Phát triển TP HCM đa trung tâm: Vẫn nằm trên bản vẽ và chưa thực hiện được

Huân Cao |

Sở Quy hoạch Kiến trúc TP HCM vừa trình đề án quy hoạch phát triển thành phố trong tương lai theo hướng đa cực, đa trung tâm. Ý tưởng này đã được TP HCM đề cập và quy hoạch trong hàng chục năm qua, nhưng vẫn còn nằm trên bản vẽ và chưa thực hiện được.

Phát triển TP HCM theo hướng đa cực, đa trung tâm

Theo đề án, TP HCM sẽ phát triển theo hướng đa cực, đa trung tâm để giảm áp lực cho khu trung tâm hiện tại. Ngoài việc cải tạo khu nội đô, thành phố sẽ quy hoạch và phát triển thêm bốn hướng trung tâm.

Theo đó, phía Đông (quận 2, 9 và Thủ Đức) được phát triển theo hành lang cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây, các khu đô thị mới dọc xa lộ Hà Nội, điểm nhấn là khu công nghệ cao và khu Công viên phần mềm.

Phía Nam (quận 7 và huyện Nhà Bè), thành phố dựa vào điều kiện thuỷ văn, địa hình nhiều sông rạch, quỹ đất phát triển đô thị để phát triển hạ tầng kỹ thuật, phục vụ tiêu thoát nước.

Phía Tây Bắc (quận 12, huyện Hóc Môn và Củ Chi) có quỹ đất và điều kiện tự nhiên thuận lợi để phát triển các khu đô thị mới, đồng bộ hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội.

Phía Tây Nam (quậnTân Phú, Bình Tân và huyện Bình Chánh) chỉ phát triển hạ tầng kỹ thuật phù hợp. Ngoài ra, thành phố cũng xác định tiềm năng phát triển du lịch sinh thái dọc sông Sài Gòn, khu biển Cần Giờ và các vùng bảo tồn thiên nhiên.

Trao đổi với PV Báo Lao Động, lãnh đạo Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP HCM cho biết, hiện khu vực nội thành đang bị quá tải như thiếu bến bãi đỗ xe và không gian công cộng, dân số và phương tiện giao thông tăng cao, ngập nước, kẹt xe,... đã gây áp lực lên hạ tầng đô thị.

"Vì vậy, mô hình phát triển theo hương đa trung tâm, đa cực sẽ giải quyết được các áp lực hạ tầng đô thị nêu trên đồng thời, thích hợp với đề án xây dựng TP HCM thành đô thị thông minh giai đoạn từ 2020 - 2025".- lãnh đạo Sở Quy hoạch - Kiến trúc nói.

Đề xuất nhiều lần nhưng mãi chưa thực hiện được

PGS.TS Tôn Nữ Quỳnh Trân - Viện Nghiên cứu Đô thị và Phát Triển cho biết, việc phát triển TP HCM theo hướng đa cực, đa trung tâm là xu hướng tất yếu, nhưng chúng ta làm bất thành.

Theo bà Trân, ngay từ năm 1990 thành phố đã có ý tưởng và  quy hoạch theo hướng phát triển nhiều đô thị vệ tinh, để tránh tình trạng tập trung hóa vào một cực như hiện nay.

"Không phải đến bây giờ Thành phố mới đưa ra đề án quy hoạch phát triển theo hướng đa trung tâm. Đề án mà Sở Quy hoạch Kiến trúc vừa đưa ra, có thể là sự kế thừa và phát huy các đề án và ý tưởng trước đây.

Điều này đồng nghĩa, sau gần ba thập niên việc phát triển thành phố theo hướng đã cực, đa trung tâm vẫn chỉ nằm trên bản vẽ và chúng ta chưa thực hiện được." - bà Trân nói

TS Ngô Viết Nam Sơn - chuyên gia quy hoạch cho rằng, trong hàng chục năm qua, TP HCM đã tập trung nhiều nguồn lực để phát triển khu vực nội đô, trong khi đó lại "bỏ rơi" khu vực ngoại ô. Điều này, dẫn đến khu vực ngoại ô không đủ điều kiện để có được sức hút dân ra, trong khi khu vực trung tâm  thì dân ngày càng tiến vào.

"Hệ lụy của việc phát triển này, là chúng ta phải đánh đổi nhiều di sản để lấy đất xây cao ốc, tốn nhiều tiền cho việc mở rộng đường. Tuy nhiên, cái vòng lẫn quẩn về kẹt xe, ngập nước, ô nhiễm môi trường, quá tải trung tâm,... thì cứ tiếp diễn theo hướng phát triển sai lầm này." - ông Sơn nói.

TS Sơn cũng cho rằng, khi phát triển thành phố theo hương đa cực, thì các trung tâm mới phải có những tiện ích đô thị tương đồng với khu trung tâm hiện hữu.

Trên thực tế có nhiều khu đô thị mới mọc lên ở ngoại ô chủ yếu chỉ để bán nhà, mà không có các tiện ích đi kèm. Vì vậy, nhà ở ngoại ô chỉ để ngủ, còn việc làm, học hành, giải trí,... người dân vẫn chạy vào trung tâm.

"Khu trung tâm mới hoặc cực mới phải có hạ tầng giao thông tốt, có trường học, bệnh viện, khu vui chơi giải trí,... Đồng thời, phải có khu văn phòng, để các doanh nghiệp, tổ chức đặt trụ sở làm việc, nhằm đem lại việc làm cho chính cư dân tại đây." - TS Sơn nói.

Huân Cao
TIN LIÊN QUAN

Kiến nghị giao quyền quản lý các tuyến đường thủy cho TP HCM

Huân Cao |

Sở Giao thông Vận tải TP HCM vừa có văn bản gửi UBND TP HCM, đề xuất kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải giao toàn bộ các tuyến đường thủy nội địa quốc gia trên địa bàn cho thành phố quản lý.

Đề xuất TP HCM phát triển theo hướng đa trung tâm

Huân Cao |

Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP HCM vừa đưa ra đề án quy hoạch phát triển TP HCM đến năm 2025 theo hướng có nhiều trung tâm, thay vì chỉ một trung tâm như hiện nay là quá tải về dân số và phương tiện.

Thu phí ô tô vào trung tâm TP HCM: "Phải có sự đồng tình của người dân"

Huân Cao |

Về đề án lắp 34 trạm thu phí ô tô vào trung tâm TP HCM để giảm ùn tắc, thượng tá Huỳnh Trung Phong - Trường phòng CSGT Đường bộ, đường sắt Công an TP HCM cho rằng đề án cần sự đồng tình và ủng hộ của người dân thì mới thực thi được.

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Kiến nghị giao quyền quản lý các tuyến đường thủy cho TP HCM

Huân Cao |

Sở Giao thông Vận tải TP HCM vừa có văn bản gửi UBND TP HCM, đề xuất kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải giao toàn bộ các tuyến đường thủy nội địa quốc gia trên địa bàn cho thành phố quản lý.

Đề xuất TP HCM phát triển theo hướng đa trung tâm

Huân Cao |

Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP HCM vừa đưa ra đề án quy hoạch phát triển TP HCM đến năm 2025 theo hướng có nhiều trung tâm, thay vì chỉ một trung tâm như hiện nay là quá tải về dân số và phương tiện.

Thu phí ô tô vào trung tâm TP HCM: "Phải có sự đồng tình của người dân"

Huân Cao |

Về đề án lắp 34 trạm thu phí ô tô vào trung tâm TP HCM để giảm ùn tắc, thượng tá Huỳnh Trung Phong - Trường phòng CSGT Đường bộ, đường sắt Công an TP HCM cho rằng đề án cần sự đồng tình và ủng hộ của người dân thì mới thực thi được.