Phát hiện 158 tổ chức, cá nhân nhập khẩu phế liệu có dấu hiệu buôn lậu

CAO HÙNG |

Nguồn tin từ Tổng cục Môi trường, Bộ Tài nguyên Môi trường (TNMT) cho hay, vẫn còn 15.442 container phế liệu nhập khẩu tồn đọng tại 7 cảng vụ trên cả nước, sau khi có chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ siết chặt việc nhập khẩu phế liệu.

Trong đó, cơ quan chức năng đã phát hiện có 158 tổ chức, cá nhân nhập khẩu 4.514 container không có Giấy xác nhận đủ điều kiện nhập khẩu phế liệu… 

Từ ngày 6-12.9.2018, Tổng cục Môi trường đã thành lập 7 đoàn kiểm tra tại 7 cảng: Bà Rịa– Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Định, Cần Thơ, Đà Nẵng, Hải Phòng và TPHCM.

Qua kết quả kiểm tra cho thấy: Có 25.400 tấn xỉ hạt lò cao đang lưu tại kho của doanh nghiệp (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) và 15.442 container phế liệu nhập khẩu đang lưu tại các cảng.

Trong đó, số container lưu dưới 90 ngày là 10.535 container, chiếm 68% và số tồn đọng quá 90 ngày là 4.907 container, chiếm 32%. Phần lớn các container đều chứa phế liệu nhựa và giấy. Số lượng phế liệu nhập khẩu tồn đọng quá 90 ngày trên cả nước có tăng lên, sau cuộc họp Thường trực Chính phủ ngày 25.7.2018.

Phế liệu giấy chiếm phần lớn phế liệu nhập khẩu trong thời gian qua. Ảnh: H.H
Phế liệu giấy chiếm phần lớn phế liệu nhập khẩu trong thời gian qua. Ảnh: H.H

Đặc biệt, qua thống kê, tổng hợp danh sách từ các tờ khai E-Manifest thể hiện: Có tổng số 274 tổ chức đứng tên người nhận phế liệu nhập khẩu. Trong đó, có 116 tổ chức có Giấy xác nhận đủ điều kiện nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất (Giấy xác nhận) và 158 tổ chức không có Giấy xác nhận (158 tổ chức, cá nhân này có thể là những đối tượng buôn lậu phế liệu nhập khẩu).

Con số thống kê của Tổng cục Môi trường cho thấy: 158 tổ chức, cá nhân trên nhập khẩu 4.514 container phế liệu. Trong đó, số container lưu ở các cảng dưới 90 ngày là 2.209 container và trên 90 ngày là 2.305 container.

Để xử lý dứt điểm các lô hàng phế liệu nhập khẩu tồn đọng tại cảng; đồng thời xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm trong hoạt động nhập khẩu phế liệu, Tổng cục Môi trường kiến nghị Tổng cục Hải quan, các Cục hải quan nơi có phế liệu nhập khẩu tồn đọng đối chiếu danh sách, phân loại phế liệu nhập khẩu của các tổ chức, cá nhân khai báo trên tờ khai E- Manifest.

Tiến hành xác minh, làm rõ các tổ chức, cá nhân vi phạm để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Việc xử lý đối với lô hàng phế liệu nhập khẩu vi phạm, theo hướng buộc tái xuất lô hàng phế liệu nhập khẩu vi phạm. Trường hợp không thể tái xuất được sẽ được xử lý hoặc tiêu hủy theo quy định của pháp luật về quản lý chất thải. 

Tại cảng Cái Mép - Thị Vải, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hiện còn lưu giữ hàng ngàn container phế liệu nhập khẩu. Ảnh: C.H
Cảng Cái Mép - Thị Vải, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hiện còn lưu giữ hàng nghìn container phế liệu nhập khẩu. Ảnh: C.H

Đối với các lô hàng phế liệu nhập khẩu vô chủ và lô hàng phế liệu nhập khẩu vi phạm, không thể tái xuất được, sẽ phân loại, xử lý chất thải và tái chế phế liệu còn lại. Sản phẩm có giá trị thu được từ quá trình xử lý, tiêu hủy và tái chế phế liệu vô chủ hoặc vi phạm, sẽ được sử dụng để thanh toán cho việc xử lý, tiêu hủy.

Ngoài ra, lực lượng công an và hải quan khẩn trương điều tra, xác minh và làm rõ các tổ chức, cá nhân có hành vi buôn lậu phế liệu nhập khẩu, làm giả giấy tờ nhập khẩu phế liệu hoặc làm giả hồ sơ tạm nhập, tái xuất phế liệu nhập khẩu để trục lợi, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

CAO HÙNG
TIN LIÊN QUAN

Thủ tướng chỉ thị tăng cường quản lý hoạt động nhập khẩu phế liệu

B.T.S |

Thủ tướng Chính phủ vừa ký Chỉ thị số 27/CT-TTg về một số giải pháp cấp bách tăng cường công tác quản lý đối với hoạt động nhập khẩu và sử dụng phế liệu nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất.

“Cục nợ” hàng nghìn container... rác

CAO HÙNG - NGÔ SƠN |

Mặc dù Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành đã yêu cầu siết chặt việc nhập khẩu phế liệu; tuy nhiên, tình trạng quá tải container phế liệu tại các cảng biển vẫn còn. Chưa bao giờ hiện tượng lạ lùng này lại khiến các cơ quan chức năng đau đầu như bây giờ. Trong khi, dường như vẫn chưa có lời giải cho bài toán này.

“Đau đầu” vì rác phế liệu ngập cảng

Linh Chi |

Tình trạng nhập khẩu phế liệu vào Việt Nam thời gian qua diễn biến phức tạp, không ít doanh nghiệp “bỏ của chạy lấy người” không đến nhận hàng khiến các cảng biển đang “ngập” container phế liệu. Mới đây, 5 container loại 40 feet chứa phế liệu nhập khẩu rác thải nhựa bốc mùi hôi thối bị buộc phải tái xuất khỏi cảng Hải Phòng. Nếu không có các biện pháp quyết liệt, Việt Nam có nguy cơ trở thành bãi rác thải của thế giới.

Nở rộ dịch vụ cho thuê người yêu về nhà ra mắt dịp Tết

Phùng Nhung |

Nhiều người trẻ mỗi dịp về quê ăn Tết lại bị bố mẹ thúc giục chuyện yêu đương, kết hôn, sinh con. Vì lẽ đó, họ tìm đến dịch vụ cho thuê người yêu để trấn an tâm lý gia đình.

Vì sao gốc đào Nhật Tân được chào bán với giá 200 triệu đồng?

Quỳnh Trang |

Sáng 17.1, dọc đại lộ Lê-Nin, thành phố Vinh (Nghệ An) tấp nập cảnh mua - bán hoa, cây cảnh phục vụ Tết Nguyên đán. Trong đó, thu hút nhiều người xem nhất là gian trưng bày gốc đào Nhật Tân của anh Đặng Văn Cường (36 tuổi, trú TP Vinh) bởi nơi đây trưng bày gốc cổ thụ độc đáo với thế "rồng bay".

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Khởi tố Giám đốc Trung tâm đăng kiểm duy nhất ở Hòa Bình

PV |

Hoà Bình - Cơ quan công an vừa khởi tố các bị can liên quan đến vụ án “Nhận hối lộ” xảy ra tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 28-01S thuộc Sở Giao thông vận tải Hòa Bình.

Thủ tướng chỉ thị tăng cường quản lý hoạt động nhập khẩu phế liệu

B.T.S |

Thủ tướng Chính phủ vừa ký Chỉ thị số 27/CT-TTg về một số giải pháp cấp bách tăng cường công tác quản lý đối với hoạt động nhập khẩu và sử dụng phế liệu nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất.

“Cục nợ” hàng nghìn container... rác

CAO HÙNG - NGÔ SƠN |

Mặc dù Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành đã yêu cầu siết chặt việc nhập khẩu phế liệu; tuy nhiên, tình trạng quá tải container phế liệu tại các cảng biển vẫn còn. Chưa bao giờ hiện tượng lạ lùng này lại khiến các cơ quan chức năng đau đầu như bây giờ. Trong khi, dường như vẫn chưa có lời giải cho bài toán này.

“Đau đầu” vì rác phế liệu ngập cảng

Linh Chi |

Tình trạng nhập khẩu phế liệu vào Việt Nam thời gian qua diễn biến phức tạp, không ít doanh nghiệp “bỏ của chạy lấy người” không đến nhận hàng khiến các cảng biển đang “ngập” container phế liệu. Mới đây, 5 container loại 40 feet chứa phế liệu nhập khẩu rác thải nhựa bốc mùi hôi thối bị buộc phải tái xuất khỏi cảng Hải Phòng. Nếu không có các biện pháp quyết liệt, Việt Nam có nguy cơ trở thành bãi rác thải của thế giới.