Quốc lộ 4.000 tỉ nát như tương sau hơn 2 năm: Sở GTVT Cà Mau kêu khổ vì không tiền duy tu

NHẬT HỒ |

Sở Giao thông Vận tải Cà Mau thừa nhận đã biết chuyện này. Tuy nhiên, Sở than không đủ tiền duy tu sửa chữa dù đã được ủy quyền từ Bộ Giao thông Vận tải.

Trước tình trạng đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn – Đất Mũi xuống cấp trầm trọng, Sở GTVT tỉnh Cà Mau có Tờ trình gửi Bộ GTVT xem xét, chấp thuận cho Sở xin thôi nhận ủy thác quản lý, bảo trì đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn-Đất Mũi từ năm 2019.

Ổ gà, ổ voi vẫn lổm chổm trên  con đường 4.000 tỉ về Đất Mũi (ảnh Nhật Hồ)
Ổ gà, ổ voi vẫn lởm chởm trên con đường 4.000 tỉ về Đất Mũi. Ảnh: Nhật Hồ.

Theo đó, Sở cho rằng, nguồn vốn kinh tế sự nghiệp của tỉnh còn rất hạn chế, chỉ đáp ứng được một phần nhu cầu sửa chữa đường địa phương, chủ yếu dùng để thực hiện các sửa chữa nhỏ, đột xuất nhằm đảm bảo an toàn giao thông.

Nguồn vốn Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương hỗ trợ tỉnh theo tỷ lệ cũng còn hạn chế. Vì vậy, rất khó cân đối vốn để bảo trì đường Hồ Chí Minh.

Sở Giao thông Vận tải kêu khổ vì con đường xuống cấp (ảnh Nhật Hồ)
Sở GTVT kêu khổ vì con đường xuống cấp. Ảnh: Nhật Hồ.

Ngoài ra, khả năng tìm nguồn vốn của Sở GTVT có những hạn chế nhất định, chưa kịp thời. Giai đoạn vừa qua tuy được sự hỗ trợ từ Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các Vụ thuộc Bộ, nhưng đến nay sở vẫn chưa thanh toán được các chi phí cho đơn vị đã thực hiện quản lý, bảo trì đường Hồ Chí Minh, đoạn Năm Căn - Đất Mũi.

Dùng cát vá những ổ voi, ổ gà (ảnh Nhật Hồ)
Dùng cát vá những ổ voi, ổ gà. Ảnh: Nhật Hồ.

Trước khó khăn trên, Sở GTVT tỉnh Cà Mau rất mong được Bộ GTVT xem xét, chấp thuận cho Sở xin thôi nhận ủy thác quản lý, bảo trì đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn - Đất Mũi, để giảm bớt khó khăn cho Sở. Tránh trường hợp có thể xảy ra, vừa không thực hiện tốt nhiệm vụ đối với Bộ, vừa không hoàn thành nhiệm vụ của tỉnh giao.

Nước vẫn đọng trên cung đường 4.000 tỉ về Đất Mũi (ảnh Nhật Hồ)
Nước vẫn đọng trên cung đường 4.000 tỉ về Đất Mũi. Ảnh: Nhật Hồ.

Đường Năm Căn – Đất Mũi thuộc dự án đường Hồ Chí Minh do BQL Dự án đường Hồ Chí Minh làm chủ đầu tư. Dự án được hoàn thành vào ngày 16.1.2016 đoạn Năm Căn – Đất Mũi, đến tháng 6.2018 tiếp tục hoàn thành 7 km đường còn lại. Công trình có tổng mức đầu gần 4.000 tỉ đồng, từ vốn trái phiếu Chính phủ, do Ban QLDA đường Hồ Chí Minh trực tiếp quản lý xây dựng

Khổ sở qua lại trên cung đường đầy ổ gài (ảnh Nhật Hồ)
Khổ sở qua lại trên cung đường đầy ổ gà. Ảnh: Nhật Hồ.

Tuy nhiên, sau hơn 2 năm đưa vào sử dụng nhiều đoạn bị sụp, lún, ổ gà, ổ voi… khiến người tham gia giao thông phải khổ sở khi về Đất Mũi.

Sở Giao thông Vận tải Cà Mau xin không nhận ủy quyền duy tu (ảnh Nhật Hồ)
Sở Giao thông Vận tải Cà Mau xin không nhận ủy quyền duy tu. Ảnh: Nhật Hồ.

UBND huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau cũng chính thức có văn bản gửi Sở Giao thông Vận tải tỉnh Cà Mau và Ban Quản lý dự án Đường Hồ Chí Minh. Văn bản nêu thực trạng này, đồng thời đề nghị hai đơn vị trên quan tâm để người dân được tham gia giao thông thuận lợi hơn.

Dùng cát vá những ổ voi, ổ gà (ảnh Nhật Hồ)
Dùng cát vá ổ voi, ổ gà. Ảnh: Nhật Hồ.
NHẬT HỒ
TIN LIÊN QUAN

Hà Tĩnh: Thi công quốc lộ 15B làm nứt hàng loạt nhà dân

TRẦN TUẤN |

Việc thi công QL 15B đã khiến nhiều nhà dân ở xã Xuân Lộc (huyện Can Lộc) bị nứt, công ty bảo hiểm đưa ra giá bồi thường được cho rằng không thỏa đáng. Vì vậy, người dân đã ra chặn đường, cản trở thi công.

QL1A đoạn qua Bạc Liêu ngập sâu, cuộc sống người dân bị đảo lộn

NHẬT HỒ |

Liên tiếp nhiều ngày qua, triều cường dâng cao khiến nhiều đoạn QL1A qua Bạc Liêu ngập sâu trong nước. Điều đáng nói là đoạn qua phường Hộ Phòng và Tân Phong là hai địa điểm thường xuyên bị triều cường đe dọa.

Tránh trạm thu phí quốc lộ 5: Tỉnh lộ 208 “oằn mình” gánh xe quá tải lộng hành

PHẠM ĐÔNG - TRẦN KHANH |

Theo phản ánh của người dân, tỉnh lộ 208, đoạn nối liền từ huyện Kim Thành (Hải Dương) đến huyện An Dương (TP.Hải Phòng) thường xuyên có nhiều xe quá tải, xe container vì muốn tránh trạm thu phí quốc lộ 5 đã chạy qua, gây hư hỏng đường, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Những món ăn đặc sắc của người Hoa ở Chợ Lớn, TPHCM

Phạm Công Luận |

Ẩm thực Hoa là thế giới đa dạng, đậm đà bản sắc từng dân tộc trong cộng đồng người Hoa sống tại Việt Nam. Đã vậy, qua hàng trăm năm ở đây, các món ăn cũng đã có điều chỉnh, gia giảm trong cách chế biến để thích nghi với nguồn nguyên liệu nhiệt đới có sẵn, chiều chuộng khẩu vị của khách…

Tiểu thương chợ hoa lớn nhất Hà Nội than ế ẩm ngày giáp Tết

MINH HÀ - DƯƠNG ANH |

Theo các tiểu thương bán hoa tại chợ Quảng An (Tây Hồ, Hà Nội), năm nay giá hoa vẫn giữ mức ổn định, tăng cao nhất vào các ngày 29 và 30 Tết. Tuy nhiên, hàng hóa vẫn còn tiêu thụ chậm, chỉ bằng 50% so với mọi năm.

Những bản hợp đồng bom tấn tại V.League 2023

AN NGUYÊN |

Trước thềm mùa giải mới V.League 2023, các câu lạc bộ như Công an Hà Nội, Nam Định hay Thanh Hoá hoạt động rất tích cực trên thị trường chuyển nhượng với những bản hợp đồng "bom tấn" chất lượng.

Chứng khoán: Tiếp tục tăng lên ngưỡng kháng cự 1.100 điểm

Gia Miêu |

Việc thị trường vượt vùng tích lũy có thể là tín hiệu kỹ thuật khiến dòng tiền quay lại thị trường chứng khoán.

Thủ tướng Đức nêu điểm mạnh của tân Bộ trưởng Quốc phòng

Ngọc Vân |

Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết kinh nghiệm dày dặn và “trái tim nhân hậu” của tân Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius khiến ông trở thành người phù hợp cho vai trò này.

Hà Tĩnh: Thi công quốc lộ 15B làm nứt hàng loạt nhà dân

TRẦN TUẤN |

Việc thi công QL 15B đã khiến nhiều nhà dân ở xã Xuân Lộc (huyện Can Lộc) bị nứt, công ty bảo hiểm đưa ra giá bồi thường được cho rằng không thỏa đáng. Vì vậy, người dân đã ra chặn đường, cản trở thi công.

QL1A đoạn qua Bạc Liêu ngập sâu, cuộc sống người dân bị đảo lộn

NHẬT HỒ |

Liên tiếp nhiều ngày qua, triều cường dâng cao khiến nhiều đoạn QL1A qua Bạc Liêu ngập sâu trong nước. Điều đáng nói là đoạn qua phường Hộ Phòng và Tân Phong là hai địa điểm thường xuyên bị triều cường đe dọa.

Tránh trạm thu phí quốc lộ 5: Tỉnh lộ 208 “oằn mình” gánh xe quá tải lộng hành

PHẠM ĐÔNG - TRẦN KHANH |

Theo phản ánh của người dân, tỉnh lộ 208, đoạn nối liền từ huyện Kim Thành (Hải Dương) đến huyện An Dương (TP.Hải Phòng) thường xuyên có nhiều xe quá tải, xe container vì muốn tránh trạm thu phí quốc lộ 5 đã chạy qua, gây hư hỏng đường, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.