Chiều 19.8, có mặt tại hiện trường vụ sạt lở, ông Nguyễn Thanh Lâm – Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Phú xác nhận, trận sạt lở lớn vào chiều ngày 18.8 và nhiều vụ sạt lở nhỏ kéo theo sau đó đã làm toàn bộ phần cát san lấp hố xoáy gây sạt lở Quốc lộ 91, đoạn đi qua địa bàn ấp Bình Tân, xã Bình Mỹ, rơi xuống sông Hậu, mất dạng.
Rất may không ảnh hưởng đến an toàn mạng người. Riêng phần còn lại của Quốc lộ 91 tiếp tục xuất hiện nhiều vết rạn nứt rất nguy hiểm.
Theo điều tra riêng của Lao Động, tổng khối lượng cát dùng san lấp trong vụ sạt lở này lên đến 39.000 mét khối. Hiện các ngành chức năng đang tiến hành đo đạc, khảo sát để xác định nguyên nhân vụ việc.
Nhận định tình hình sạt lở đang diễn biến phức tạp và nguy cơ sạt lở trên diện rộng là rất cao, sau khi đi khảo sát hiện trường, ông Lâm chỉ đạo xã Bình Mỹ huy động lực lượng tổ chức lập trạm gác 2 đầu sạt lở vừa kiểm soát người ra - vào, vừa ứng trực 24/24 để ứng cứu khi có tình huống nghiêm trọng xảy ra. “Tuyệt đối không để các hộ đã di dời đến nơi an toàn trở lại ngủ đêm tại các ngôi nhà trong vùng nguy cơ để đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản người dân” - ông Lâm nhấn mạnh.
Như Lao Động đã phản ánh, vào lúc 18h00 ngày 27.7, Quốc lộ 91 đoạn từ Km89+250 đến Km89+390 (dài khoảng 140m) thuộc ấp Bình Tân, xã Bình Mỹ, huyện Châu Phú, xuất hiện nhiều vết nứt dọc mặt đường với chiều dài trên 60m, ăn sâu vào 1/3 mặt đường. Đến khuya ngày 31.7 và rạng sáng 1.8, các vết nứt đã sạt lở lớn, ăn sâu hơn 1/2 mặt đường với chiều dài 85m tăng về phía hạ lưu bị sụp hoàn toàn xuống sông Hậu; đe dọa đến 26 hộ dân.
Ngay sau đó, địa phương đã tổ chức di dời khẩn cấp các hộ đến nơi an toàn. Đến ngày 1.8, ngành chức năng tỉnh An Giang cho đổ bao cát lấp hố xoáy gây sạt lở trên với tổng kinh phí thực hiện khoảng 25 tỉ đồng từ nguồn kinh phí của tỉnh.
Được biết, công trình khắc phục khẩn cấp nguy cơ sạt lở nghiêm trọng Quốc lộ 91 do Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh An Giang làm chủ đầu tư và Cty TNHH Xây dựng Thương mại - Dịch vụ Mỹ Luông thi công.