Quảng Ninh: Hàng vạn du khách sẽ “đổ về” hội Xuân Yên Tử 2019

T.N.D |

Hội Xuân Yên Tử sẽ được diễn ra vào ngày mai (14.2, tức mùng 10 tháng Giêng năm Kỷ Hợi) tại Trung tâm văn hoá Trúc Lâm Yên Tử, TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh.

Theo thông tin từ UBND TP Uông Bí, năm nay, các chương trình nghệ thuật chào mừng hội Xuân Yên Tử sẽ có nhiều nét mới về hình thức dàn dựng, biểu diễn, trên tinh thần làm nổi bật không khí tươi vui của lễ hội.

Dự kiến, lượng khách thập phương đến dự lễ hội Xuân Yên Tử và chiêm bái vùng đất danh thắng non thiêng sẽ lên con số vài vạn người trong ngày này.

Khách hành hương lên Yên Tử (đoạn chùa Hoa Yên) vào ngày mùng 4 Tết Kỷ Hợi. Ảnh: T.N.D

Hiện công tác tổ chức đã hoàn tất mọi khâu. Theo ban tổ chức, dọc tuyến đường hành hương từ chùa Giải Oan lên chùa Đồng đã được Cty cổ phần phát triển Tùng Lâm rà soát, chỉnh trang lại các lối đi, hệ thống loa thông tin, đèn báo, đảm bảo an toàn, thuận tiện cho du khách. Tại điểm kết nối với tuyến cáp treo Tây Yên Tử (tỉnh Bắc Giang) cũng đã được thống nhất,  bố trí lực lượng đảm bảo an ninh trật tự, phân luồng giao thông, lắp đặt biển chỉ dẫn, đèn tín hiệu đảm bảo an toàn, tránh ùn tắc cục bộ.

Để lên chiêm bái non thiêng Yên Tử, du khách sẽ phải di chuyển qua khu văn hóa, ẩm thực  (mô phỏng thời Trần) dưới chân núi và qua 2 lần xe điện đưa- đón đối khi  cũng gây phiên toái  với một số người do phải di chuyển nhiều.
Để lên chiêm bái non thiêng Yên Tử, du khách sẽ phải di chuyển qua khu văn hóa, ẩm thực (mô phỏng thời Trần) dưới chân núi và qua 2 lần xe điện đưa- đón. Ảnh: T.N.D

Cũng theo Ban quản lý di tích và rừng quốc gia Yên Tử, từ mùng 1 Tết đến nay, đã có gần 160.000 du khách, tăng ni, phật tử đến với Yên Tử. Trong đó, có ngày lượng khách đổ về lên tới 3 vạn người, khiến chùa Đồng liên tục tắc nghẽn. Nhiều khách hành hương phàn nàn việc di chuyển và thăm viếng chùa Đồng gặp khó khăn hàng giờ đồng hồ liền do cảnh ùn tắc diễn ra trên núi trên địa hình hẹp nhưng không có sự cảnh báo, hạn chế lượng khách lúc cao điểm .

Tình cảnh này là do hiện nay một lượng lớn khách hành hương lên chùa Đồng đi theo hướng Tây Yên Tử, thuộc huyện Sơn Động (tỉnh Bắc Giang) - sau khi khu vực này đưa vào vận hành tuyến cáp treo vào dip Tết nguyên đán 2019.

Tuyến cáp treo Tây Yên Tử, nối khu du lịch tâm linh Tây Yên Tử tại xã Tuấn Mậu, huyện Sơn Động với đỉnh Yên Tử nhưng nằm ở địa giới tỉnh Bắc Giang, chính thức khai trương vào mùng 2 Tết. Trong ngày khai trương, ban tổ chức đã phát miễn phí 3.600 vé. Với giá khứ hồi 260.000 đồng/khách, từ Bắc Giang, du khách đi cáp treo đến ga cuối của tuyến cáp sẽ phải đi bộ khoảng 700m nữa là tới chùa Đồng.

Trước đó, du khách muốn lên chùa Đồng phía Sơn Động phải vượt hàng cây số đường rừng, trong đó nhiều đoạn dốc dựng đứng.

Ghi nhận những ngày qua của du khách khi tới Yên Tử, mức vé cáp treo (khứ hồi) của các đơn vị vận hành cả Bắc Giang và Quảng Ninh áp dụng khá cao. Ngoài ra, nhiều điểm hàng quán phục vụ du khách ở khu vực dừng chân trên tuyến hành hương chưa thực sự mỹ quan.

T.N.D

Vận hành cáp treo Tây Yên Tử, khách lên chùa Đồng tăng mạnh

Nguyễn Hùng |

Theo Ban quản lý di tích và rừng quốc gia Yên Tử, từ mùng 1 Tết đến nay, đã có trên 150.000 du khách, tăng ni, phật tử đến với Yên Tử. Trong đó, có ngày, lượng khách đổ về lên tới 3 vạn người, khiến chùa Đồng liên tục tắc nghẽn.

Khách đến Yên Tử giảm hơn 1 triệu người?

Năm 2018, tổng số khách đến Yên Tử đạt hơn 1 triệu người. Liệu có sự giảm mạnh so với những năm trước hay không khi mà từ 2017 trở về trước, báo chí luôn được cung cấp mỗi năm Yên Tử đón trên 2 triệu khách, thậm chí có năm đạt 2,5 triệu khách.

Thêm tuyến cáp treo lên Yên Tử, nỗi lo đỉnh thiêng quá tải

Nguyễn Hùng |

Dự kiến, từ mồng 3 Tết Nguyên đán 2019, tuyến cáp treo từ Khu du lịch tâm linh Tây Yên Tử của tỉnh Bắc Giang lên tới đỉnh núi Yên Tử sẽ chính thức được đưa vào khai thác thương mại. Từ vị trí này, du khách, tăng ni, phật tử muốn lên chùa Đồng thuộc Khu di tích lịch sử và danh thắng Yên Tử của Quảng Ninh phải cuốc bộ khoảng 700m, trong đó có 410m xuyên qua rừng trúc vừa được hai tỉnh và Bộ VHTTDL thống nhất kết nối.

Công đoàn tiếp tục nỗ lực vì đoàn viên, người lao động

Thu Trà (thực hiện) |

Năm 2022, các cấp Công đoàn đã nỗ lực vượt khó, đạt nhiều kết quả, mang lại niềm tin cho đoàn viên, người lao động. Năm 2023, chủ đề hoạt động của tổ chức Công đoàn là “Tập trung phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở”.  Đây cũng là năm vừa tập trung mọi nguồn lực để hoàn thành chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội XII, tổ chức thành công Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, vừa phải tập trung thực hiện tốt hơn nữa chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn Việt Nam. Trước thềm Xuân Quý Mão năm 2023, Báo Lao Động phỏng vấn đồng chí Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Cảnh sát giao thông TPHCM ngăn chặn gần 100 xe máy đua xe ngày mùng 1 Tết

Anh Tú |

TPHCM - Sáng mùng 1 Tết, Tổ Phòng chống đua xe trái phép thuộc Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt Công an TPHCM) phát hiện 1 tốp khoảng 100 xe tụ tập, lưu thông thành đoàn, nẹt pô, phóng nhanh lạng lách, gây rối trật tự công cộng đoạn từ đường Lý Thường Kiệt đến Thành Thái, quận 10,… nên đã tổ chức chặn bắt, xử lý.

Giờ thứ 9: Giả điên - Phần 2

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Nhân vật người đàn ông trong câu chuyện chúng tôi kể dưới đây là trường hợp hiếm hoi đã tìm lại được mối tình đầu của mình, tìm lại được niềm hạnh phúc ở tuổi già. Để tìm lại được hạnh phúc đã mất đó, ông đã buộc phải đánh đổi và từ bỏ mọi thứ, thậm chí buộc phải giả điên...

Cô gái Nga yêu Việt Nam từ những điều bình dị

HUYỀN PHẠM |

Lần đầu ghé thăm Việt Nam, Sonya Firsova đơn giản nghĩ đó là một kỳ nghỉ kéo dài vài tháng vào cuối năm 2017 – như mọi quốc gia cô từng ghé thăm. Hành trình khám phá Châu Á năm ấy của Sonya tiếp tục, cô rong ruổi từ Trung Quốc, Malaysia, Hàn Quốc tới Ấn Độ... cùng em gái Viola. Cho đến một ngày, chợt nhận ra Việt Nam chính là nơi họ muốn quay trở lại nhất, hai chị em quyết định gắn bó với đất nước này.

Cứu hộ thành công cụ bà 80 tuổi rơi xuống vực sâu ở Đắk Lắk

BẢO TRUNG |

Ngày 22.1, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ, Công an tỉnh Đắk Lắk thông tin, đã có báo cáo về việc cứu hộ thành công cụ bà N.T.H (SN 1943, TP.Buôn Ma Thuột) sau khi rơi xuống vực sâu.

Vận hành cáp treo Tây Yên Tử, khách lên chùa Đồng tăng mạnh

Nguyễn Hùng |

Khách đến Yên Tử giảm hơn 1 triệu người?