát "quốc dân" Mừng sinh nhật?

Anh Trang |

"Khúc hát mừng sinh nhật" mang lại nguồn thu lớn cho ca sĩ Phan Đinh Tùng khi được nghe đi nghe lại trên nền tảng YouTube và sử dụng trong nhiều phương thức kinh doanh.

Người dân phản ánh bất cập "vào một cửa nhưng ra nhiều cửa"

CAO NGUYÊN |

Liên quan tới thủ tục hành chính, Phó Chủ tịch Quốc hội cho hay, người dân phản ánh còn tình trạng bất cập như vào "một cửa nhưng ra nhiều cửa".

5 tổ công tác đặc biệt mới của công an Hà Nội hoạt động như thế nào?

Tô Thế |

Hà Nội - Các tổ công tác đặc biệt khi triển khai được đánh giá tạo yếu tố đột xuất, bất ngờ, có tính “trấn áp” cao với các đối tượng vi phạm.

Nghi phạm cuối cùng vụ cô gái bị bắn ở Long Biên bị bắt tại khu vực biên giới

KHÁNH AN |

Đinh Xuân Sáng, nghi phạm cuối cùng trong vụ cô gái bị bắn tử vong ở Long Biên bị bắt tại khu vực biên giới Việt Nam - Campuchia.

Nguyễn Thị Thanh Nhàn (AIC) tiếp tục bị xét xử vắng mặt tại phiên tòa thứ ba

Anh Tú |

TPHCM - Sáng 10.7, TAND TPHCM xét xử Nguyễn Thị Thanh Nhàn (cựu Chủ tịch Công ty AIC, đang trốn truy nã) và 13 bị cáo trong vụ án Vi phạm quy định đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, đưa, nhận hối lộ.

Quy định mới về xe ưu tiên theo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ

Quang Việt |

Theo quy định của Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ có hiệu lực từ ngày 1.1.2025, các xe ưu tiên không bị hạn chế tốc độ, được phép đi không phụ thuộc vào tín hiệu đèn giao thông, đi các đường có thể đi được...

Đề xuất các hành vi bị cấm trong Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ

PHẠM ĐÔNG |

Dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ do Bộ Công an soạn thảo đã đề xuất quy định chi tiết các hành vi bị nghiêm cấm trong giao thông đường bộ.

6 cơ sở thực tiễn xây dựng Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ

Vương Trần - Ngô Cường |

Việc xây dựng, ban hành Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ xuất phát từ yêu cầu thực tiễn khách quan, với mục tiêu quan trọng là bảo đảm tính mạng, sức khỏe, tài sản của người dân khi tham gia giao thông.