Phân nhóm cảng hàng không để triển khai trở lại đường bay nội địa

Minh Hạnh |

Cục Hàng không Việt Nam đang lấy ý kiến về kế hoạch khai thác các đường bay nội địa thường lệ trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19. Theo đó, các sân bay sẽ được phân thành 3 nhóm "xanh, vàng, đỏ" để quyết định đường bay, đối tượng hành khách và quy định đi kèm.

Động thái trên nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc vận chuyển khách thực hiện công vụ, nhân viên y tế, nhân viên làm nhiệm vụ phòng chống dịch; từng bước đáp ứng ứng nhu cầu đi lại bằng đường hàng không cho hành khách đủ điều kiện về phòng chống dịch đồng thời giúp duy trì hoạt động vận chuyển hàng không nội địa, góp phần tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp hàng không

Theo Cục Hàng không Việt Nam, cả nước hiện có 22 cảng hàng không, sân bay đang có hoạt động khai thác nội địa và các sân bay sẽ được phân thành 3 nhóm.

Trong đó, cảng hàng không, sân bay nhóm A (vùng xanh) là các cảng hàng không, sân bay thuộc các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương không có khu vực áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Các cảng hàng không, sân bay nhóm B (vùng vàng) thuộc các tỉnh, thành phố chỉ áp dụng giãn cách xã hội theo từng khu vực (cấp quận/huyện trở lên) trong tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương theo Chỉ thị 16. Và cảng hàng không, sân bay nhóm C (vùng đỏ) thuộc các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đang áp dụng giãn cách xã hội toàn bộ theo Chỉ thị 16.

Theo đề xuất, chặng bay chiều từ nhóm A đến nhóm A, B và C sẽ không giới hạn hành khách. Tuy nhiên, khách đi máy bay phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ.

Với chặng bay chiều từ nhóm B đến nhóm A, B và C; từ nhóm C đến nhóm A và B, khách công vụ, lực lượng phòng chống dịch COVID-19 chỉ cần có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ.

Theo đó, hành khách khác phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ và đáp ứng một trong các điều kiện: Có giấy chứng nhận hoàn thành cách ly và được cơ sở cách ly vận chuyển thẳng bằng xe chuyên dụng từ cơ sở cách ly đến cảng hàng không, sân bay xuất phát; hoặc có chứng nhận tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19, trong đó liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất phát; hoặc có giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19 không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất phát.

Các đường bay giữa các cảng hàng không, sân bay nhóm C với nhau chỉ áp dụng đối với khách công vụ, lực lượng phòng chống dịch COVID-19 và hành khách có văn bản đồng ý di chuyển/tiếp nhận của các địa phương đi và đến. Hành khách phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ.

Đồng thời, Cục Hàng không Việt Nam cũng đề xuất cho phép các hãng hàng không Việt Nam được phép tổ chức mở bán, khai thác các đường bay nội địa với các yêu cầu, điều kiện nêu trên theo nhu cầu, không hạn chế về tần suất khai thác trên cơ sở slot được Cục Hàng không Việt Nam xác nhận.

Minh Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Chủ tịch Hà Nội kiểm tra phòng dịch chốt kiểm soát, cảng hàng không và KCN

Tùng Giang |

Ngày 15.7, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Chu Ngọc Anh đã kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại các chốt kiểm soát ra vào Thủ đô, sân bay quốc tế Nội Bài; Khu công nghiệp (KCN) Thăng Long và một hộ dân từ TP.HCM ra đang phải cách ly tại nhà.

Chính phủ yêu cầu báo cáo về hãng hàng không của ông Johnathan Hạnh Nguyễn

Nhóm Phóng viên |

Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) báo cáo về đề xuất lập hãng hàng không vận chuyển hàng hóa IPP Air Cargo của “ông vua” hàng hiệu Nguyễn Hạnh trước ngày 15.7.2021.

Vận tải hàng hóa - khoảng trống của hàng không Việt

Nhóm phóng viên |

Dù có đến 5 hãng hàng không đang cùng lúc hoạt động, vận tải hàng hóa chuyên biệt vẫn là khoảng trống của ngành Hàng không Việt Nam do chưa có bất kỳ hãng hàng không nào hoạt động riêng trong lĩnh vực vận tải hàng hóa. Sự thiếu hụt này khiến có đến 80% sản lượng hàng hóa vận tải hàng không đang rơi vào tay các hãng nước ngoài.

Khởi tố cựu Cục trưởng Cục đăng kiểm Việt Nam

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM vừa khởi tố thêm 5 bị can khác.

Không khí lạnh suy yếu dần, Bắc Bộ nắng hanh và tăng nhiệt

AN AN |

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia nhận định không khí lạnh tác động mạnh đến Bắc Bộ từ đêm nay đến ngày mai 18.1. Từ ngày 19.1, ngày có nắng hanh và nhiệt độ có xu hướng tăng nhẹ.

Nở rộ dịch vụ cho thuê người yêu về nhà ra mắt dịp Tết

Phùng Nhung |

Nhiều người trẻ mỗi dịp về quê ăn Tết lại bị bố mẹ thúc giục chuyện yêu đương, kết hôn, sinh con. Vì lẽ đó, họ tìm đến dịch vụ cho thuê người yêu để trấn an tâm lý gia đình.

Vì sao gốc đào Nhật Tân được chào bán với giá 200 triệu đồng?

Quỳnh Trang |

Sáng 17.1, dọc đại lộ Lê-Nin, thành phố Vinh (Nghệ An) tấp nập cảnh mua - bán hoa, cây cảnh phục vụ Tết Nguyên đán. Trong đó, thu hút nhiều người xem nhất là gian trưng bày gốc đào Nhật Tân của anh Đặng Văn Cường (36 tuổi, trú TP Vinh) bởi nơi đây trưng bày gốc cổ thụ độc đáo với thế "rồng bay".

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Chủ tịch Hà Nội kiểm tra phòng dịch chốt kiểm soát, cảng hàng không và KCN

Tùng Giang |

Ngày 15.7, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Chu Ngọc Anh đã kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại các chốt kiểm soát ra vào Thủ đô, sân bay quốc tế Nội Bài; Khu công nghiệp (KCN) Thăng Long và một hộ dân từ TP.HCM ra đang phải cách ly tại nhà.

Chính phủ yêu cầu báo cáo về hãng hàng không của ông Johnathan Hạnh Nguyễn

Nhóm Phóng viên |

Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) báo cáo về đề xuất lập hãng hàng không vận chuyển hàng hóa IPP Air Cargo của “ông vua” hàng hiệu Nguyễn Hạnh trước ngày 15.7.2021.

Vận tải hàng hóa - khoảng trống của hàng không Việt

Nhóm phóng viên |

Dù có đến 5 hãng hàng không đang cùng lúc hoạt động, vận tải hàng hóa chuyên biệt vẫn là khoảng trống của ngành Hàng không Việt Nam do chưa có bất kỳ hãng hàng không nào hoạt động riêng trong lĩnh vực vận tải hàng hóa. Sự thiếu hụt này khiến có đến 80% sản lượng hàng hóa vận tải hàng không đang rơi vào tay các hãng nước ngoài.