THU XẾP VỐN CHO DỰ ÁN CAO TỐC BẮC - NAM:

Phải làm rõ các chính sách đảm bảo không gây rủi ro

Cẩm Hà |

Liên quan tới việc thu xếp nguồn vốn cho dự án cao tốc Bắc - Nam, trao đổi với báo chí tại cuộc họp báo quý III/2019 tổ chức ngày 1.10, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú khẳng định, ngành ngân hàng sẽ quan tâm và làm sao cân đối cho hợp lý. “Tất nhiên cao tốc Bắc - Nam không phải xuống tiền một lúc mà theo từng giai đoạn thành phần” - ông Tú cho biết.

Về nhu cầu vốn, dự án cao tốc Bắc - Nam có tổng mức đầu tư 102.513 tỉ đồng, trong đó gồm 50.812 tỉ đồng vốn nhà nước và có tới hơn 51.700 tỉ đồng huy động BOT. Đây là nguồn vốn rất lớn so với các dự án BOT giao thông trước đây và theo đánh giá của Phó Thống đốc Đào Minh Tú, việc cho vay đối với dự án cao tốc Bắc - Nam cần đi đôi với việc các ngân hàng phải cân đối để đảm bảo an toàn hệ thống tín dụng. Các bộ, ngành và các cơ quan liên quan cũng phải làm rõ các chính sách liên quan đến việc đầu tư BOT để không gây rủi ro như vấn đề về thu phí BOT, vấn đề đặt trạm thu phí vì các vấn đề này tác động trực tiếp tới nhà đầu tư xây dựng, đi cùng đó là những khoản vay của hệ thống ngân hàng thương mại.

“Hôm qua tại Lạng Sơn, thay mặt NHNN tôi đã báo cáo với Thủ tướng và các bộ, ngành về việc thực hiện tham gia các dự án BOT giao thông là một trong những quyết tâm cao của các ngân hàng thương mại và trách nhiệm chính trị rất lớn” - Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho hay. Tuy nhiên cũng theo đại diện NHNN, trong thực tế hoạt động của các ngân hàng hiện nay, huy động vốn ngắn hạn vẫn là chủ yếu trong khi cho vay các dự án BOT giao thông là trung và dài hạn phải từ 10 - 15 năm, số lượng vốn lại rất lớn lên tới hàng nghìn tỉ đồng chứ không phải vài chục tỉ đồng nên các ngân hàng phải rất cân đối.

Chưa kể khi cho vay, các ngân hàng còn phải tuân thủ các quy định rất khắt khe về chỉ số an toàn trong hoạt động như không được vượt quá 15% vốn tự có với một đơn vị vay hay quy định về hệ số an toàn vốn (CAR). Do đó theo lãnh đạo NHNN, nếu các ngân hàng (ở đây chủ yếu là các ngân hàng thương mại quốc doanh) không được bổ sung vốn kịp thời sẽ ảnh hưởng tới khả năng giải ngân cho các dự án hàng nghìn tỉ đồng bởi vốn các dự án BOT chủ yếu là nguồn vốn từ các ngân hàng thương mại quốc doanh, chưa kể các ngân hàng còn phải cung ứng vốn cho các lĩnh vực ưu tiên khác.

Cũng liên quan đến hoạt động cho vay của các ngân hàng, theo báo cáo của NHNN, dư nợ tín dụng đối với nền kinh tế đến ngày 24.9 đạt mức tăng 8,64% so với cuối năm 2018. Trong mức tăng này, ông Nguyễn Quốc Hùng - Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế - cho biết, tín dụng đối với hầu hết các lĩnh vực ưu tiên đều tăng khá như tín dụng đối với doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao tăng 22,04%, tín dụng đối với lĩnh vực xuất khẩu tăng 13,2%, tín dụng đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa tăng 11,42%, tín dụng đối với lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn tăng 6%, tín dụng đối với lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ tăng 1,85%. Các chương trình tín dụng theo chỉ đạo của Chính phủ như cho vay hỗ trợ giảm tổn thất trong nông nghiệp, cho vay khuyến khích nông nghiệp sạch, nông nghiệp công nghệ cao, nhà ở xã hội cũng được triển khai quyết liệt. Ngược lại, tín dụng đối với lĩnh vực rủi ro được kiểm soát chặt chẽ, phù hợp với định hướng của NHNN.

Theo Phó Thống đốc Đào Minh Tú, việc NHNN giảm lãi suất điều hành từ 16.9.2019 là để đưa ra thông điệp nền kinh tế ổn định, tạo yếu tố tâm lý cho doanh nghiệp và thị trường. Về diễn biến lãi suất trong thời gian tới, lãnh đạo NHNN khẳng định chủ trương của NHNN là tiếp tục ổn định mặt bằng lãi suất, không có việc tăng lãi suất và khả năng còn giảm lãi suất được hay không còn phụ thuộc vào các chỉ số kinh tế vĩ mô. C.H

Cẩm Hà
TIN LIÊN QUAN

Loại bỏ “bóng ma” doanh nghiệp sân sau, lợi ích nhóm

ĐẶNG TIẾN - LINH ANH |

Thông tin Bộ GTVT quyết định hủy thầu quốc tế chọn nhà đầu tư cao tốc Bắc - Nam đã mở lại cánh cửa cho các nhà đầu tư nội địa - vốn bị “ra rìa” gần hết sau vòng sơ tuyển. Với một dự án quan trọng, có yếu tố an ninh quốc phòng như cao tốc Bắc - Nam, việc chọn các nhà thầu Việt, phát huy nội lực là cần làm. Tuy nhiên thách thức sẽ không nhỏ khi mà thực tế nhiều nhà đầu tư nội tham gia lĩnh vực giao thông để lại tiếng xấu với chất lượng thi công không đảm bảo, ngoài ra bóng ma của những “doanh nghiệp sân sau”, “lợi ích nhóm” vẫn là những thách thức rất lớn.

Sẽ không chỉ định thầu tại dự án cao tốc Bắc-Nam

Minh Hạnh - Tô Thế |

Tại buổi họp báo Quý III chiều 27.9, trả lời báo giới về quyết định hủy đấu thầu quốc tế chuyển sang đấu thầu rộng rãi trong nước tại một số đoạn tuyến Cao tốc Bắc-Nam đoạn phía Đông, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải - Nguyễn Ngọc Đông cho rằng, trong trường hợp giả định nếu không có nhà đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải sẽ báo cáo Thường vụ Quốc hội không chỉ định nhà đầu tư và chuyển sang đầu tư công để kết nối các tuyến với nhau.

Cao tốc Bắc Nam: Hủy đấu thầu quốc tế - nhà đầu tư nội lại rộng cửa

ĐẶNG TIẾN - LINH ANH |

Đối với dự dán đường cao tốc Bắc - Nam, do số lượng nhà đầu tư vượt qua sơ tuyển không nhiều, tính cạnh tranh không cao, hôm qua, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã phát đi thông báo về việc hủy sơ tuyển đấu thầu rộng rãi quốc tế và điều chỉnh hồ sơ mời sơ tuyển phù hợp với hình thức đấu thầu trong nước, lựa chọn nhà đầu tư thực hiện 8 dự án PPP thuộc Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông.

Những cách bài trí không gian sống đón Tết thú vị của sao Việt

DI PY, ẢNH: Nghệ sĩ cung cấp. |

Nhiều sao Việt như Ngọc Diễm, Đàm Thu Trang, Đàm Vĩnh Hưng bài trí tổ ấm đón Tết theo nhiều phong cách khác nhau.

Dự báo thời tiết 16.1: Miền Bắc rét đậm mưa vài nơi, nhiệt độ giảm sâu hơn

AN AN |

Dự báo thời tiết hôm nay 16.1.2023, Bắc Bộ trời rét đậm, vùng núi rét hại. Nhiệt độ thấp nhất ở Bắc Bộ phổ biến từ 9 - 12 độ C, khu vực vùng núi Bắc Bộ phổ biến 6 - 9 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 3 độ C.

Chứng khoán: Thiếu sự đồng thuận của dòng tiền để bứt phá

Gia Miêu |

Với nhiều thông tin hỗ trợ thị trường chứng khoán, nhà đầu tư kỳ vọng chỉ số VN-Index có thể sẽ sớm vượt mức kháng cự 1.067 điểm và hướng về gần mức 1.100 điểm trong tuần giao dịch cuối cùng trước khi nghỉ Tết.

Thực phẩm online ngày Tết tiềm ẩn nhiều rủi ro

Ngọc Chi - Đức Trung |

Cận Tết, việc mua sắm thực phẩm online tiềm ẩn rất nhiều rủi ro. Để có một cái Tết trọn vẹn và bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình, hãy là người tiêu dùng thông minh.

So sánh đội hình tuyển Việt Nam vs Thái Lan chung kết AFF Cup 2022

Bảo Bình - Dương Anh |

So sánh đội hình tuyển Việt Nam vs Thái Lan AFF Cup 2022. Với lợi thế sân nhà, có 44,51% lượt bình chọn trên sofascore tin rằng Thái Lan giành chiến thắng, 28,38% dự đoán kết quả hoà và 27,11% nhận định đoàn quân của HLV Park Hang-seo sẽ nâng cao chức vô địch.

Loại bỏ “bóng ma” doanh nghiệp sân sau, lợi ích nhóm

ĐẶNG TIẾN - LINH ANH |

Thông tin Bộ GTVT quyết định hủy thầu quốc tế chọn nhà đầu tư cao tốc Bắc - Nam đã mở lại cánh cửa cho các nhà đầu tư nội địa - vốn bị “ra rìa” gần hết sau vòng sơ tuyển. Với một dự án quan trọng, có yếu tố an ninh quốc phòng như cao tốc Bắc - Nam, việc chọn các nhà thầu Việt, phát huy nội lực là cần làm. Tuy nhiên thách thức sẽ không nhỏ khi mà thực tế nhiều nhà đầu tư nội tham gia lĩnh vực giao thông để lại tiếng xấu với chất lượng thi công không đảm bảo, ngoài ra bóng ma của những “doanh nghiệp sân sau”, “lợi ích nhóm” vẫn là những thách thức rất lớn.

Sẽ không chỉ định thầu tại dự án cao tốc Bắc-Nam

Minh Hạnh - Tô Thế |

Tại buổi họp báo Quý III chiều 27.9, trả lời báo giới về quyết định hủy đấu thầu quốc tế chuyển sang đấu thầu rộng rãi trong nước tại một số đoạn tuyến Cao tốc Bắc-Nam đoạn phía Đông, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải - Nguyễn Ngọc Đông cho rằng, trong trường hợp giả định nếu không có nhà đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải sẽ báo cáo Thường vụ Quốc hội không chỉ định nhà đầu tư và chuyển sang đầu tư công để kết nối các tuyến với nhau.

Cao tốc Bắc Nam: Hủy đấu thầu quốc tế - nhà đầu tư nội lại rộng cửa

ĐẶNG TIẾN - LINH ANH |

Đối với dự dán đường cao tốc Bắc - Nam, do số lượng nhà đầu tư vượt qua sơ tuyển không nhiều, tính cạnh tranh không cao, hôm qua, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã phát đi thông báo về việc hủy sơ tuyển đấu thầu rộng rãi quốc tế và điều chỉnh hồ sơ mời sơ tuyển phù hợp với hình thức đấu thầu trong nước, lựa chọn nhà đầu tư thực hiện 8 dự án PPP thuộc Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông.