Quảng Ninh ứng dụng công nghệ giải quyết đơn thư của dân

Nguyễn Hùng |

Người dân có thể gửi bất cứ ý kiến gì tới UBND tỉnh Quảng Ninh thông qua ứng dụng Smart Quảng Ninh, để từ đây có bộ phận chuyển tiếp phản ánh, ý kiến của người dân tới các đơn vị liên quan trên toàn tỉnh để giải quyết. Quá trình xử lý ý kiến của người dân được công khai minh bạch để người dân giám sát. Rất nhiều vụ việc đã được giải quyết, xử lý thông qua cách làm này.

Thêm một cầu nối

Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Quảng Ninh vừa ra quyết định phạt một Cty ở KCN Việt Hưng, TP.Hạ Long 420.000.000 đồng kèm theo yêu cầu có các giải pháp khắc phục tình trạng gây ô nhiễm trong quá trình sản xuất.

Đây là kết quả sau khi người dân ở khu vực gần nhà máy có đơn thư gửi UBND tỉnh Quảng Ninh thông qua ứng dụng Smart Quảng Ninh.

Anh Vũ Quốc Chiến - người đại diện cho các hộ dân viết đơn - cho biết, lúc đầu có viết đơn gửi qua bưu điện, nhưng sau biết có thể gửi đơn ứng dụng Smart Quảng Ninh nên chụp đơn qua hệ thống này. Ứng dụng Smart Quảng Ninh đơn giản, giúp người dân dễ dàng đăng nội dung ý kiến, ảnh, video clip để gửi cơ quan chức năng, đồng thời có các phần để theo dõi, giám sát tiến trình xử lý…

Theo anh Chiến, trước đó, đợi lâu không thấy cơ quan chức trả lời nên anh lại gửi tiếp. “Gửi đơn thư lên đây, ai đó, cơ quan nào có muốn tránh né, đùn đẩy, trả lời chậm cũng không làm được vì mọi thứ hiển thị trên Smart Quảng Ninh” - anh Chiến chia sẻ.

Ngày 28.5.2021, ông Phạm Văn Học, trú tại phường Cao Thắng, TP.Hạ Long phản ánh trên Smart Quảng Ninh về việc gia đình hàng xóm xây nhà mới gây mất an toàn cho những hộ xung quanh và có dấu hiệu lấn chiếm hành lang… Phản ánh trên được Smart Quảng Ninh chuyển về cho UBND TP.Hạ Long.

Trong 2 ngày 27.5 và 31.5, cơ quan chức năng đã vào cuộc và đến ngày 1.6.2021, UBND TP.Hạ Long đã có kết quả xử lý và nội dung được gửi tới ông Học qua Smart Quảng Ninh. Theo đó, UBND phường Cao Thắng đã lập biên bản đối với gia đình trên, yêu cầu khắc phục những vấn đề ông Học nêu.

Ứng dụng Smart Quảng Ninh được tỉnh Quảng Ninh đưa vào vận hành từ tháng 8.2019, là một phần trong hệ thống Trung tâm Điều hành thành phố thông minh để nâng cao năng lực quản lý, chất lượng, hiệu quả các hoạt động kinh tế - xã hội, phục vụ người dân.

Smart Quảng Ninh tích hợp khá nhiều ứng dụng, giúp kết nối giữa người dân và chính quyền một cách hiệu quả, trong đó có phần “Ý kiến người dân” - nơi mà bất kỳ tổ chức, cá nhân nào có thể gửi ý kiến và buộc các cơ quan chức năng phải trả lời.

Nâng cao trách nhiệm giải trình

Kể từ khi được đưa vào hoạt động, đến nay Smart Quảng Ninh đã tiếp nhận 521 ý kiến của người dân trên toàn tỉnh. Trong đó, TP.Hạ Long đứng đầu với 373 ý kiến của người dân; tiếp đến là TP.Móng Cái và TP.Cẩm Phả.

Đến nay cũng đã có 503 ý kiến của người dân được các cơ quan chức năng xử lý, trả lời. Theo một số người dân, trước đây, mỗi lần có kiến nghị gì thì chỉ có cách viết đơn rồi gửi qua bưu điện hoặc đến trực tiếp phòng tiếp dân của các cơ quan chức năng.

“Việc này không chỉ mất thời gian, công sức bởi phải ngồi soạn đơn, ra bưu điện gửi, mà các cơ quan chức năng có xử lý hay xử lý chậm thì người dân cũng không thể giám sát được” - ông Trần Văn Triều, TP.Cẩm Phả cho biết - “Với Smart Quảng Ninh, chỉ cần chụp ảnh lá đơn, thậm chí chỉ cần viết vài dòng trực tiếp vào ứng dụng Smart Quảng Ninh và gửi đi là được. Hơn nữa, bất kỳ ai cũng có thể xem, giám sát quá trình nhận và xử lý đơn của người dân”.

Theo ông Hồ Quang Huy - Chủ tịch UBND TP.Móng Cái - với Smart Quảng Ninh, người dân có thêm sự lựa chọn để bày tỏ ý kiến đóng góp, phản ánh, khiếu nại… tới chính quyền các cấp; đồng thời buộc các cơ quan chức năng phải làm đến nơi đến chốn.

“Với Smart Quảng Ninh, người dân có thêm kênh lựa chọn. Trước mắt, với những vấn đề dân sinh thì qua Smart Quảng Ninh được giải quyết rất nhanh. Ngoài ra, công dân vẫn gửi đơn qua đường khác, như bưu điện... bởi có những tài liệu không gửi qua Smart Quảng Ninh được vì còn liên quan đến yếu tố bảo mật, bảo vệ người gửi đơn” - ông Huy chia sẻ.

Ứng dụng Smart Quảng Ninh được bổ sung thêm mục "Phòng chống dịch COVID-19"

Thông qua Smart Quảng Ninh, người dùng dễ dàng nắm bắt được mọi thông tin về thành phố, như: Giao thông, y tế, địa điểm du lịch, các sự kiện đang diễn ra, đồng thời có thể gửi ý kiến góp ý, thông báo cho các cơ quan trong tỉnh biết về các sự cố, vấn đề liên quan tới hạ tầng đô thị, giao thông, an ninh an toàn, môi trường… Khi tình hình dịch COVID-19 bùng phát, tỉnh Quảng Ninh đã bổ sung thêm mục "Phòng chống dịch COVID-19" vào Smart Quảng Ninh, giúp người dân có thêm thông tin chính thống, đầy đủ, nhanh chóng nhất. Chỉ cần một điện thoại di động thông minh, người dân có thể cài đặt ứng dụng Smart Quảng Ninh, qua đó dù ngồi bất cứ đâu, cũng có thể truy cập và tìm kiếm các thông tin liên quan diễn biến của dịch bệnh.

Nguyễn Hùng
TIN LIÊN QUAN

Quảng Ninh xét nghiệm COVID-19 ngẫu nhiên hàng tuần cho người lao động

Nguyễn Hùng |

Để đảm bảo an toàn về dịch bệnh trong các nhà máy, đơn vị sản xuất trước diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19, UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu triển khai xét nghiệm nhanh kháng nguyên virus SARS-CoV-2 cho người lao động

2 đối tượng làm giả con dấu “thông”chốt kiểm dịch cầu Bạch Đằng, Quảng Ninh

Trần Ngọc Duy |

Những ngày qua, thông tin người dân không đủ điều kiện để qua chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 vào tỉnh Quảng Ninh đã bị các đối tượng môi giới, thu lợi bất chính để "thông" chốt kiểm soát BOT cầu Bạch Đằng.

Đoàn thầy thuốc thứ 2 của Quảng Ninh lên đường sang Bắc Giang

Nguyễn Hùng |

Sáng nay – 3.6, tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh, tỉnh Quảng Ninh đã làm lễ xuất quân cho đoàn thầy thuốc thứ 2 lên đường sang Bắc Giang chung tay phòng, chống dịch COVID-19.

Hà Nội: Sau chấn chỉnh, loạt lô cốt vẫn án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh

PHẠM ĐÔNG |

9 chiếc lô cốt đang án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh khiến giao thông đông đúc, quá tải dù đã cận kề Tết Nguyên đán Quý Mão. Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội lại yêu cầu chấn chỉnh tình trạng thi công hệ thống xử lý nước thải Yên Xá gây ùn tắc.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Xu hướng công khai tiền lương ở Mỹ: Ai sẽ được hưởng lợi?

Thanh Hà |

Luật thanh toán minh bạch ở Mỹ góp phần giảm chênh lệch tiền lương. 

3 phim Việt ra rạp đúng mùng 1 Tết: Tác phẩm nào có khả năng thắng thế?

Chí Long |

3 phim điện ảnh Việt đồng loạt ra mắt đúng mùng 1 Tết Quý Mão 2023 là Chị chị em em 2, Siêu lừa gặp siêu lầyNhà bà Nữ.

Quảng Ninh xét nghiệm COVID-19 ngẫu nhiên hàng tuần cho người lao động

Nguyễn Hùng |

Để đảm bảo an toàn về dịch bệnh trong các nhà máy, đơn vị sản xuất trước diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19, UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu triển khai xét nghiệm nhanh kháng nguyên virus SARS-CoV-2 cho người lao động

2 đối tượng làm giả con dấu “thông”chốt kiểm dịch cầu Bạch Đằng, Quảng Ninh

Trần Ngọc Duy |

Những ngày qua, thông tin người dân không đủ điều kiện để qua chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 vào tỉnh Quảng Ninh đã bị các đối tượng môi giới, thu lợi bất chính để "thông" chốt kiểm soát BOT cầu Bạch Đằng.

Đoàn thầy thuốc thứ 2 của Quảng Ninh lên đường sang Bắc Giang

Nguyễn Hùng |

Sáng nay – 3.6, tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh, tỉnh Quảng Ninh đã làm lễ xuất quân cho đoàn thầy thuốc thứ 2 lên đường sang Bắc Giang chung tay phòng, chống dịch COVID-19.