Phương tiện nào được phép hoạt động trong sân bay?

Minh Hạnh |

Ngày 6.7.2020, tại khu vực vị trí đỗ tàu bay số 24A, đoạn tiếp giáp với đường công vụ R1 và R9 – Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài xảy ra vụ va chạm giữa 1 xe bán tải với 1 nữ nhân viên Đội môi trường khiến nữ nhân viên tử vong. Mới đây, dư luận lại lên tiếng về việc ô tô biển xanh vào tận cầu thang máy bay  (khu vực hạn chế) để đón người tại sân bay Phú Yên. Vậy những xe nào được hoạt động trong sân bay theo quy định hiện hành?

Theo quy định, phương tiện hoạt động trong khu vực hạn chế của sân bay phải có nhân viên kiểm soát an ninh hàng không hoặc nhân viên có giấy phép khai thác phương tiện mặt đất hướng dẫn hoặc phương tiện của người khai thác cảng hàng không.

Theo quy định tại Khoản 6 Điều 1 Thông tư 45/2017/TT-BGTVT về các phương tiện vào động trong khu vực hạn chế của sân bay đảm bảo an ninh hàng không và kiểm soát chất lượng an ninh hàng không Việt Nam.

Theo đó, phương tiện vào, hoạt động trong khu vực hạn chế của sân bay phải có nhân viên kiểm soát an ninh hàng không hoặc nhân viên có giấy phép khai thác phương tiện mặt đất hướng dẫn hoặc phương tiện của người khai thác cảng hàng không, sân bay dẫn đường. Phương tiện được cấp giấy phép có giá trị sử dụng dài hạn nhưng người điều khiển phương tiện chỉ được cấp thẻ kiểm soát an ninh có giá trị sử dụng ngắn hạn; Phương tiện được cấp giấy phép có giá trị sử dụng ngắn hạn; Phương tiện hoạt động không thường xuyên trong khu bay.

Việc kiểm soát đồ vật mang vào, ra khu vực hạn chế tại cảng hàng không được quy định được quy định tại Khoản 20 Điều 1 Thông tư 45/2017/TT-BGTVT về sửa đổi Thông tư 01/2016/TT-BGTVT quy định chi tiết Chương trình an ninh hàng không và kiểm soát chất lượng an ninh hàng không Việt Nam, cụ thể:

Tại điểm kiểm tra an ninh hàng không phải lưu giữ tờ khai theo mẫu quy định. Lực lượng kiểm soát an ninh hàng không kiểm tra đồ vật mang vào, ra khu vực hạn chế tại điểm kiểm tra an ninh hàng không và kiểm tra ngẫu nhiên, đột xuất khi có dấu hiệu bất thường.

Trường hợp người thường xuyên ra, vào khu vực hạn chế cảng hàng không, sân bay thì cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp chủ quản có trách nhiệm cung cấp cho người khai thác cảng hàng không, sân bay danh sách nhân viên và đồ vật mang theo người thường xuyên vào, ra để lực lượng kiểm soát an ninh hàng không đối chiếu, kiểm soát;

Trường hợp người ngoài danh sách quy định tại điểm b khoản này hoặc người có trong danh sách quy định tại điểm b khoản này nhưng mang đồ vật không có trong danh sách đăng ký hoặc đồ vật quá số lượng đăng ký khi đi qua điểm kiểm tra an ninh hàng không phải thực hiện kê khai đồ vật mang vào. Nhân viên kiểm soát an ninh hàng không tại điểm kiểm tra an ninh hàng không phải thu tờ khai, đối chiếu với các đồ vật mang vào, ra và ghi nhận sự thay đổi về số lượng nếu có sử dụng trong khu vực hạn chế; Người khai thác cảng hàng không, sân bay quy định cụ thể danh mục và quy trình đăng ký, kiểm soát đồ vật vào, ra khu vực hạn chế cảng hàng không…

Theo các chuyên gia hàng không cho biết, các phương tiện hoạt động trong khu vực hạn chế của sân bay phải có có đường riêng. Những trường hợp đặc biệt, xe dẫn khách VIP vào sân bay phải có xe an ninh dẫn đường phía trước và các xe chở khách VIP bắt buộc phải chạy theo sau với tốc độ quy định. Nếu không có xe dẫn đường là vi phạm và uy hiếp an toàn an ninh hàng không và không có ngoại lệ.

Minh Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Quý III/2021 sẽ khởi công xây dựng nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất

Minh Hạnh |

Theo Bộ Giao thông Vận tải, dự kiến dự án đầu tư xây dựng nhà ga hành khách T3, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ khởi công quý III/2021; khi hoàn thành và đưa vào khai thác năm 2023, sẽ giúp Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất nâng cao năng lực thông qua của khách đi bằng đường hàng không.

Khởi công sửa chữa đường băng sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất

Minh Hạnh |

Sáng ngày 29.6.2020, Bộ Giao thông Vận tải đã khởi công sửa chữa, cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất; sau khi hoàn thành sẽ góp phần nâng cao năng lực khai thác, đảm bảo an ninh an toàn cho hoạt động hàng không.

Lượng hành khách nội địa qua sân bay Nội Bài phục hồi hoàn toàn

Minh Hạnh |

Theo đại diện Cảng Hàng quốc tế Nội Bài, hiện lượng vận chuyển hành khách nội địa qua cảng đã phục hồi 100%. Đặc biệt vào những ngày cuối tuần, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, có những ngày, sản lượng bay tại Nội Bài tăng đột biến. Hiện tại trung bình hàng ngày đã có khoảng 400 – 450 lượt chuyến (L/C) qua Cảng với hơn 60.000 khách (trong đó hầu hết là chuyến bay quốc nội).

Sáng 15.6, mọi hoạt động của sân bay Tân Sơn Nhất trở lại bình thường

Chân Phúc |

Sau sự cố máy bay hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất bị trượt ra ngoài mép đường băng trong trưa ngày 14.6 khiến sân bay Tân Sơn Nhất phải tạm thời ngừng khai thác, đến sáng 15.6 mọi hoạt động đã trở lại bình thường.

Quả bóng vàng 2022: Tiến Linh sáng cửa

Thanh Vũ |

Nhìn vào phong độ hiện tại, có thể thấy tiền đạo Nguyễn Tiến Linh xứng đáng giành quả bóng vàng 2022.

Kênh đầu tư nào sẽ được hưởng lợi trong năm 2023?

Thái Mạnh |

Trong bối cảnh thị trường tài chính vẫn còn nhiều yếu tố khó lường, thì một số kênh đầu tư như chứng khoán, bất động sản sẽ được hưởng lợi nhờ định giá hấp dẫn và các chính sách được thúc đẩy trong năm nay.

Xe ôm, bốc vác "chuyển nghề" chở thuê đào, quất những ngày cận Tết

Trần Tuấn - Nguyễn Kế |

Bắc Giang - Thay vì làm nhưng công việc như xe ôm, bốc vác, nhiều lao động tự do ở TP.Bắc Giang chuyển sang làm nghề chở thuê đào, quất những ngày cận Tết, thu nhập khoảng 1 triệu đồng/ngày.

Gỡ khó các quy định tạo nguồn cung cho nhà ở xã hội

B. Chương |

Kế hoạch triển khai 1 triệu nhà ở xã hội đang gặp khó khăn vì nhiều quy định không phù hợp với chủ trương xã hội hóa đầu tư để phát triển nhà ở xã hội, hoặc chưa đảm bảo tính khả thi, chưa phù hợp với tình hình thực tiễn.

Quý III/2021 sẽ khởi công xây dựng nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất

Minh Hạnh |

Theo Bộ Giao thông Vận tải, dự kiến dự án đầu tư xây dựng nhà ga hành khách T3, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ khởi công quý III/2021; khi hoàn thành và đưa vào khai thác năm 2023, sẽ giúp Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất nâng cao năng lực thông qua của khách đi bằng đường hàng không.

Khởi công sửa chữa đường băng sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất

Minh Hạnh |

Sáng ngày 29.6.2020, Bộ Giao thông Vận tải đã khởi công sửa chữa, cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất; sau khi hoàn thành sẽ góp phần nâng cao năng lực khai thác, đảm bảo an ninh an toàn cho hoạt động hàng không.

Lượng hành khách nội địa qua sân bay Nội Bài phục hồi hoàn toàn

Minh Hạnh |

Theo đại diện Cảng Hàng quốc tế Nội Bài, hiện lượng vận chuyển hành khách nội địa qua cảng đã phục hồi 100%. Đặc biệt vào những ngày cuối tuần, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, có những ngày, sản lượng bay tại Nội Bài tăng đột biến. Hiện tại trung bình hàng ngày đã có khoảng 400 – 450 lượt chuyến (L/C) qua Cảng với hơn 60.000 khách (trong đó hầu hết là chuyến bay quốc nội).

Sáng 15.6, mọi hoạt động của sân bay Tân Sơn Nhất trở lại bình thường

Chân Phúc |

Sau sự cố máy bay hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất bị trượt ra ngoài mép đường băng trong trưa ngày 14.6 khiến sân bay Tân Sơn Nhất phải tạm thời ngừng khai thác, đến sáng 15.6 mọi hoạt động đã trở lại bình thường.