Theo đó, ngày 11.3.2017, UBND TPHCM trao Quyết định công bố thành lập BQL ATTP... Sau một năm đi vào hoạt động, mô hình thí điểm này đã đạt nhiều hiệu quả cao trong công tác quản lý ATTP thành phố... Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại nhiều bất cập trong xử lý vi phạm với các mặt hàng nông sản tươi sống: đòi hỏi kết quả kiểm nghiệm, chi phí lưu kho, chi phí xử lý tiêu hủy khi sản phẩm không đạt mà không xác định được chủ hàng hoặc chủ hàng bỏ trốn... Việc kiểm soát thuốc bảo vệ thực vật, chất cấm, thuốc thú y vẫn còn rất phức tạp và bất cập..., mức phạt chưa đủ tính răn đe.
Bà Phạm Khánh Phong Lan cho biết: “Vụ việc heo bị tiêm thuốc an thần cho thấy yêu cầu phải kiểm soát nguồn thuốc, không để thương lái mua tự do, kiểm soát không để phụ gia công nghiệp trà trộn với phụ gia thực phẩm vẫn chưa có quy định phù hợp…
Ngoài ra, không dễ dàng để phát hiện các vụ việc vi phạm nghiêm trọng; khi đã phát hiện thì xử phạt chưa thỏa đáng. Hầu hết tất cả hành vi vi phạm đều xử phạt vi phạm hành chính, muốn xử lý hình sự thì rất khó…”.
Trước vấn đề trên, BQL ATTP đề xuất, các chính sách phải được ban hành cùng cơ chế giải pháp…
"Nghị định số 15/2018/NĐ-CP thay thế Nghị định số 38/2012/NĐ-CP rất tiến bộ khi thể hiện quan điểm đề cao hậu kiểm, doanh nghiệp được tự công bố và phải chịu trách nhiệm; nhưng thiếu cơ chế đủ mạnh để tăng hậu kiểm như nhân lực, quyền hạn xử lý vi phạm, mức phạt,...", bà Lan cho biết.