Phi công được đào tạo xử lý thế nào với các vụ uy hiếp hàng không?

Minh Hạnh |

Liên quan đến việc chuyến bay VN5311 từ Narita (Nhật Bản) về Hà Nội của Vietnam Airlines bị đe dọa "bắn hạ", trong quá trình đào tạo và huấn luyện bay, các phi công luôn có các kịch bản xử lý các trường hợp uy hiếp hàng không.

Trao đổi với PV Báo Lao Động trưa nay (ngày 6.1), Cơ trưởng Phạm Thanh Sơn (Đoàn bay 919 - Vietnam Airlines) cho biết, thông thường sau khi tiếp nhận nguồn thông tin về các trường hợp uy hiếp hàng không, cơ trưởng sẽ thực hiện các bước xử lý được đào tạo và huấn luyện theo các kịch bản từ trước.

Cụ thể sau khi xác nhận thông tin chính xác, cơ trưởng sẽ trực tiếp thông báo cho tất cả các cơ quan hữu quan và điện thoại về Việt Nam cho hãng bay, Cục Hàng không Việt Nam và uỷ ban khẩn cấp của Chính phủ; cơ trưởng sau đó có thể quyết định hạ cánh khẩn cấp, dù đó là tin thật hay tin giả. Sau khi an ninh hàng không điều tra không có vấn đề gì và được phép của các cơ quan hữu quan vừa thông báo, chuyến bay sẽ tiếp tục triển khai bay tiếp.

Cơ trưởng Phạm Thanh Sơn cho hay, trong quá trình đào tạo có nhiều kịch bản tương tự như vụ việc xảy ra ngày 5.1.2022 với chuyến bay của Vietnam Airlines. Tổ bay khi nhận được thông tin từ kiểm soát viên không lưu báo có các vấn đề uy hiếp an toàn, an ninh hàng không như vụ việc chuyến bay VN5311 từ Narita (Nhật Bản) về Hà Nội khởi hành lúc 10h 30 (giờ địa phương) bị đe dọa an ninh sẽ có các kịch bản xử lý phù hợp.

Trong trường hợp khi có không tặc trên tàu bay, để đảm bảo an toàn, đầu tiên cơ trưởng sẽ lệnh chốt chặt buồng lái vì mỗi chuyến bay đều có một quy ước riêng của toàn bộ tổ bay, giữa phi công và tiếp viên. Nếu có không tặc, thông tin sẽ lập tức được thông báo với toàn bộ tổ bay theo quy ước giữa cơ trưởng và tiếp viên trưởng.

Các thông tin sau đó tiếp tục được thông báo khẩn cấp đến quốc gia, vùng lãnh thổ mà tàu đang bay trên vùng trời của họ và về Việt Nam, sau đó tiến hành hạ cánh khẩn cấp. Khi hạ cánh tổ lái phải ngồi nguyên trên buồng lái.

Trước đó, vào khoảng 11h10 (giờ địa phương), chi nhánh VNA tại Nhật Bản nhận được cuộc điện thoại từ một đối tượng giọng nam giới tự xưng là người Mỹ, nói tiếng Nhật, với nội dung trao đổi: “Chuyến bay VN5311 tốt nhất là quay lại Narita, nếu không sẽ bị bắn hạ khi bay qua vịnh Tokyo”.

Khi nhân viên nhận điện thoại hỏi: “Ông có thể nói lại điều ông vừa nói được không” thì người đàn ông trả lời: “Tôi đang chuẩn bị bắn VN5311 khi bay qua vịnh Tokyo, tốt nhất nên quay lại”. Chuyến bay VN5311, gồm 15 thành viên tổ bay (12 tiếp viên và 3 phi công), trong đó có 2 cơ trưởng, cùng 47 hành khách.

Chuyến bay sau đó chuyển hướng, hạ cánh xuống sân bay Fukuoka (Nhật Bản). Nhà chức trách và Cảnh sát sân bay Fukuoka đã lên tàu bay kiểm tra, phỏng vấn tổ bay và hành khách, nhưng không áp dụng các biện pháp an ninh.

Sau khoảng 2 giờ đỗ, tiến hành hành kiểm tra an ninh và xác định chuyến bay an toàn, không có dấu hiệu bất thường, chuyến bay VN5311 rời sân bay Fukuoka, tiếp tục hành trình về Hà Nội và hạ cánh an toàn xuống sân bay Nội Bài lúc 18h12 (giờ Việt Nam) ngày 5.1.

Minh Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Bị dọa "bắn hạ", máy bay Vietnam Airlines từ Nhật Bản về phải đổi hướng

ĐÌNH TRƯỜNG |

Chiều tối 5.1, Cục Hàng không Việt Nam phát đi thông cáo liên quan đến vụ việc chuyến bay VN5311 từ Narita (Nhật Bản) về Hà Nội của Vietnam Airlines bị đe doạ an ninh.

Hàng không tăng chuyến bay phục vụ khách dịp Tết 2022

Minh Hạnh |

Hãng hàng không Vietjet cho biết, từ ngày 29.12 sẽ tăng mạnh tần suất các đường bay trong nước nhằm phục vụ nhu cầu di chuyển hành khách mùa cao điểm cuối năm và Tết Nguyên đán 2022.

Sẽ có báo cáo tổng thể về giải pháp gỡ khó cho ngành hàng không

Minh Hạnh |

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải vừa ký văn bản yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam khẩn trương hoàn thiện báo cáo tổng thể giải pháp tháo gỡ khó khăn cho ngành hàng không.

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Bị dọa "bắn hạ", máy bay Vietnam Airlines từ Nhật Bản về phải đổi hướng

ĐÌNH TRƯỜNG |

Chiều tối 5.1, Cục Hàng không Việt Nam phát đi thông cáo liên quan đến vụ việc chuyến bay VN5311 từ Narita (Nhật Bản) về Hà Nội của Vietnam Airlines bị đe doạ an ninh.

Hàng không tăng chuyến bay phục vụ khách dịp Tết 2022

Minh Hạnh |

Hãng hàng không Vietjet cho biết, từ ngày 29.12 sẽ tăng mạnh tần suất các đường bay trong nước nhằm phục vụ nhu cầu di chuyển hành khách mùa cao điểm cuối năm và Tết Nguyên đán 2022.

Sẽ có báo cáo tổng thể về giải pháp gỡ khó cho ngành hàng không

Minh Hạnh |

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải vừa ký văn bản yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam khẩn trương hoàn thiện báo cáo tổng thể giải pháp tháo gỡ khó khăn cho ngành hàng không.