Phạt nguội xe lấn làn buýt nhanh BRT - vi phạm vẫn tăng

Q.Hiệu |

Mặc dù mức phạt lên tới 400 nghìn đồng đối với xe máy, 1,2 triệu đồng đối với ôtô (cộng thêm tước bằng lái 2 tháng) khi người tham gia gia thông có hành vi điều khiển xe vào làn buýt nhanh BRT đã có hiệu từ năm 2017, nhưng những vi phạm trên làn BRT vẫn không giảm, bất kể là giờ cao điểm hay thấp điểm.

Việc lắp đặt một số camera trên tuyến đường buýt nhanh BRT, để từ đó lực lượng CSGT làm căn cứ để phạt nguội các phương tiện đi vào làn đường ưu tiên này được Sở GTVT Hà Nội triển khai từ tháng 1.2017.

Theo Phòng CSGT - CATP.Hà Nội, mặc dù rất nhiều trường hợp phương tiện đã bị phạt nguội nhưng tình trạng đi lấn vào làn dành riêng cho tuyến xe này vẫn không hề giảm. Bất kể giờ thấp điểm hay cao điểm, việc cố tình vi phạm đã trở nên khá phổ biến.

Từ khi tuyến BRT hoạt động, Phòng CSGT ghi nhận hàng trăm lượt ôtô và xe máy lấn làn, tạt đầu, chặn đầu xe buýt nhanh mỗi ngày. Các vi phạm nhiều là vào khung giờ cao điểm sáng, chiều.

Một lái xe buýt nhanh BRT cho hay, có một thời gian các cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra, xử phạt mạnh các phương tiện ôtô, xe máy cố tình lấn làn BRT thì vi phạm giảm hẳn. Tuy nhiên, gần đây lực lượng CSGT, Thanh tra Giao thông không còn làm mạnh như trước nên nạn lấn làn lại tái diễn, bất chấp khung giờ cao điểm hay thấp điểm.

Về mức phạt phương tiện lấn làn vào làn đường BRT, Cục CSGT - Bộ Công an cho biết, Khoản 1 Điều 13 Luật Giao thông đường bộ quy định “trên đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường, người điều khiển phương tiện phải cho xe đi trong một làn đường và chỉ được chuyển hướng làn đường ở những nơi cho phép”.

Tại Nghị định số 46/2016 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, quy định xử phạt hành vi đi không đúng làn đường quy định đối với người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng (Điểm c Khoản 4 Điều 5).

Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển phương tiện còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1-3 tháng (Điểm b Khoản 12 Điều 5).

Nếu thực hiện hành vi trên mà gây tai nạn giao thông thì bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 2-4 tháng (Điểm c Khoản 12 Điều 5).

Tại Khoản 1 Điều 78 Luật Xử lý vi phạm hành chính quy định, trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được quyết định xử phạt, cá nhân, tổ chức bị xử phạt phải nộp tiền tại Kho bạc Nhà nước hoặc nộp vào tài khoản của Kho bạc Nhà nước được ghi trong quyết định xử phạt.

Nếu quá thời hạn nêu trên thì sẽ bị cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt và cứ mỗi ngày chậm nộp phạt thì cá nhân, tổ chức vi phạm phải nộp thêm 0.05% trên tổng số tiền chưa nộp.

Một cán bộ xử lý vi phạm Phòng CSGT - CATP Hà Nội cho biết thêm, các phương tiện đi vào làn xe này còn có tình tiết tăng nặng. Cụ thể lỗi BRT lần thứ nhất phạt 1 triệu đồng, tước GPLX 2 tháng; lần thứ hai phạt 1.200.000đ, tước GPLX 3 tháng.

Q.Hiệu
TIN LIÊN QUAN

Sau 2 năm vận hành xe buýt nhanh BRT Hà Nội: Giá quá đắt cho một thử nghiệm thất bại

PHẠM ĐÔNG - ANH THƯ |

Xe buýt nhanh BRT là một trong ba hợp phần của Dự án Đầu tư phát triển giao thông đô thị Hà Nội được phê duyệt từ năm 2007, với tổng vốn đầu tư cả nghìn tỉ đồng, nhằm kỳ vọng sẽ giải bài toán ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, từ khi vận hành vào năm 2017, nhiều tuyến buýt nhanh đìu hiu, vắng khách, trong khi chiếm dụng hạ tầng giao thông lớn, cho thấy dự án không đạt hiệu quả, lãng phí. Nhiều chuyên gia khẳng định, đây là một cái giá quá đắt cho một cuộc thử nghiệm thất bại đau đớn!

BRT Hà Nội nghìn tỷ kém hiệu quả, nhiều sai phạm: "Phải có ai đó chịu trách nhiệm!"

Phạm Dung |

"Những sai phạm của dự án BRT bị thanh tra chính phủ phát hiện vừa qua không thể chỉ dừng lại ở mức công bố cho người dân biết mà phải xử lý đến cùng trách nhiệm của các bên liên quan", Tiến sĩ - chuyên gia Nguyễn Xuân Thủy - người có 40 năm nghiên cứu về giao thông đô thị nhận định.

Tin tức Hà Nội 24h: Chi hơn 42 tỉ đồng không rõ ràng trong dự án buýt nhanh BRT

PV |

Cùng báo Lao Động điểm qua những tin tức Hà Nội nóng, mới nhất trong 24h qua.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Hệ luỵ từ vụ Công đoàn ACB mua chui cổ phiếu bị xử phạt 3 tỉ đồng

Lan Hương |

Thông tin Công đoàn ngân hàng ACB mua chui cổ phiếu ACB đã thu hút sự quan tâm đặc biệt. Động thái trên đã ảnh hưởng đến sự minh bạch của thị trường chứng khoán Việt Nam trong bối cảnh niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán đang bị ảnh hưởng nặng nề.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Sau 2 năm vận hành xe buýt nhanh BRT Hà Nội: Giá quá đắt cho một thử nghiệm thất bại

PHẠM ĐÔNG - ANH THƯ |

Xe buýt nhanh BRT là một trong ba hợp phần của Dự án Đầu tư phát triển giao thông đô thị Hà Nội được phê duyệt từ năm 2007, với tổng vốn đầu tư cả nghìn tỉ đồng, nhằm kỳ vọng sẽ giải bài toán ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, từ khi vận hành vào năm 2017, nhiều tuyến buýt nhanh đìu hiu, vắng khách, trong khi chiếm dụng hạ tầng giao thông lớn, cho thấy dự án không đạt hiệu quả, lãng phí. Nhiều chuyên gia khẳng định, đây là một cái giá quá đắt cho một cuộc thử nghiệm thất bại đau đớn!

BRT Hà Nội nghìn tỷ kém hiệu quả, nhiều sai phạm: "Phải có ai đó chịu trách nhiệm!"

Phạm Dung |

"Những sai phạm của dự án BRT bị thanh tra chính phủ phát hiện vừa qua không thể chỉ dừng lại ở mức công bố cho người dân biết mà phải xử lý đến cùng trách nhiệm của các bên liên quan", Tiến sĩ - chuyên gia Nguyễn Xuân Thủy - người có 40 năm nghiên cứu về giao thông đô thị nhận định.

Tin tức Hà Nội 24h: Chi hơn 42 tỉ đồng không rõ ràng trong dự án buýt nhanh BRT

PV |

Cùng báo Lao Động điểm qua những tin tức Hà Nội nóng, mới nhất trong 24h qua.