Thêm một cầu nối
Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Quảng Ninh vừa ra quyết định phạt một Cty ở KCN Việt Hưng, TP.Hạ Long 420.000.000 đồng kèm theo yêu cầu có các giải pháp khắc phục tình trạng gây ô nhiễm trong quá trình sản xuất.
Đây là kết quả sau khi người dân ở khu vực gần nhà máy có đơn thư gửi UBND tỉnh Quảng Ninh thông qua ứng dụng Smart Quảng Ninh.
Anh Vũ Quốc Chiến - người đại diện cho các hộ dân viết đơn - cho biết, lúc đầu có viết đơn gửi qua bưu điện, nhưng sau biết có thể gửi đơn ứng dụng Smart Quảng Ninh nên chụp đơn qua hệ thống này. Ứng dụng Smart Quảng Ninh đơn giản, giúp người dân dễ dàng đăng nội dung ý kiến, ảnh, video clip để gửi cơ quan chức năng, đồng thời có các phần để theo dõi, giám sát tiến trình xử lý…
Theo anh Chiến, trước đó, đợi lâu không thấy cơ quan chức trả lời nên anh lại gửi tiếp. “Gửi đơn thư lên đây, ai đó, cơ quan nào có muốn tránh né, đùn đẩy, trả lời chậm cũng không làm được vì mọi thứ hiển thị trên Smart Quảng Ninh” - anh Chiến chia sẻ.
Ngày 28.5.2021, ông Phạm Văn Học, trú tại phường Cao Thắng, TP.Hạ Long phản ánh trên Smart Quảng Ninh về việc gia đình hàng xóm xây nhà mới gây mất an toàn cho những hộ xung quanh và có dấu hiệu lấn chiếm hành lang… Phản ánh trên được Smart Quảng Ninh chuyển về cho UBND TP.Hạ Long.
Trong 2 ngày 27.5 và 31.5, cơ quan chức năng đã vào cuộc và đến ngày 1.6.2021, UBND TP.Hạ Long đã có kết quả xử lý và nội dung được gửi tới ông Học qua Smart Quảng Ninh. Theo đó, UBND phường Cao Thắng đã lập biên bản đối với gia đình trên, yêu cầu khắc phục những vấn đề ông Học nêu.
Ứng dụng Smart Quảng Ninh được tỉnh Quảng Ninh đưa vào vận hành từ tháng 8.2019, là một phần trong hệ thống Trung tâm Điều hành thành phố thông minh để nâng cao năng lực quản lý, chất lượng, hiệu quả các hoạt động kinh tế - xã hội, phục vụ người dân.
Smart Quảng Ninh tích hợp khá nhiều ứng dụng, giúp kết nối giữa người dân và chính quyền một cách hiệu quả, trong đó có phần “Ý kiến người dân” - nơi mà bất kỳ tổ chức, cá nhân nào có thể gửi ý kiến và buộc các cơ quan chức năng phải trả lời.
Nâng cao trách nhiệm giải trình
Kể từ khi được đưa vào hoạt động, đến nay Smart Quảng Ninh đã tiếp nhận 521 ý kiến của người dân trên toàn tỉnh. Trong đó, TP.Hạ Long đứng đầu với 373 ý kiến của người dân; tiếp đến là TP.Móng Cái và TP.Cẩm Phả.
Đến nay cũng đã có 503 ý kiến của người dân được các cơ quan chức năng xử lý, trả lời. Theo một số người dân, trước đây, mỗi lần có kiến nghị gì thì chỉ có cách viết đơn rồi gửi qua bưu điện hoặc đến trực tiếp phòng tiếp dân của các cơ quan chức năng.
“Việc này không chỉ mất thời gian, công sức bởi phải ngồi soạn đơn, ra bưu điện gửi, mà các cơ quan chức năng có xử lý hay xử lý chậm thì người dân cũng không thể giám sát được” - ông Trần Văn Triều, TP.Cẩm Phả cho biết - “Với Smart Quảng Ninh, chỉ cần chụp ảnh lá đơn, thậm chí chỉ cần viết vài dòng trực tiếp vào ứng dụng Smart Quảng Ninh và gửi đi là được. Hơn nữa, bất kỳ ai cũng có thể xem, giám sát quá trình nhận và xử lý đơn của người dân”.
Theo ông Hồ Quang Huy - Chủ tịch UBND TP.Móng Cái - với Smart Quảng Ninh, người dân có thêm sự lựa chọn để bày tỏ ý kiến đóng góp, phản ánh, khiếu nại… tới chính quyền các cấp; đồng thời buộc các cơ quan chức năng phải làm đến nơi đến chốn.
“Với Smart Quảng Ninh, người dân có thêm kênh lựa chọn. Trước mắt, với những vấn đề dân sinh thì qua Smart Quảng Ninh được giải quyết rất nhanh. Ngoài ra, công dân vẫn gửi đơn qua đường khác, như bưu điện... bởi có những tài liệu không gửi qua Smart Quảng Ninh được vì còn liên quan đến yếu tố bảo mật, bảo vệ người gửi đơn” - ông Huy chia sẻ.
Ứng dụng Smart Quảng Ninh được bổ sung thêm mục "Phòng chống dịch COVID-19"
Thông qua Smart Quảng Ninh, người dùng dễ dàng nắm bắt được mọi thông tin về thành phố, như: Giao thông, y tế, địa điểm du lịch, các sự kiện đang diễn ra, đồng thời có thể gửi ý kiến góp ý, thông báo cho các cơ quan trong tỉnh biết về các sự cố, vấn đề liên quan tới hạ tầng đô thị, giao thông, an ninh an toàn, môi trường… Khi tình hình dịch COVID-19 bùng phát, tỉnh Quảng Ninh đã bổ sung thêm mục "Phòng chống dịch COVID-19" vào Smart Quảng Ninh, giúp người dân có thêm thông tin chính thống, đầy đủ, nhanh chóng nhất. Chỉ cần một điện thoại di động thông minh, người dân có thể cài đặt ứng dụng Smart Quảng Ninh, qua đó dù ngồi bất cứ đâu, cũng có thể truy cập và tìm kiếm các thông tin liên quan diễn biến của dịch bệnh.