Quảng Ninh: Cầu cảng 610 tỉ đồng đi vào hoạt động, doanh nghiệp vẫn e ngại

Đoàn Hưng |

Quảng Ninh – Dự kiến từ 1.3, cầu cảng Ao Tiên, huyện Vân Đồn trị giá 610 tỉ đồng đi vào hoạt động. Theo đó, toàn bộ phương tiện thuỷ vận chuyển khách từ Cảng Cái Rồng sẽ chuyển sang cảng cao cấp Ao Tiên để phục vụ vận chuyển khách đi tuyến đảo. Cảng Cái Rồng trở thành cảng tàu chuyên dụng, chủ yếu phục vụ cho các phương tiện đánh bắt hải sản. Thế nhưng trái với kì vọng, nhiều doanh nghiệp bày tỏ e ngại trước chủ trương này.

Hoạt động song song hai cảng để doanh nghiệp có sự lựa chọn

Trao đổi với Lao Động chiều ngày 22.2, là người kinh doanh vận tải thủy lâu năm tại địa phương, ông Bùi Đông – Giám đốc hãng tàu cao tốc  Hoàng Vy cho biết: “Hiện các hãng tàu đang phục vụ nhu cầu của bà con ra 5 xã đảo của huyện Vân Đồn cùng với đảo Cô Tô và Thanh Lân (huyện Cô Tô). Hiện các tàu cỡ nhỏ đa số muốn ở lại cảng Cái Rồng bởi vị trí gần trung tâm hơn, tiện lợi cho việc chở hàng hóa dân sinh và đi lại của bà con”.

cvvxv
Theo kế hoạch, toàn bộ phương tiện thuỷ vận chuyển khách từ Cảng Cái Rồng sẽ chuyển sang cảng cao cấp Ao Tiên để phục vụ vận chuyển khách đi tuyến đảo. Ảnh: Đoàn Hưng

“Xây dựng Cảng Ao Tiên là sự phát triển cần thiết, nhưng theo tôi nên có lộ trình cụ thể cho từng loại tàu riêng biệt. Bước một nên đưa các loại tàu lớn sang cảng Ao Tiên để đón trả khách và để cả hai cảng hoạt động song song. Đến một thời điểm nào đó chuyển toàn bộ phương tiện vận tải khách lên trên đó về một mối cho dễ quản lý. Bên cạnh đó, nên đưa tuyến xe bus Ao Tiên hoạt động trong nội đô Vân Đồn để phục vụ cho người dân thuận tiện hơn" - anh Đông chia sẻ.

Ông Bùi Trung Kiên – Phó Giám đốc Công ty Nguyên Việt - cho rằng: “Doanh nghiệp hiện có 8 tàu với trên 700 ghế, chạy tuyến Thanh Lân – Cô Tô – Quan Lạn. Chuyển sang cảng Ao Tiên sẽ khiến cho doanh nghiệp vận tải thủy gặp nhiều cái khó. Nếu từ cảng Cái Rồng đi ra Quan Lạn mất 50 phút thì xuất phát từ cảng mới Ao Tiên lại mất 60 phút, cung đường ra đảo Ngọc Vừng, Thắng Lợi cũng đều mất thêm 10 phút. Nhân viên của công ty đi làm cũng xa hơn, từ cảng cũ là khoảng 2km, nay nếu sang cảng mới là 7km”.

Với mức phí 30.000 đồng một hành khách qua cảng Ao Tiên, e rằng sẽ giảm ưu thế cạnh tranh so với các cảng khác như Tuần Châu, Hòn Gai (TP.Hạ Long), Vũng Đục (TP.Cẩm Phả).

Còn theo phân tích của anh Nguyễn Hải Đồng – Công ty cổ phần du lịch quốc tế Hảo Thịnh: “Đưa vào hoạt động cảng cao cấp Ao Tiên, nhìn từ góc độ phát triển vĩ mô, đặc biệt cho ngành du lịch, doanh nghiệp rất đồng tình, ủng hộ, nhưng việc bắt buộc toàn bộ phương tiện vận tải khách thủy phải di dời sang cảng mới để hoạt động thì rất khó. Hãy để 2 cảng đều hoạt động, doanh nghiệp lựa chọn, phụ thuộc vào qui mô, sự phát triển của doanh nghiệp cũng như nhu cầu dân sinh. Có doanh nghiệp chỉ có một tàu 30 ghế thì chi phí có khi lại là một gánh nặng. Bên cạnh đó, người dân các tuyến đảo cũng gặp bất cập về đi lại, gửi hàng hóa”.

 
Từ ngày 26 đến 28.2, đơn vị sẽ tổ chức cho các doanh nghiệp vận tải bốc thăm và ký hợp đồng khai thác. Ảnh: Đoàn Hưng

Cần sự vào cuộc của chính quyền địa phương

Trước ý kiến trên của doanh nghiệp, trả lời phỏng vấn Lao Động, ông Tạ Đức Quyết, Giám đốc Công ty TNHH MTV Du lịch Mai Quyền, chủ đầu tư dự án, cho biết: Đến thời điểm này, các hạng mục hạ tầng đã hoàn thành và chạy thử nghiệm, được các cơ quan chức năng kiểm tra, nghiệm thu cho phép đưa vào khai thác từ ngày 1.3. Trong giai đoạn đầu khai thác, nhằm tri ân nhân dân, Công ty sẽ miễn phí qua cảng trong vòng 1 năm đối với nhân dân 5 xã đảo thuộc huyện Vân Đồn và huyện Cô Tô. Đối với các loại phí, lệ phí neo đậu, bến đỗ của tàu hoạt động tại cảng… sẽ miễn phí hoàn toàn trong tháng đầu khai thác, giảm 50% trong 2 tháng tiếp theo. Từ tháng 6.2023, sẽ tiến hành thu bằng mức giá của cảng Cái Rồng hiện tại. Quan điểm của đơn vị đầu tư là sẽ tạo điều kiện hết sức cho doanh nghiệp và người dân. Từ ngày 26 đến 28.2, đơn vị sẽ tổ chức cho các doanh nghiệp vận tải bốc thăm và ký hợp đồng khai thác.

Có lẽ đến thời điểm này, cả doanh nghiệp và chủ đầu tư đều sẽ không thể cân đong đo đếm được những lợi hại một cách rõ ràng. Song để tìm được tiếng nói chung, chính quyền địa phương cần vào cuộc quyết liệt hơn nữa, lắng nghe để tìm ra giải pháp. Từ đó phát huy hiệu quả của một công trình được đầu tư qui mô với giá trị lớn.

Đoàn Hưng
TIN LIÊN QUAN

Hãng xe Séc triển khai đầu tư nhà máy sản xuất ô tô tại Quảng Ninh

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Sáng nay (22.2), tại TP Hạ Long, ông Cao Tường Huy - Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đã có buổi tiếp xã giao ông Jozef Siskela - Bộ trưởng Bộ Công Thương Cộng hoà Séc cùng đoàn công tác đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam. Cùng dự có ông Kmonicek - Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hoà Séc tại Việt Nam.

Quảng Ninh: Hơn 160.000 tấn hàng hóa qua các cửa khẩu, lối mở Móng Cái

Đoàn Hưng |

Quảng Ninh - Theo tin từ Ban Quản lý Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái, tính từ ngày 1.1 đến hết ngày 20.2 đã có hơn 160.000 tấn hàng hóa xuất nhập khẩu (XNK) qua cửa khẩu cầu Bắc Luân 2 và Lối mở cầu phao tạm Km3+4 Hải Yên, tăng 60,6% so cùng kỳ năm 2022.

Quảng Ninh sẽ có 7 thành phố, Móng Cái sáp nhập Hải Hà vào năm 2030

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - UBND tỉnh Quảng Ninh vừa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình hành động số 21-Ctr/TU ngày 12.12.2022 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh về thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TW ngày 24.1.2022 của Bộ Chính trị về quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển bền vững đô thị Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

MC Thảo Vân tiết lộ mối quan hệ giữa con trai và NSND Công Lý

Nhóm PV |

Trong thử thách "3 phút với người nổi tiếng", MC Thảo Vân tiết lộ con trai luôn giữa mối quan hệ tốt đẹp cùng bố là NSND Công Lý. Cô luôn tạo mọi điều kiện để con trai gặp gỡ và trò chuyện cùng bố.

Hà Nội: Quyết liệt hơn trong xử lý vi phạm nồng độ cồn

PHẠM ĐÔNG |

Việc xử lý mạnh tay vi phạm nồng độ cồn góp phần từng bước thay đổi hành vi của người tham gia giao thông, xây dựng văn hóa giao thông trên địa bàn Thủ đô Hà Nội.

Đã đấu thầu xong, Cần Thơ vẫn lo thiếu vaccine từ nhà cung cấp

Phong Linh |

Từ tháng 1.2023 đến nay, phòng khám dịch vụ thuộc Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) TP. Cần Thơ tiếp đón trên 16.000 lượt khách đến tiêm vaccine các loại. Người dân cũng không còn tình trạng đặt lịch hẹn trước vì nguồn cung thuốc có sẵn, trẻ vào có thể được tiêm ngay. Tuy nhiên, một số loại vaccine vẫn đứng trước nguy cơ thiếu hàng do nhà cung cấp chưa cung ứng đủ số lượng theo đơn đặt hàng.

Chuyên gia: Giá vàng sẽ tăng 25% trong năm 2023

Quý An (theo Kitco) |

Chuyên gia nhận định giá vàng sẽ tăng trong năm 2023 từ tâm lý lo ngại về lạm phát cao.

Chứng khoán: Tâm lý thận trọng chờ thông tin từ FED

Gia Miêu |

Thị trường chứng khoán nhiều khả năng sẽ tiếp tục trải qua các nhịp rung lắc trong phiên tiếp theo trước khi thiết lập một mặt bằng giá ổn định hơn với ngưỡng hỗ trợ gần quanh 1.015 - 1.020.

Hãng xe Séc triển khai đầu tư nhà máy sản xuất ô tô tại Quảng Ninh

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Sáng nay (22.2), tại TP Hạ Long, ông Cao Tường Huy - Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đã có buổi tiếp xã giao ông Jozef Siskela - Bộ trưởng Bộ Công Thương Cộng hoà Séc cùng đoàn công tác đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam. Cùng dự có ông Kmonicek - Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hoà Séc tại Việt Nam.

Quảng Ninh: Hơn 160.000 tấn hàng hóa qua các cửa khẩu, lối mở Móng Cái

Đoàn Hưng |

Quảng Ninh - Theo tin từ Ban Quản lý Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái, tính từ ngày 1.1 đến hết ngày 20.2 đã có hơn 160.000 tấn hàng hóa xuất nhập khẩu (XNK) qua cửa khẩu cầu Bắc Luân 2 và Lối mở cầu phao tạm Km3+4 Hải Yên, tăng 60,6% so cùng kỳ năm 2022.

Quảng Ninh sẽ có 7 thành phố, Móng Cái sáp nhập Hải Hà vào năm 2030

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - UBND tỉnh Quảng Ninh vừa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình hành động số 21-Ctr/TU ngày 12.12.2022 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh về thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TW ngày 24.1.2022 của Bộ Chính trị về quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển bền vững đô thị Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.