Phê chuẩn bổ nhiệm 2 bộ trưởng: Cần trưởng ngành quyết tâm, dám đương đầu

Nhóm PV |

Đại biểu Quốc hội cho rằng, y tế và giao thông vận tải là hai ngành rất nhiều thách thức, cho nên cần có một tư lệnh ngành đủ sự quyết tâm, mạnh dạn, dám đương đầu.

Chiều nay (21.10), tại kỳ họp 4, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết phê chuẩn bổ nhiệm nhân sự Bộ trưởng Y tế nhiệm kỳ 2021-2026 với bà Đào Hồng Lan và Bộ trưởng Giao thông Vận tải với ông Nguyễn Văn Thắng.

Bên hành lang Quốc hội, Báo Lao Động đã có trao đổi với Đại biểu Quốc hội về những kỳ vọng vào tư lệnh vừa được phê chuẩn bổ nhiệm của ngành y tế và ngành giao thông vận tải.

PGS.TS Hoàng Văn Cường (Đoàn Hà Nội): "Kỳ vọng hai tân bộ trưởng không đi theo lối mòn"

Hai tân Bộ trưởng Y tế và Giao thông Vận tải vừa được Quốc hội phê chuẩn đều là những nhân sự trẻ, mà người trẻ thường xông xáo, dám nghĩ dám làm, dám đổi mới.

Y tế và giao thông vận tải là hai ngành rất nhiều thách thức, cho nên cần có một tư lệnh ngành đủ sự quyết tâm, mạnh dạn, dám đương đầu. Những nhân sự này cũng đã kinh qua nhiều vị trí, đều hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ của mình. Với nhiệm vụ mới sẽ là cơ hội để các tân bộ trưởng thể hiện được hết khả năng của mình.

Hai tân bộ trưởng đều không xuất phát từ lĩnh vực chuyên môn của ngành mình là y tế và giao thông vận tải mà xuất phát từ lĩnh vực quản lý kinh tế. Đó là lý do tôi kỳ vọng hai tân bộ trưởng không đi theo lối mòn của hai ngành này đã đi trong nhiều năm qua, mà cần có tư duy mới.

Tư duy mới ở đây là không gói mọi thứ trong phạm vi của ngành mình, mà cần phân cấp, phân quyền nhiều hơn. Có như vậy, tôi nghĩ rằng sẽ huy động được sức mạnh của nhiều lực lượng tham gia, gánh nặng đó sẽ có nhiều người gánh vác cùng.

Đại biểu Hoàng Văn Cường. Ảnh: PV
Đại biểu Hoàng Văn Cường. Ảnh: PV 

Chúng ta thấy những khó khăn, vướng mắc của ngành y trong thời gian qua là những hoạt động mua sắm, đầu tư, trúng thầu, đều là những hoạt động không phải thế mạnh của ngành y tế, cán bộ quản lý ngành y tế, thế mạnh của họ là làm chuyên môn.

Tân Bộ trưởng Y tế là nhà quản lý kinh tế, cho nên tôi kỳ vọng bà sẽ xử lý những vấn đề đang vướng mắc hiện nay dưới góc độ của những người làm kinh tế, có như vậy, công việc mới hiệu quả.

Còn Bộ Giao thông và Vận tải, áp lực về khối lượng công việc rất lớn, đừng nghĩ rằng đó là công việc của riêng Bộ Giao thông và Vận tải, mà cần phân cấp, phân quyền nhiều hơn cho các địa phương. Bởi, các địa phương đều có thể đầu tư xây dựng các tuyến đường giao thông qua địa phương mình. Khi đó sẽ tách bạch được giữa cơ quan quản lý và chủ đầu tư, càng có điều kiện để giám sát tốt hơn.

TS Vũ Tiến Lộc (Đoàn Hà Nội): "Tân Bộ trưởng cần rất công tâm trong việc lựa chọn nhà đầu tư"

Áp lực đầu tiên của tân Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng là hoàn thành các dự án đầu tư công đúng tiến độ theo khung thời gian do Quốc hội và Chính phủ đã đặt ra.

Cần có sự đột phá trong chỉ đạo và điều hành, cũng như có sự yểm trợ của các cơ chế đặc thù: quy định về chỉ định thầu, giải tỏa mặt bằng nâng cao tinh thần trách nhiệm, chọn đúng năng lực, kinh nghiệm của doanh nghiệp, nhà đầu tư khi thực hiện các dự án... Bởi các nhà đầu tư có thể sẽ đưa ra những giải pháp sáng kiến về mặt quản lý rất tốt.

Tân Bộ trưởng cần phải rất công tâm trong việc lựa chọn các nhà đầu tư, thực hiện tốt công tác phối hợp với các Bộ, ngành, cơ quan trong kiểm tra, giám sát giúp nhà đầu tư thực hiện tốt các dự án. Qua đó sẽ giúp tránh được những rủi ro có thể phát sinh.

Đại biểu Vũ Tiến Lộc. Ảnh: PV
Đại biểu Vũ Tiến Lộc. Ảnh: PV 

Có một điều tân Bộ trưởng cần chú ý là khi làm việc với tư nhân, thậm chí doanh nghiệp nước ngoài tham gia vào một số công đoạn xây dựng... đó là những vấn đề pháp lý của hợp đồng, làm sao vừa đảm bảo quyền lợi cho Nhà nước, đảm bảo quyền lợi của các nhà đầu tư, vừa tránh được những tranh chấp.

Trong thời gian qua, một số tranh chấp giữa các nhà đầu tư, nhà thầu với Nhà nước trong việc thực hiện một số thông tin đối tác công tư -  cho thấy công tác pháp chế của hợp đồng chưa được coi trọng. Cho nên cần nâng cao quản trị về pháp lý, hợp đồng quản trị, quản trị rủi ro, phòng ngừa tranh chấp.

Bên cạnh đó, Bộ Giao thông và Vận tải cần phân cấp, phân quyền mạnh mẽ, nâng cao tự chủ của các địa phương trong việc huy động nguồn lực. Mặt khác, khi hệ thống pháp luật minh bạch, công tác kiểm tra giám sát được tăng cường, liêm chính thì hoàn toàn dễ dàng trong việc huy động được doanh nghiệp tư nhân. 

Nhóm PV
TIN LIÊN QUAN

Những dấu ấn của tân Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng ở Điện Biên

VĂN THÀNH CHƯƠNG |

Ông Nguyễn Văn Thắng - Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên vừa được Quốc hội phê chuẩn giữ chức vụ Bộ trưởng Bộ GTVT. Dù chỉ ở Điện Biên 2 năm, nhưng ông Thắng đã ghi được những dấu ấn trong việc tháo gỡ nút thắt về hạ tầng giao thông ở tỉnh miền núi xa xôi này.

Tân Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng hứa gì ngày nhậm chức

Nhóm PV |

Ở cương vị Bộ trưởng Giao thông Vận tải, ông Nguyễn Văn Thắng hứa sẽ cố gắng cùng Ban cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải để kế thừa những kết quả, thành tựu, kinh nghiệm quý báu của ngành Giao thông Vận tải trong nhiều thập kỷ vừa qua, triển khai tốt nhất nhiệm vụ được giao.

Kỳ vọng tân Bộ trưởng Y tế vượt qua áp lực, vực dậy ngành y

Nhóm PV |

Đại biểu Quốc hội kỳ vọng tân Bộ trưởng Bộ Y tế sẽ vượt qua được những áp lực, hy vọng có thể vực dậy ngành y. Bởi, tất cả đều mong ngành y sẽ có sự phát triển, có sự đổi mới.

Hà Nội: Sau chấn chỉnh, loạt lô cốt vẫn án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh

PHẠM ĐÔNG |

9 chiếc lô cốt đang án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh khiến giao thông đông đúc, quá tải dù đã cận kề Tết Nguyên đán Quý Mão. Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội lại yêu cầu chấn chỉnh tình trạng thi công hệ thống xử lý nước thải Yên Xá gây ùn tắc.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Xu hướng công khai tiền lương ở Mỹ: Ai sẽ được hưởng lợi?

Thanh Hà |

Luật thanh toán minh bạch ở Mỹ góp phần giảm chênh lệch tiền lương. 

3 phim Việt ra rạp đúng mùng 1 Tết: Tác phẩm nào có khả năng thắng thế?

Chí Long |

3 phim điện ảnh Việt đồng loạt ra mắt đúng mùng 1 Tết Quý Mão 2023 là Chị chị em em 2, Siêu lừa gặp siêu lầyNhà bà Nữ.

Những dấu ấn của tân Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng ở Điện Biên

VĂN THÀNH CHƯƠNG |

Ông Nguyễn Văn Thắng - Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên vừa được Quốc hội phê chuẩn giữ chức vụ Bộ trưởng Bộ GTVT. Dù chỉ ở Điện Biên 2 năm, nhưng ông Thắng đã ghi được những dấu ấn trong việc tháo gỡ nút thắt về hạ tầng giao thông ở tỉnh miền núi xa xôi này.

Tân Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng hứa gì ngày nhậm chức

Nhóm PV |

Ở cương vị Bộ trưởng Giao thông Vận tải, ông Nguyễn Văn Thắng hứa sẽ cố gắng cùng Ban cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải để kế thừa những kết quả, thành tựu, kinh nghiệm quý báu của ngành Giao thông Vận tải trong nhiều thập kỷ vừa qua, triển khai tốt nhất nhiệm vụ được giao.

Kỳ vọng tân Bộ trưởng Y tế vượt qua áp lực, vực dậy ngành y

Nhóm PV |

Đại biểu Quốc hội kỳ vọng tân Bộ trưởng Bộ Y tế sẽ vượt qua được những áp lực, hy vọng có thể vực dậy ngành y. Bởi, tất cả đều mong ngành y sẽ có sự phát triển, có sự đổi mới.