Phát hiện sụt lún nghiêm trọng tại chân cầu Hàm Rồng

Tô Thế |

Tình trạng sụt lún ở khu vực chân cầu Hàm Rồng (thuộc phường Hàm Rồng, TP Thanh Hóa) đang trở nên nghiêm trọng, có điểm sụt sâu hơn 1m, kéo dài hàng chục mét, phần đất đá dùng để bảo vệ mố cầu đang có xu hướng đổ ra sông.

Trước tình trạng sụt lún ngày càng nghiêm trọng tại mố cầu phía Nam cầu Hàm Rồng, cơ quan quản lý đã phải cho người theo dõi ngày đêm, liên tục báo cáo tình hình để đưa ra phương án xử lý kịp thời, đảm bảo an toàn giao thông cho tuyến đường sắt huyết mạch này.

Theo ghi nhận của PV trong ngày 15.11, phần tứ nón (gồm vật liệu đất, đá xây bao quanh mố cầu) và phần chân khay tứ nón đều bị sụt lún hướng xuống dòng sông Mã, có điểm sụt sâu hơn 1m và gần như không còn tác dụng bảo vệ mố cầu.

 
Nhiều điểm sụt sâu hơn 1m. Ảnh: Tô Thế 
Ngoài ra, nhiều thanh gỗ được lắp đặt giữa cầu và đường bộ có tác dụng giảm tải đã bị rơi ra ngoài, xuất hiện hiện tượng mối mọt do thời gian sử dụng đã lâu.
 
Các thanh gỗ có tác dụng giảm tải có hiện tượng mối mọt, rơi ra ngoài. Ảnh: Tô Thế 
Theo báo cáo mới nhất của Công ty Cổ phần đường sắt Thanh Hóa (đơn vị đang trực tiếp quản lý cầu Hàm Rồng) cho thấy, từ ngày 4.9, đơn vị này đã phát hiện tại vị trí móng tứ nón mố nam (cầu Hàm Rồng) phía hạ lưu bị xói lở nặng, làm hẫng và gãy chân khay gây lún, sụt và nứt tứ nón. Ngay sau đó, đơn vị này đã cho gia cố và cử người theo dõi hàng ngày.

Theo dõi đến ngày 12.10, Cty Cổ phần đường sắt Thanh Hóa đã ghi nhận việc sụt lún khu vực chân cầu Hàm Rồng là rất nghiêm trọng.

Cụ thể, phần chân khay tứ nón bị sụt dài 25m, sâu từ 0,7 – 1,2m; vết nứt tứ nón và mái taluy đường bộ đầu cầu kéo dài từ đỉnh tứ nón đến chân khay dài 12,5m, rộng từ 0,5-0,6m; giữa tứ nón và mặt bên mố cầu nứt rộng từ 0,5-0,6m, dài 13m; đế bảo vệ trước mố khu vực chân khay bị tụt từ 0,5-1m, chiều dài 20m, rộng từ 0,3-0,6m.

 
Toàn cảnh vị trí sụt lún. Ảnh: Tô Thế 
Chiều cùng ngày, trao đổi với PV báo Lao Động, ông Hoàng Gia Khánh - Giám đốc Cty Cổ phần đường sắt Thanh Hóa cho biết, đã báo cáo Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng Công ty đường sắt Việt Nam để đề nghị cho phép xử lý khẩn cấp những hư hỏng tại khu vực tứ nón phía nam chân cầu Hàm Rồng.

"Nguyên nhân dẫn tới hiện tượng sụt lún được đánh giá là do mưa lũ và thay đổi dòng chảy của sông Mã, đoạn gần cầu Hàm Rồng gây ra. Ngay từ khi phát hiện có hiện tượng trên, chúng tôi đã cắt cử người túc trực 24/24 giờ để theo dõi. Nếu phát hiện công trình không đảm bảo cho người và phương tiện, chúng tôi sẽ cho cấm đường ngay. Đồng thời, chúng tôi cũng đã báo cáo lên cấp trên để đề nghị cho phép xử lý khẩn cấp những hư hỏng này", ông Hoàng Gia Khánh thông tin.

Ngoài ra, lãnh đạo Cty Cổ phần đường sắt Thanh Hóa cũng khẳng định, hiện nay, cầu Hàm Rồng vẫn đảm bảo an toàn tuyệt đối cho tàu sắt lưu thông và các phương tiện giao thông khác qua lại.

 
Hiện tại, cầu Hàm Rồng vẫn đảm bảo an toàn tuyệt đối. Ảnh: Tô Thế
Về phương án khắc phục hư hỏng tại tứ nón phía nam chân cầu Hàm Rồng, theo ông Khánh, Cty Cổ phần đường sắt Thanh Hóa đã có phương án xử lý.

"Sau khi được các cơ quan cấp trên chấp thuận sửa chữa, đơn vị sẽ thực hiện xử lý bằng cách thả rọ đá bao quanh chân khay tứ nón, làm lại nón mố và đế bảo vệ mố cầu, kè lát mái chống xói lở bờ sông hai bên để bảo vệ mố cầu" ông Khánh cho biết.

Tô Thế
TIN LIÊN QUAN

Toàn cảnh công trình "khủng" xây trái phép làm lệch dòng chảy sông Mã

Tô Thế |

Tổng diện tích xây dựng trái phép của công trình kho hàng, trung tâm dịch vụ nghề cá là 2.730m2. Ngoài ra, công trình này cũng vi phạm luật Đê điều, luật Phòng chống thiên tai dẫn tới cản trở dòng chảy sông Mã, gây khó khăn cho tàu thuyền ra vào neo đậu. 

Cận cảnh sạt lở nghiêm trọng tại công trình đê kè trăm tỉ ở Thanh Hóa

Tô Thế |

Khoảng 100m đê kè sông Mã, đoạn gần chân cầu Hàm Rồng (phường Hàm Rồng, TP Thanh Hóa) đang bị sạt lở nghiêm trọng.

Cầu Ngòi Thủ sạt lở, nhiều phương tiện bị cấm lưu thông ở cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Tô Thế |

Đoạn đường tránh cầu Ngòi Thủ (Km136+108) trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai tiếp tục bị sạt lở, hư hỏng nặng, buộc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) phải tạm dừng khai thác để đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông.

Vì sao Đại học quốc gia Hà Nội giới hạn thi đánh giá năng lực 2 lần?

Linh Chi - Dương Anh |

Từ năm 2023, Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) sẽ giới hạn mỗi thí sinh chỉ được đăng ký thi đánh giá năng lực tối đa 2 lần. Điều này được GS.TS Tiến Thảo - Giám đốc Trung tâm khảo thí ĐHQGHN lý giải là do muốn tạo công bằng cho các thí sinh.

Khán giả Việt Nam tiếc nuối chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo

Chi Trần |

Người hâm mộ Việt Nam tiếc nuối khi phải nói lời chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo sau hơn 5 năm gắn bó.

Tranh luận trả lương tháng 13 và thưởng Tết nguyên đán

TUỆ NHI |

Dù đã 26 tháng Chạp nhưng nhiều người vẫn chưa được nhận lương tháng thứ 13 hay tiền thưởng Tết và đùa rằng với họ niềm vui xuân vẫn chưa về.

Độc đáo hoa mai đỏ giá mềm, hút khách chơi Tết Nguyên đán

Việt Anh - Linh Trang |

Dịp Tết Nguyên Đán năm nay, cây mai đỏ xuất hiện nhiều tại các chợ hoa Hà Nội. Với mức giá khá mềm, thế cây nhỏ độc lạ, mai đỏ trở thành lựa chọn của nhiều người chơi cây cảnh Tết.

Chênh lệch sốc giữa tài sản 1% người giàu nhất thế giới và 99% còn lại

Song Minh |

1% người giàu nhất thế giới đã trở nên giàu có hơn rất nhiều, nhanh hơn rất nhiều so với 99% phần còn lại của thế giới.

Toàn cảnh công trình "khủng" xây trái phép làm lệch dòng chảy sông Mã

Tô Thế |

Tổng diện tích xây dựng trái phép của công trình kho hàng, trung tâm dịch vụ nghề cá là 2.730m2. Ngoài ra, công trình này cũng vi phạm luật Đê điều, luật Phòng chống thiên tai dẫn tới cản trở dòng chảy sông Mã, gây khó khăn cho tàu thuyền ra vào neo đậu. 

Cận cảnh sạt lở nghiêm trọng tại công trình đê kè trăm tỉ ở Thanh Hóa

Tô Thế |

Khoảng 100m đê kè sông Mã, đoạn gần chân cầu Hàm Rồng (phường Hàm Rồng, TP Thanh Hóa) đang bị sạt lở nghiêm trọng.

Cầu Ngòi Thủ sạt lở, nhiều phương tiện bị cấm lưu thông ở cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Tô Thế |

Đoạn đường tránh cầu Ngòi Thủ (Km136+108) trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai tiếp tục bị sạt lở, hư hỏng nặng, buộc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) phải tạm dừng khai thác để đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông.